Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vấn đề của Rashford

Rashford đang tỏa sáng trong màu áo MU nhưng tương lai của chân sút này ở sân Old Trafford là câu chuyện khác.

Đâu là cái tên có phong độ cao nhất tại Premier League sau World Cup 2022, câu trả lời: Marcus Rashford. Nhưng với những người đã theo dõi cầu thủ này từ lâu, họ sẽ biết đây hoàn toàn không liên quan tới phong độ, mà là Rashford đã tìm lại được bản ngã và đẳng cấp vốn có của mình.

Những chấn thương dai dẳng đã khiến Rashford không thể chơi với thể trạng tốt nhất trong khoảng 2 năm qua. Sau cuộc phẫu thuật vai mùa hè 2021, anh đã trải qua 1 mùa giải đáng quên với Manchester United: nội bộ lục đục, phong độ tệ hại và giành được số điểm thấp nhất trong kỷ nguyên Premier League của đội bóng.

Khi đó, Rashford chỉ ghi vỏn vẹn 5 bàn trên mọi đấu trường, con số khiêm tốn nhất từng thấy của tuyển thủ người Anh tính trong 1 mùa giải. Ngược lại, Rashford đã ghi tới 27 bàn trong số 45 trận đã thi đấu mùa này – và vẫn còn 2 tháng để anh nâng cao thành tích.

Sau khi vượt qua mọi khó khăn để trở thành cầu thủ quan trọng nhất của Manchester United hiện tại, Rashford hoàn toàn xứng đáng với 1 bản hợp đồng mới.

Hợp đồng của anh tại Old Trafford sẽ kết thúc vào cuối mùa giải tới. Nếu Quỷ đỏ không kích hoạt điều khoản gia hạn với Rashford thêm 1 năm vào tháng 12 vừa qua, họ đã có thể mất trắng cầu thủ 25 tuổi này khi kỳ chuyển nhượng mùa hè 2023 mở cửa.

rashford anh 1

Rashford đang là nhân tố quan trọng nhất của MU. Ảnh: Reuters.

MU phải giữ Rashford

Viễn cảnh đó đã không xảy ra, nhưng Manchester United vẫn sẽ cần hành động để giữ chân một trong những cầu thủ hay nhất tại châu Âu hiện nay.

Phía đội bóng và người đại diện của Rashford đã bắt đầu những cuộc thảo luận về tương lai của anh, nhưng chưa có tiến triển nào đáng kể. Cả hai bên đều hiểu đây có thể sẽ là bản hợp đồng lớn nhất và quan trọng nhất trong cả sự nghiệp của Marcus Rashford.

Việc nhà Glazer đang rao bán Manchester United hay việc đội bóng đang cùng lúc thương thảo về hợp đồng mới với nhiều cầu thủ quan trọng, đều không ảnh hưởng quá phức tạp tới trường hợp của Rashford. Anh là một trong 3 cầu thủ trong đội hình chính của Erik ten Hag đang có tương lai chưa rõ ràng tại CLB – cùng với Luke Shaw và Diogo Dalot. Tương tự, hợp đồng của Fred cũng sẽ hết hạn vào mùa hè 2024.

Hiện nay, thương vụ gấp rút nhất mà đội chủ sân Old Trafford phải xúc tiến là với thủ thành David de Gea, khi hợp đồng của anh sẽ đáo hạn mùa hè này. Phía Man United vẫn chưa kích hoạt điều khoản gia hạn với De Gea thêm 1 năm, bởi họ hy vọng anh sẽ đồng ý giảm lương để ở lại CLB.

Mức lương của De Gea hiện tại là 375.000 bảng/tuần (tương đương 460.000 USD), và việc đồng ý giảm lương sẽ quyết định tương lai của anh tại đội bóng.

Bên cạnh bản hợp đồng với De Gea, Quỷ đỏ cũng sẽ bắt đầu đẩy mạnh việc đàm phán với Marcus Rashford và người đại diện của anh. Chia sẻ với The Athletic, những nguồn tin thân cận cho hay phía Man United hy vọng có thể đẩy nhanh tiến độ trong vài tháng tới.

Sau trận thắng 3-0 trước Leicester City tháng trước (với cú đúp của Rashford), HLV Ten Hag cho biết hợp đồng mới với cầu thủ người Anh là “ưu tiên hàng đầu” của đội bóng vào thời điểm này. Ông nói: “Chúng tôi đang trong quá trình làm việc với cầu thủ. Hãy chờ đợi và tin rằng các bên đều đang rất nỗ lực phía hậu trường”.

Không có gì phải bàn cãi về tầm quan trọng của Marcus Rashford tại Old Trafford, tuy nhiên mức lương mong muốn của anh sẽ là chìa khoá trong việc đàm phán.

Tháng 12 vừa qua, Rashford đã lên tiếng chỉ trích những thông tin cho rằng anh sẽ trở thành người hưởng lương cao nhất tại Man United, nhấn mạnh rằng anh đang rất tập trung vào màn trình diễn trên sân cỏ và mục tiêu tham dự Champions League mùa giải tới.

Dù vậy, có lý khi cho rằng Rashford sẽ trở thành một trong những cầu thủ hưởng lương cao nhất tại Man United trong tương lai. Trong những mùa giải Quỷ đỏ góp mặt tại Champions League, mức lương của Rashford là 200.000 bảng/tuần.

Sau mùa hè 2019 – khoảng thời gian Man United công bố bảng lương cao nhất trong lịch sử Premier League, con số kia của Rashford là thấp hơn so với nhiều đồng đội của anh.

Mùa giải 2021/22, mức chi tiêu vào lương bổng của đội chủ sân Old Trafford nhảy vọt tới 384 triệu bảng, cao hơn cùng kỳ năm trước đó 62 triệu bảng. Bản hợp đồng với Cristiano Ronaldo cùng mức lương hơn 400.000 bảng/tuần đóng góp một phần không nhỏ vào con số kể trên.

Mặc dù Ronaldo hiện đã rời đi, nhưng sự góp mặt của Raphael Varane và Casemiro trong 2 kỳ chuyển nhượng mùa hè gần đây cũng góp phần gia tăng quỹ lương của Man United, tới mức CLB đang cần hết sức cẩn trọng tuân theo những quy định của Luật Công bằng tài chính (FFP) của UEFA. Đội bóng cũng muốn tránh những sự chênh lệch lương bổng quá lớn giữa các cầu thủ nhằm duy trì phòng thay đồ ổn định và đoàn kết.

Do đó, mức lương mới của Rashford vẫn sẽ cần phù hợp với cấu trúc lương của CLB và tuân theo những quy định của FFP. Các nguồn tin cho rằng cả phía cầu thủ và đội bóng đều hiểu và đồng tình với điều kiện này.

Tại Man United, Rashford là cầu thủ nổi bật nhất trưởng thành từ học viện của CLB. Vì vậy, thật khó để tưởng tượng việc anh thi đấu cho một đội bóng khác, dù có những lúc điều ấy đã đến gần. Người đại diện của Rashford từng gặp gỡ phía Barcelona 4 năm trước, trước khi cầu thủ người Anh ký vào bản hợp đồng hiện tại với Man United.

Chủ tịch Paris Saint-Germain, ông Nasser Al-Khelaifi cũng từng dành những lời có cánh cho Rashford trong thời gian World Cup 2022 diễn ra. Ông xác nhận những cuộc trò chuyện giữa PSG và tiền đạo “thực sự tuyệt vời” của Man United từng diễn ra trong quá khứ và khẳng định rằng đội bóng nước Pháp vẫn sẽ giữ mối quan tâm lâu dài với trường hợp của Rashford.

Ông Al-Khelaifi chia sẻ với Sky Sports: “Chúng tôi không hề giấu ý định của mình, tuy nhiên thời điểm này là chưa phù hợp cho cả hai phía. Nếu cậu ấy là cầu thủ tự do, chúng tôi sẽ hành động ngay. Nhưng giờ hãy để cậu ấy tập trung vào World Cup, và hy vọng chúng tôi sẽ có những cuộc nói chuyện vào tháng 1 tới”.

rashford anh 2

Rashford đủ sức chơi cho những CLB hàng đầu châu Âu. Ảnh: Reuters.

Chờ quyết định của Rashford

Việc kích hoạt điều khoản gia hạn hợp đồng của Man United với Rashford đã loại trừ khả năng về một thương vụ chuyển nhượng tự do vào mùa hè năm nay, nhưng theo Chủ tịch Al-Khelaifi, sự quan tâm của PSG tới cầu thủ người Anh sẽ luôn thường trực.

Như ông đã chia sẻ, những cuộc thảo luận giữa người đại diện của Rashford và phía PSG từng diễn ra mùa hè năm ngoái. Những nguồn tin thân cận cho biết đội chủ sân Parc des Princes sẵn sàng trả mức lương hơn 400.000 bảng/tuần cho cầu thủ này.

Tuy vậy, Rashford đã quyết định ở lại với Man United. Anh đang tận hưởng cuộc sống tại Manchester, với một ngôi nhà sinh thái được đặt tại vùng Cheshire. Quan trọng hơn, cầu thủ sinh năm 1997 đang lấy lại nguồn cảm hứng chơi bóng trong sự hồi sinh của Quỷ đỏ.

Sự tự tin đang trở lại trên đôi chân của Rashford, và điều này có dấu ấn không nhỏ của tân HLV Erik ten Hag. Trước đó không lâu, người tiền nhiệm Ralf Rangnick từng chia sẻ Rashford có thể sẽ rời Old Trafford nếu anh, cùng với gia đình và người đại diện, tin rằng đó là điều đúng đắn cho sự nghiệp của mình.

Việc đưa ra những câu trả lời mộc mạc như vậy trong các cuộc họp báo chắc chắn không phải điều Ten Hag sẽ làm. Giờ đây, Rashford là mẫu cầu thủ không thể dễ dàng đưa lên thị trường chuyển nhượng, đặc biệt sau những màn trình diễn chói sáng gần đây của anh.

Marcus Rashford chính là minh chứng rõ ràng nhất cho thấy sự thay đổi có thể diễn ra nhanh thế nào chỉ sau 1 năm. Và một năm tới cũng sẽ là bản lề cho “độ chín” trong sự nghiệp của Rashford, dù anh có ở lại với Man United hay không.

Rashford: 'Đừng làm quá về trận thua Liverpool' Sau chiến thắng 4-1 trước Real Betis tại Europa League, tiền đạo người Anh tự tin rằng Man United đã trở lại đúng hướng.

Hai ngôi sao được MU ưu tiên gia hạn

HLV Erik ten Hag xác nhận MU đang đàm phán để giữ chân Marcus Rashford và David de Gea.

Sợ PSG, MU muốn chốt sớm hợp đồng cho Rashford

"Quỷ đỏ" quyết tâm giữ Marcus Rashford bằng được sau khi PSG đàm phán với tiền đạo 25 tuổi.

Duy Kiên

Bạn có thể quan tâm