Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vấn đề của Chelsea sau thất bại trước Man City

Trong ngày Chelsea nhận thất bại 0-1 trước Man City ở vòng 6 Premier League 2021/22, Romelu Lukaku bị cô lập. Vấn đề trên hàng công "The Blues" cũng xuất hiện.

21 lần chạm bóng, đạt tỷ lệ chuyền chính xác 33% và không có cú sút trúng đích là số liệu thống kê của Lukaku trong trận đấu với Man City. Trên sân Stamford Bridge, mũi nhọn 28 tuổi người Bỉ hoàn toàn bị phong tỏa.

Lukaku mờ nhạt là hình ảnh tiêu biểu của Chelsea. Họ bị bóp nghẹt hoàn toàn ngay tại sào huyệt. Bản hợp đồng 98 triệu bảng của "The Blues" cũng thiếu sự hỗ trợ cần thiết.

Lukaku bi khoa chat anh 1

Lukaku bị kèm khá chặt. Ảnh: Reuters.

Lukaku cô đơn

Chiến thắng 1-0 giúp HLV Pep Guardiola trả món nợ sau khi để thua Thomas Tuchel 3 lần liên tiếp ở mùa giải trước. Đáng kể nhất là trong trận chung kết Champions League hồi tháng 5. Nhưng với Tuchel, người ta sẽ đặt ra câu hỏi tại sao đội hình 3-5-2 từng chơi rất tốt trước Tottenham tuần trước lại thi đấu bế tắc, thiếu hiệu quả khi đối đầu với Man City.

HLV Tuchel bố trí Lukaku đá cặp với Timo Werner ngay từ đầu. Ý định của chiến lược gia người Đức rất rõ ràng. Ông tìm cách tận dụng tốc độ của cầu thủ đồng hương, để kéo giãn hàng thủ Man City, tạo khoảng trống cho Lukaku phát huy tác dụng.

Nhưng với việc tung ra đội hình có tới 3 tiền vệ phòng ngự ở giữa sân, đội chủ nhà vật lộn trong việc thoát pressing và tạo ra cơ hội cho bộ đôi tiền đạo. Nói cách khác, Werner và Lukaku bị chia cắt hoàn toàn.

"Tôi nghĩ không cần phải đề cập tới việc Lukaku chật vật ngày hôm nay", HLV Tuchel nói với phóng viên sau trận đấu. "Khi bóng tới chân Lukaku, pha tấn công sớm kết thúc vì chúng tôi không có đủ người, và thiếu sự liên lạc. Vì vậy, đây là vấn đề của cả đội, không phải cá nhân".

Lukaku liên tục rơi vào tình thế mắc kẹt giữa bộ ba Rodri, Aymeric Laporte và Ruben Dias. Trong khi đó, Werner nỗ lực di chuyển nhưng chẳng thể tạo ra sự khác biệt cần thiết.

Vấn đề lớn nhất của Chelsea trước Man City chính là họ thiếu một số 10. Đó là mẫu cầu thủ có thể liên kết lối chơi giữa hàng tiền vệ và hàng công một cách hiệu quả.

Mason Mount ngồi ngoài với một chấn thương nhẹ, và hệ thống của Chelsea hoạt động thiếu trơn tru. Điểm mạnh của tuyển thủ Anh nằm ở khả năng đóng góp tích cực ở mặt trận phòng ngự, đồng thời khiến đối thủ trở tay không kịp với những đường chuyền vượt tuyến.

Đó là cách Chelsea đánh bại Man City ở trận chung kết Champions League mùa trước. Mount chuyền bóng, Kai Havertz di chuyển ra phía sau, phá vỡ phòng tuyến Man City và ghi bàn.

Khi Mount ngồi ngoài, người hâm mộ kỳ vọng Kai Havertz sẽ xuất phát ngay từ đầu. Tuy nhiên, cầu thủ người Đức chỉ được tung vào sân trong 30 phút cuối sau khi Gabriel Jesus ghi bàn khai thông thế bế tắc. Trong khi đó, Hakim Ziyech thậm chí còn không được góp mặt.

HLV Tuchel cho hay: "Có lẽ Havertz và Ziyech không có phong độ tốt nhất và đánh mất tự tin. Đó là lý do tại sao tôi chọn Werner. Cậu ấy có tốc độ vả khả năng chơi pressing với cường độ cao".

Lukaku bi khoa chat anh 2

Mount đóng vai trò quan trọng. Ảnh: Reuters.

Lukaku không có phương án hỗ trợ

Chelsea chi số tiền lớn để nâng cấp hàng công trong mùa hè năm nay. Tuy nhiên, Lukaku không thể tự mình làm mọi việc. Cựu sao Inter Milan chẳng đe dọa được hàng thủ Man City khi thiếu sự hỗ trợ.

Sự ăn ý trong lối chơi cần thời gian để xây dựng. Christian Pulisic trở lại sau chấn thương sẽ mang đến cho HLV Tuchel một lựa chọn khác trên hàng công. Tuy nhiên, mối lo ngại sớm xuất hiện trong trận thua Man City.

"The Citizens" khiến Lukaku trở nên vô hại khi chia cắt chân sút này với tuyến tiền vệ. HLV Tuchel cần có cách tiếp cận đa dạng hơn nếu muốn thách thức cho chức vô địch Premier League mùa này.

Nhà cầm quân người Đức tiếp cận trận đấu thận trọng. Ông sử dụng 5 hậu vệ trên sân, 3 tiền vệ trung tâm là Mateo Kovacic, Jorginho và Ngolo Kante. Cựu HLV PSG muốn Chelsea chơi chắc chắn nhưng chính sự "co mình" này vô tình bóp nghẹt không gian của Lukaku, đồng thời tạo điều kiện để Man City dễ dàng áp đặt thế trận.

Đoàn quân của HLV Tuchel chỉ cầm bóng 40%, tung ra 7 cú dứt điểm, bằng một nửa đội khách. Họ không một lần đưa bóng đi đúng hướng khung thành. Trong bối cảnh đó, khó có thể mong đợi điều gì từ Lukaku.

Tiền đạo người Bỉ chạm bóng ít nhất trên sân, không có một pha qua người thành công nào và để mất bóng tới 16 lần. Không thể chỉ trích Lukaku bởi mỗi khi anh có bóng, đối thủ liền ập vào. Anh không có nhiều phương án để xử lý trong tình cảnh hoàn toàn bị cô lập.

Nhưng trước Man City, HLV Tuchel không có quân bài tốt nhất để chơi đôi công. Sơ đồ 3-4-2-1 với 2 tiền vệ công di chuyển quanh Lukaku giúp Chelsea phát huy tối đa sức mạnh. Trận thắng Tottenham 3-0 là bằng chứng.

Lukaku bi khoa chat anh 3

Cách bố trí thường thấy này không xuất hiện trước Man City.

Khi Mount chấn thương, HLV Tuchel buộc phải thay đổi và đặt niềm tin vào Werner. Guardian giật tít: "Chelsea đang rất nhớ Mount". Có Mount, Chelsea có thể thoát pressing ở khu vực giữa sân và luân chuyển bóng lên phía trên cho Lukaku.

Điều đó không xảy ra. Lukaku bị kèm cặp quá chặt và bóng phần lớn quanh quẩn bên phần sân Chelsea. "The Blues" có thể làm tốt nhiệm vụ phòng ngự nhưng trên mặt trận tấn công, họ hoàn toàn mất dạng.

Tuchel: 'Chelsea không thể thoát pressing' Huấn luyện viên người Đức giải thích trận thua 0-1 của Chelsea trước Man City ở vòng 6 Ngoại hạng Anh tối 25/9 (giờ Hà Nội).

Juventus mất Dybala và Morata ở trận gặp Chelsea

Juventus sẽ không có sự phục vụ của Paulo Dybala và Alvaro Morata cho trận gặp Chelsea, khi bộ đôi này dính chấn thương ở trận thắng Sampdoria 3-2 tối 26/9 (giờ Hà Nội).

Chìa khóa giúp Guardiola đánh bại Tuchel

Pep Guardiola phục hận thành công trước người đồng nghiệp từ Đức trong trận đấu mà Man City hóa giải những vũ khí nguy hiểm nhất của Chelsea.

Hiểu Lam

Bạn có thể quan tâm