Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Chìa khóa giúp Guardiola đánh bại Tuchel

Pep Guardiola phục hận thành công trước người đồng nghiệp từ Đức trong trận đấu mà Man City hóa giải những vũ khí nguy hiểm nhất của Chelsea.

Bình luận

Man City là đội đầu tiên ở mùa này đánh bại Chelsea, sau trận đấu tối 25/9 (giờ Hà Nội) tại Stamford Bridge. Tỷ số 1-0 nghiêng về đội khách thậm chí không phản ánh hết cục diện của trận đấu.

Man City anh 1

Những điều chỉnh về chiến thuật của huấn luyện viên (HLV) Guardiola phát huy tác dụng. Trong khi đó, Chelsea thiếu một chút liều lĩnh trong bối cảnh hệ thống quen thuộc của họ bị đối thủ bắt bài.

Pressing là chìa khóa

Cả 2 đội nhập cuộc theo đúng kịch bản được nhiều người dự đoán từ trước trận. Với bộ ba Kante - Kovacic - Jorginho ở hàng tiền vệ, Chelsea chủ động lùi sâu khi có ít nhất 8 cầu thủ phòng ngự để xoay sang sơ đồ 5-3-2.

Timo Werner đá cặp tiền đạo cùng Lukaku. Kai Havertz phải ngồi dự bị khi HLV Thomas Tuchel muốn tận dụng tốc độ và khả năng chơi bóng trực diện của cựu tiền đạo Leipzig.

Tuy nhiên, bên phía đối diện, Pep và Man City đã khai thác triệt để khả năng thoát pressing và luân chuyển bóng không thực sự mượt mà của đối thủ nhằm chiếm ưu thế.

Man City anh 2

Hệ thống pressing của Man City khi Chelsea có bóng từ sân nhà. Walker chơi nhô cao và hỗ trợ các cầu thủ tấn công của Man City trong khâu pressing.

Pep không xoay sang sơ đồ 3 trung vệ mà tiếp tục vận hành hệ thống 4-3-3 với 2 hàng rào pressing gồm Grealish - Foden - Jesus ở hàng công và De Bruyne - Rodri - Bernardo Silva ở hàng tiền vệ.

Pep đã quan sát kỹ cách Chelsea gặp khó khăn ở hiệp 1 trận gặp Tottenham vòng đấu trước. Các tiền vệ trụ và hậu vệ Chelsea gặp nhiều khó khăn khi bộ ba tấn công của Spurs vây ráp.

Man City anh 3

5 cầu thủ Man City gồm De Bruyne, Bernardo, Jesus, Foden và Grealish sẵn sàng pressing theo kiểu 1 vs 1 lên hàng thủ Chelsea.

Với 6 cầu thủ chủ động gây áp lực tạo ra 2 hàng rào pressing, Man City dễ dàng kiểm soát trận đấu. Man City có 67% thời lượng kiểm soát bóng và chuyền chính xác 91% trong hiệp 1 và tạo ra sự cân bằng trong lối chơi.

Tất nhiên, việc pressing đối thủ từ sớm có thể khiến nền tảng thể lực của cả đội giảm sút trong trận. Pep khắc phục vấn đề này bằng việc yêu cầu các học trò chỉ gây áp lực trong từng thời điểm, hay còn gọi là "công tắc pressing".

Việc công tắc pressing được bật lên đúng thời điểm rất quan trọng với Man City, bởi nó ngăn đối thủ triển khai bóng từ tuyến dưới, và giúp đội khách giành lại bóng nhanh nhất có thể.

Hai quãng thời gian đầu của mỗi hiệp 1 chứng kiến cường độ pressing của Man City mạnh nhất. Grealish - Foden - Jesus tạo ra hàng rào pressing đầu tiên của Man City.

Khả năng pressing tốt cũng giúp Man City hạn chế khả năng phản công của bộ đôi Werner và Lukaku. Hai tiền đạo Chelsea mất liên lạc với tuyến dưới. Werner giỏi trong khả năng bứt tốc và khai thác khoảng trống sau lưng các trung vệ, nhưng anh không có nhiều cơ hội vì tuyến tiền vệ Chelsea triển khai bóng không tốt khi bị pressing.

Lukaku không giỏi trong việc xử lý bóng ở phạm vi hẹp, khi bị đối thủ áp sát. Chính HLV Tuchel sau trận đấu phải thừa nhận các kế hoạch luân chuyển bóng của Chelsea phá sản vì cả đội không thoát được pressing. "Họ nhanh, mạnh và chính xác hơn trong việc gây áp lực", HLV người Đức thừa nhận.

Chỉ số bàn thắng kỳ vọng (xG) của Chelsea trong cả trận là 0,22 (Opta), con số thấp nhất mà "The Blues" có kể từ khi các chỉ số xG được đưa vào thống kê trong bóng đá.

Chelsea không có nổi một cú sút trúng đích về phía khung thành Man City. Lần đầu tiên kể từ khi Tuchel nắm quyền tại Stamford Bridge, hàng công Chelsea không thể sút trúng khung thành đối thủ.

Man City anh 4

Chỉ số bàn thắng kỳ vọng (xG) của Chelsea trong cả trận là 0,22, thấp nhất trong lịch sử đội bóng kể từ khi chỉ số thống kê xG được đưa vào áp dụng trong bóng đá hiện đại.

Bernardo Silva tạo sự khác biệt

Trong hệ thống pressing của Man City, tiền vệ Bernardo Silva chính là công tắc quan trọng nhất. Cầu thủ người Bồ Đào Nha gây áp lực mạnh nhất lên bộ ba tiền vệ của Chelsea, giúp De Bruyne hay Rodri dễ thở hơn trong các pha tranh chấp ở trung tâm.

Man City anh 5

Bernardo đóng vai trò bật - tắc hệ thống pressing của Man City trước Chelsea, nhờ sự chăm chỉ trong khâu phòng ngự và nền tảng kỹ thuật cá nhân tốt.

Khi cần, Bernardo cũng nhô cao để hỗ trợ cho bộ ba Grealish - Foden - Jesus. Khi Man City có bóng, Bernardo lùi sâu đóng vai trò thoát pressing và khai mở khoảng trống cho các đồng đội.

Man City anh 6

"Silva bé" làm nhiệm vụ luân chuyển bóng từ tuyến dưới cho Man City khi Rodri hay De Bruyne bị pressing.

Tần suất hoạt động liên tục và sự chăm chỉ của tiền vệ người Bồ Đào Nha giúp De Bruyne dễ thở hơn ở trung tâm. Nhờ thế, cầu thủ người Bỉ tham gia nhiều hơn trong khâu tấn công và đôi lúc chơi như một "số 9 ảo" trong hệ thống của Man City.

Man City anh 7

Biểu đồ nhiệt (heat map) của Bernardo trận này. Đồ họa: Squawka.

Bernardo có 92 lần chạm bóng (nhiều nhất trận), chiến thắng 8 pha tranh chấp với các cầu thủ Chelsea. Ngôi sao người Bồ Đào Nha cũng có 4 lần cản phá thành công, thực hiện 3 cú tắc và 1 lần cắt bóng. Những con số thống kê cho thấy tầm quan trọng của "Silva bé" trong chiến thắng mà Man City có được tại Stamford Bridge.

Bàn thắng của Jesus ở đầu hiệp 2 đến một cách khá may mắn, nhưng là hệ quả từ việc Man City kiểm soát trận đấu và dồn ép đội chủ nhà. Chelsea phòng ngự không quá kém trong trận này, nhưng họ bị đối thủ bắt bài và không thể phản đòn.

Nếu các chân sút của Man City dứt điểm tốt hơn, tỷ số của trận đấu có thể là 2-0 hoặc 3-0 nghiêng về phía đội bóng thành Manchester.

Lần đầu tiên kể từ khi HLV Tuchel đến Premier League làm việc, Chelsea mới chịu thất bại tâm phục khẩu phục đến như vậy. Sức mạnh của đội bóng mạnh nhất nước Anh, theo ý kiến của nhiều chuyên gia, đã bị Man City và Pep giải mã.

Chelsea không phải là không thể đánh bại, và với màn trình diễn xuất sắc tại Stamford Bridge, đội bóng của HLV Guardiola cho thấy cuộc đua Premier League mùa này sẽ khó đoán.

Cả Chelsea, Liverpool và Man City đều có độ hoàn thiện và ổn định cao trong lối chơi. Tuy nhiên, Ngoại hạng Anh luôn khắc nghiệt và có thể chức vô địch chỉ được quyết định trong giai đoạn cuối.

Tuchel: 'Chelsea không thể thoát pressing' Huấn luyện viên người Đức giải thích trận thua 0-1 của Chelsea trước Man City ở vòng 6 Ngoại hạng Anh tối 25/9 (giờ Hà Nội).

Guardiola lập kỷ lục sau khi Man City thắng Chelsea

Tối 25/9 (giờ Hà Nội), Man City đánh bại Chelsea với tỷ số 1-0 ở vòng 6 Premier League.

Pep Guardiola giải bài toán khó Chelsea thế nào?

Những điều chỉnh chiến thuật của Pep sẽ là chìa khóa để Man City chấm dứt chuỗi trận đáng quên trước Chelsea của Tuchel, đội bóng được xem là mạnh nhất nước Anh hiện tại.

Hồng An

Bạn có thể quan tâm