Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vấn đề của Calisto với bóng đá VN

"Chưa đủ sức thuyết phục nếu cho rằng Calisto ra đi là vì CĐV và nhà báo Việt Nam gây áp lực", độc giả Đinh Văn Cường chia sẻ suy nghĩ của mình.

Độc giả chia sẻ cảm nhận:

Vấn đề của Calisto với bóng đá VN

"Chưa đủ sức thuyết phục nếu cho rằng Calisto ra đi là vì CĐV và nhà báo Việt Nam gây áp lực", độc giả Đinh Văn Cường chia sẻ suy nghĩ của mình.

>>Calisto, nếu chọn người thay thế thì ông sẽ chọn ai?
>>Khó khăn cho ĐTVN
>>'HLV phải biết vượt lên áp lực báo chí'

Henrique Calisto đã từng nói “ Áp lực giúp tôi có động lực ”, thì việc ông ra đi chỉ vì những lời ra tiếng vào của một số CĐV quá khích hoặc nhà báo thì có lẽ đó là điều thực sự chưa thuyết phục. Ai cũng hiểu tình yêu của CĐV Việt Nam dành cho ông là như thế nào. Khi tôi xem lại những đoạn phim ông còn dẫn dắt VN, khán giả trên khán đài hay ngoài sân vận động thay vì mang những biểu tượng của những ngôi sao như: Công Vinh, Hồng Sơn, Thành Lương hay Trọng Hoàng, … họ lại mang theo mình bức ảnh của vị thuyền trưởng Calisto, hay chỉ đơn giản là 1 tấm biểu ngữ “We love Calisto”. Những điều đơn giản ấy đã chứng minh một điều: “Tình yêu của họ dành cho đội tuyển, dành cho Calisto là không gì có thể đem ra so sánh nổi ”.

Vấn đề của Calisto với bóng đá VN

Có không ít ý kiến cho rằng ông ra đi là về vấn đề tiền bạc? Trong cuộc sống tiền bạc thật sự rất cần nhưng thử hỏi có một HLV ngoại nào dám dẫn Bầu Thắng (chủ tịch CLB Gạch Đồng Tâm Long An) đi xem 1 CLB đình đám và nổi tiếng như CLB Lisbon ở Bồ Đào rồi chỉ để hỏi: “Ông có thích đội bóng mình được như thế không?". Bầu Thắng lắc đầu trả lời: “ Quá sức tưởng tượng của tôi ” và rồi cũng chính từ những cuộc nói chuyện như thế Henrique Calisto đã theo Bầu Thắng về CLB Gạch Đồng Tâm Long An để rồi với tài năng của mình ông đã biến cái tên GĐTLA từ một hạt bụi trở thành một thế lực hùng mạnh một cách ghê gớm của V-League. Không lâu sau ông lại mang về tấm huy chương đồng cho Việt Nam tại Tiger Cup và rồi cách đây hơn 2 năm là chiếc huy chương vàng AFF Cup. Nhưng sự tận tâm của ông không phải là thành tích mà vị HLV này cùng GĐTLA hay đội tuyển làm được mà chính là việc ông đã đưa Công Vinh sang Bồ Đào Nha tập huấn.

Hãy xem những HLV trước của VN, họ đều đến rồi đi theo cái cách của một kẻ thất bại hay cách mà CĐV VN đã đặt cho họ “Vua về nhì” nhưng rồi họ đã dám bảo lãnh ai ra nước ngoài tập huấn cùng với những đội bóng chuyên nghiệp? Câu trả lời là “ không “. Ngoài ra, chưa kể đến việc ông Calisto đã mời những HLV tốt nhất để về giúp bóng đá VN tìm ra những con người mà ông gọi là “những viên ngọc chưa được mài dũa ” để rồi giờ đây họ chính là những ngôi sao bật nhất ở Đông Nam Á. Bao nhiêu đấy thì cũng đủ kết luận ông chia tay với bóng đá VN không phải vì lý do tiền bạc.

Vậy thì lý do gì khiến HLV Calisto phải ra đi?

Để có thể nói về điều này, chúng ta hãy cùng nhau nhìn mối quan hệ giữa ông và VFF trong suốt quãng thời gian làm việc cùng ĐTQG cũng như ĐT U23, có quá nhiều mâu thuận xảy ra giữa 2 bên khi có thể nói thẳng ra rằng: VFF đã nhúng tay quá sâu vào chuyên môn của Calisto và nội bộ của ĐTVN.

Để rồi giờ đây khi mà sự kiên nhẫn, lòng tự trọng của một HLV đầy tâm huyết với bóng đá VN như Calisto đã không còn thì liệu có còn HLV ngoại nào đủ kiên nhẫn để có thể chịu đựng được?

Và tương lai bóng đá VN sẽ ra sao khi mà những HLV ngoại vẫn chưa được toàn quyền quyết định nội bộ của đội tuyển mà phải bị phụ thuộc vào quá nhiều từ bàn tay của VFF?

Lời cuối cùng, HLV Calisto ra đi có thể sẽ là một kinh nghiệm rất lớn và sâu sắc cho những người điều hành bóng đá VN phải nhìn lại, sau đó rút kinh nghiệm để có thể giúp cho bóng đá VN ngày một phát triển hoặc cũng có thể sẽ là một dớp buồn kéo dài mãi mãi cùng với câu hỏi:” Bao giờ thì bóng đá VN mới đi lên chuyên nghiệp ? “

Đinh Văn Cường

blue_stars795@yahoo.com

Vị thuyền trưởng của ĐTVN đột ngột xin từ chức trong khi SEA Games 26 đang gần kề. Theo bạn, liệu ĐTVN có khả năng tiến xa tại SEA Games 26 không? Vị HLV nào xứng đáng thay vị trí của Calisto? Hoặc bạn có những lời nhắn gửi gì tới vị HLV người Bồ Đào Nha? Hãy chia sẻ ý kiến của bạn với chúng tôi tại đây.

* Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu và gửi bài viết từ 300 chữ trở lên.

blue_stars795@yahoo.com

Bạn có thể quan tâm