Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vấn đề của Benitez: Sống hay không sống

Chuyển động của làng bóng đá thế giới trong ít ngày qua không có lợi cho Rafael Benitez.

Theo đó, cách tốt nhất để cứu lấy chiếc ghế ở Real Madrid là nhà cầm quân này phải tự thân vận động để mở ra con đường sống.

Ngay khi Chelsea sa thải Jose Mourinho, nhật báo Marca thực hiện loạt bài về cuộc tái hợp giữa nhà cầm quân người Bồ Đào Nha và Real Madrid. Chưa hết, truyền thông còn đưa ra kịch bản Zidane sớm muộn cũng ngồi ghế chỉ đạo đội bóng Hoàng gia. Điều này phải chăng quá coi thường Benitez. Phản ứng của làng báo khiến người ta cảm tưởng đang có một chiến dịch gây sức ép lên ban lãnh đạo hòng đánh bật chiến lược gia vốn không nằm trong dự tính ban đầu của CLB khỏi sân Bernabeu.

Benitez cần tự thân vận động để cứu vãn tình hình.
Benitez cần tự thân vận động để cứu vãn tình hình.

Lúc này, một số ý kiến cảm thông cho Benitez. Số phận người đàn ông này thật đáng thương bởi lẽ bản thân từ đầu chỉ sắm vai "con ghẻ" trong kế hoạch đội bóng vì Rudi Garcia (AS Roma) mới được chủ tịch Florentino Perez liên hệ đầu tiên. Nhưng trong cơn nguy khó, cựu HLV Liverpool và Chelsea vẫn không đầu hàng. Với Benitez, ông cần áp dụng tiêu chí trong câu nói “sống hay không sống” của chàng Hamlet trong vở kịch cùng tên của nhà văn Anh William Shakespeare để cứu vãn tình hình.

Cách mạng từ Gareth Bale

Sự kỳ vọng của Real Madrid và Benitez dành cho Gareth Bale đã không được đáp lại một cách xứng đáng. So với năm đầu tiên bùng nổ, tiền đạo 26 tuổi sa sút rõ rệt trong thời gian qua. Dù có nhiều hơn những pha kiến tạo, nhưng số bàn thắng Bale ghi được và tác động lên lối chơi đội bóng rất nhạt nhòa. Đáng lý với những gì được ưu ái, Bale phải làm được nhiều hơn con số 4 bàn thắng và 6 pha kiến tạo.

Dưới góc nhìn cây bút José Félix Díaz trên Marca, phong độ sa sút của Bale ảnh hưởng lớn đến thành tích đội nhà. Dù ban lãnh đạo và HLV vẫn dành cho cầu thủ này một niềm tin, nhưng điều đó lại trở thành nỗi ám ảnh mù quáng. Bản hợp đồng được mang về vào hè 2013 luôn được ưu tiên ra sân bất chấp phong độ thế nào. Mối quan hệ giữa anh và Cristiano Ronaldo có phần khởi sắc hơn, nhưng để tạo ra sự kết nối như Messi với Neymar ở Barcelona thì đó vẫn còn là một chặng đường rất dài.

Benitez cần tạo ra một sự thay đổi trong đội hình và nên xuất phát từ Gareth Bale.
Benitez cần tạo ra một sự thay đổi trong đội hình và nên xuất phát từ Gareth Bale.

Thật ra, Bale đang ở điểm rơi phong độ thấp nhất và mọi thứ xuất phát từ sau đêm Lisbon huyền diệu vào ngày 25/5/2014. Trải qua 29 lần đụng độ các "ông lớn" suốt hơn một năm qua, thống kê trên báo AS cho thấy Bale toàn tịt ngòi. Trước Atletico Madrid, anh lặng mất tăm trong cả 8 lần đụng độ gần đây. Bước vào chạm trán Barcelona, chân sút người Xứ Wales cũng không cho thấy được giá trị ngôi sao tác động lên khâu tấn công. Rồi thậm chí gặp Sevilla và Villarreal, Bale cũng chơi không mấy nổi bật.

Từ màn trình diễn đó, một câu hỏi lớn xuất hiện dành cho Benitez: Liệu có nên tiếp tục kiên nhẫn với cậu học trò trong bối cảnh thời gian ngày một cạn dần với ông? Hành trình đi tìm câu trả lời thật không dễ dàng vì Bale quá giỏi để phải ngồi dự bị chiếu theo quyền lực từ cấp trên chỉ đạo xuống. Biết là vậy, nhưng mọi thứ chưa phải đã kết thúc. Để tồn tại, Benitez cần một sự thay đổi hay nói cách khác Real Madrid phải trải qua cách mạng đội hình theo cách dữ dội nhất.

Trong cuộc tranh luận lấy ý kiến từ 12 nhà báo của Marca, 8 cây bút trong số đó tin Real Madrid nên "khai tử" hệ thống 4-3-3 và thay bằng 4-4-2. Đồng quan điểm này, cựu hậu vệ trái lừng danh của Real Madrid, Roberto Carlos cũng phân tích đội bóng nên được chuyển về sơ đồ này. Theo nhà báo Carlos Carpio, cái hay ở sơ đồ gồm 4 tiền vệ nằm ở tuyến giữa có chiều sâu và tạo ra sự cân bằng trong lối chơi cho Real Madrid.

Với hệ thống này, Bale nên được đẩy xuống hàng tiền vệ. Giải pháp trên không hề tồi bởi đáp ứng được hai yếu tố quan trọng. Một là, không làm mất lòng chủ tịch Florentino Perez, người rất thích mẫu cầu thủ như Bale và không muốn anh phải dự bị. Hai là, Benitez sẽ có được một đội hình mới mẻ, từ đó mở ra một hy vọng sống sót trong tâm bão. Các đối thủ đã quen với cây đinh ba “BBC”, vì vậy, một cuộc cách mạng đội hình hứa hẹn tạo ra được tính bất ngờ và quan trọng, Real Madrid của Benitez phải thay đổi.

Chấm dứt xung đột với cầu thủ

Chủ tịch Florentino Perez đang bảo vệ Benitez, song, những trận thua trước Sevilla và Villarreal sẽ khiến ông không còn kiên nhẫn.
Chủ tịch Florentino Perez đang bảo vệ Benitez, song, những trận thua trước Sevilla và Villarreal sẽ khiến ông không còn kiên nhẫn.

Cách mạng đội hình thôi chưa đủ, Benitez cần chinh phục các học trò. Nhà báo Carlos Carpio, người đưa ra quan điểm Real Madrid nên thay đổi từ hệ thống 4-3-3 thành 4-4-2, phân tích: "Điều quan trọng ở đây không chỉ thuộc về chiến thuật, mà phải làm sao tạo ra sự kết nối giữa các cầu thủ. Họ cần chung tay tạo ra một khái niệm tập thể". Dưới thời Ancelotti, nội bộ Real Madrid chưa từng xảy ra những trường hợp chống đối HLV. Trong khi đó, Benitez đang khiến phòng thay đồ đội bóng lộn xộn. Từ Ronaldo, đến James Rodriguez và gần nhất có Toni Kroos, tất cả họ đều không hài lòng với ông thầy.

Điển hình, Ronaldo bực bội ra mặt vì Benitez muốn anh thực hiện cuộc kiểm tra sinh trắc học để cải thiện khả năng sút phạt. Kroos bị bỏ rơi trên ghế dự bị những trận gần đây, dù mùa trước anh trở thành tiền vệ không thể đụng tới. Gần nhất, cầu thủ người Đức cho thấy rõ sự không hài lòng khi liên hệ với người đại diện đòi ra đi, theo AS. Với James Rodriguez, anh luôn sắm vai quân bài lợi hại nếu HLV thật sự biết cách dùng cầu thủ người Colombia. Nhưng ngặt nỗi, Benitez luôn tỏ ra hoài nghi về cựu sao AS Monaco. Rõ ràng, tất cả những dữ kiện không hay vừa nêu cần được chấm dứt trong thời gian sớm nhất.

Bằng không, ngày phải xách va-li rời Madrid sẽ đến rất gần với cựu HLV Inter Milan và Chelsea.

Nguyên Trí

Ảnh: Getty Images.

Bạn có thể quan tâm