Giữa lúc người tiêu dùng hoang mang vì tình trạng hàng giả, hàng nhái các thương hiệu ngoại tràn lan trên thị trường, doanh nghiệp Việt bắt đầu động thái cạnh tranh bằng cách chú trọng sản phẩm có bản quyền.
Chuộng hàng ngoại nhưng sợ mua nhầm đồ nhái
Tâm lý người Việt từ trước giờ là thích dùng hàng ngoại. Tuy nhiên, thị trường thời trang xuất hiện tràn lan hàng nhập khẩu từ Trung Quốc với mẫu mã, hình dáng tương đồng với những sản phẩm của thương hiệu lớn. Thậm chí, vì nắm được tâm lý “hàng ngoại tốt thường có giá cao” của người mua, nhiều nguồn hàng đầu cơ không rõ lai lịch sẵn sàng đẩy giá lên gấp nhiều lần giá trị thực như một cách chứng minh về chất lượng.
Giữa lúc nhu cầu tiêu dùng hàng ngoại ngày càng tăng cao, thị trường trong nước bắt đầu đón nhận nhiều thương hiệu thời trang nổi tiếng thế giới, tình trạng hàng giả, hàng nhái trở thành vấn đề cần được giải quyết.
Việc bảo hộ bản quyền hiện tại đã được triển khai chặt chẽ hơn. Song, trên thị trường vẫn còn đầy rẫy các sản phẩm đạo, nhái, chưa đủ để người tiêu dùng cảm thấy an toàn trước những quyết định chọn mua. Thêm nữa, cách làm giả tinh vi, giống đến 90% khiến người mua đôi lúc như rơi vào “mê cung” và tự vấn: “Làm thế nào để mua được những sản phẩm chính hãng, chất lượng tại Việt Nam?”.
Thời cơ của doanh nghiệp Việt
Nắm bắt tâm lý thích hàng có yếu tố quốc tế, mẫu mã đẹp nhưng giá cả phải chăng, một số doanh nghiệp Việt đã mạnh dạn cạnh tranh với hàng ngoại ngay trên sân nhà bằng cách hợp tác với đối tác là thương hiệu toàn cầu và đưa ra sản phẩm độc quyền cho thị trường Việt.
Lấy Biti’s và thương vụ nhượng quyền thương mại sử dụng hình ảnh của Disney làm ví dụ. Hãng giày Việt Nam đã thương thảo thành công vấn đề bản quyền, được phép đưa hình ảnh các nhân vật của Disney vào các thiết kế thời trang của hãng.
Biti’s vừa ký hợp tác nhượng quyền sử dụng hình ảnh của Disney trong sản phẩm.
|
Bà Vưu Lệ Quyên – Phó tổng Giám đốc Biti’s cho biết dự án trên nhằm tạo ra sản phẩm dành riêng cho người Việt với giá cả phù hợp nhưng mang đậm xu hướng và tiêu chuẩn quốc tế. Thêm nữa, việc mua bản quyền từ thương hiệu thế giới không chỉ giúp nâng tầm thương hiệu Biti’s, mà còn tạo cơ hội giúp người dùng trong nước sử dụng sản phẩm chính hãng, chất lượng được kiểm duyệt nghiêm ngặt.
Một số mẫu giày dép của Biti’s sắp tới sẽ sử dụng hình ảnh bản quyền của các nhân vật trong phim Disney.
|
Sau khi hợp tác với Disney, Biti’s ra mắt bộ sưu tập giày dép dành riêng cho bé gái mang tên “Frozen - Nữ hoàng băng giá”. Các thiết kế trong bộ sựu tập sử dụng hình ảnh có bản quyền của các nhân vật trong bộ phim Frozen nổi tiếng của Disney. Thông qua bộ sưu tập lần này, bên cạnh việc khẳng định vị thế trên thị trường giày dép Việt Nam, Biti’s còn muốn gửi gắm thông điệp yêu thương mùa cuối năm dành cho đối tượng khách hàng nhỏ tuổi. Độc giả có thể theo dõi fanpage Biti’s KIDS để cập nhật những thông tin mới nhất từ bộ sưu tập Frozen cũng như các dự án khác. |