Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ván cược của con gái ông Thaksin trong chiến dịch tranh cử thủ tướng

Bà Paetongtarn Shinawatra đang nổi lên như một ứng viên đáng gờm trong cuộc bầu cử sắp tới tại Thái Lan, khi bà liên tục ca ngợi về di sản của gia đình trong nhiều cuộc vận động.

Bà Paetongtarn Shinawatra phát biểu trong chiến dịch vận động bầu cử ở tỉnh Ubon Ratchathani. Ảnh: Reuters.

Bà Paetongtarn, người con gái 36 tuổi của cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra, đang vận động tranh cử tích cực tại các thành trì ở vùng nông thôn của đảng Pheu Thai - tổ chức chính trị do gia đình bà sáng lập, theo Reuters.

Bà hy vọng khơi lại được sự ủng hộ nhiệt liệt từng đưa người cha Thaksin và người cô Yingluck lên nắm quyền trong những chiến thắng vang dội chưa từng có.

Theo Reuters, bà Paetongtarn đang đánh cược rằng sự hoài niệm có thể giúp đảng mình giành được hàng triệu phiếu bầu của tầng lớp lao động trong cuộc bầu cử.

Chiến lược cũ

Bà Paetongtarn, một người mới dấn thân vào chính trường, đang hứa hẹn Pheu Thai sẽ hoàn thành công việc còn dang dở sau ba nhiệm kỳ cầm quyền kể từ năm 2001.

"Chúng tôi đã cố gắng sửa chữa mọi thứ trong năm đầu tiên nhưng sau đó 4 năm, chúng tôi chúng tôi bị lật đổ bởi một cuộc đảo chính. Do vậy, có những thứ mà chúng tôi chưa làm được”, bà Paetongtarn nói trong cuộc phỏng vấn đầu tiên với truyền thông nước ngoài trước thềm cuộc bầu cử.

con gai ong Thaksin anh 1

Bà Paetongtarn trả lời phỏng vấn báo chí. Ảnh: Bangkok Post.

"Chỉ thông qua nền chính trị ổn định, cuộc sống của mọi người mới có thể thay đổi một cách bền vững", bà nói.

Việc cô út 35 tuổi nhà ông Thaksin dấn thân vào chính trường Thái Lan đang đưa ảnh hưởng của gia tộc Shinawatras chạm tới thế hệ trẻ người Thái và tạo tiền đề cho các vòng đấu tiếp theo giữa gia tộc giàu có nhất và đảng thân quân đội của xứ sở chùa vàng.

Ông Thaksin và bà Yingluck lần lượt bị lật đổ sau các đảo chính vào năm 2006 và 2014, bất chấp việc nền kinh tế Thái Lan đã tăng trưởng dưới sự lãnh đạo của họ.

Cả hai hiện sống lưu vong để tránh các cáo buộc tại quê nhà. Theo nhiều đồng minh, các cáo buộc được đưa ra nhằm ngăn cản sự trở lại của họ trên chính trường.

Theo Reuters, bà Paetongtarn đang sử dụng chiến lược tương tự cha và cô của mình về việc đề xuất tăng lương tối thiểu, trợ cấp dịch vụ. Bà đồng thời hứa hẹn mang đến hệ thống đường sắt cao tốc, cũng như cơ sở hạ tầng quản lý lũ lụt và hạn hán.

Thách thức với gia đình ông Thaksin

Dù chưa được nêu tên là ứng cử viên thủ tướng của Pheu Thai, bà Paetongtarn đang dẫn trước đối thủ trong các cuộc thăm dò dư luận cho tới nay.

con gai ong Thaksin anh 2

Ông Thaksin Shinawatra và con gái út Paethongtan Shinawatra. Ảnh: ingshin21/ Instagram.

Trong cuộc thăm dò do Viện Quản lý Phát triển Quốc gia (NIDA) thực hiện hồi tháng 9/2022, tỷ lệ ủng hộ đương kim Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha chưa bằng một nửa so với bà Paetongtarn.

Dù vậy, kết quả cuộc thăm dò mới cũng do NIDA thực hiện và được công bố ngày 20/2 đã cho thấy ông Prayuth đang dần thu hẹp khoảng cách. Cụ thể, trong tổng số 1.571 người được phỏng vấn có 28,5% ủng hộ bà Paetongtarn. Ông Prayuth nhận được 25,7% tỷ lệ ủng hộ.

Bà Paetongtarn cho biết bản thân thường xuyên hỏi ý kiến và vẫn thân thiết với cha mình. Theo chia sẻ của bà, lo lắng chủ yếu của ông Thaksin là việc bà vận động tranh cử khi đang mang thai gần bảy tháng.

"Tôi ổn. Đây là lần mang thai thứ hai của tôi. Tôi hiểu được bản thân mình. Tôi sẽ không quá vất vả”, bà nói.

Paetongtarn từng cho biết bản thân có được sức mạnh từ “chỗ dựa vững chắc” của cha và khẳng định sẽ luôn là “cô con gái nhỏ“ của ông. Chỗ dựa mà bà Paetongtarn nói đến ở đây là những người ủng hộ ông Thaksin giành chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2001 và 2005, nhiều người trong số họ là dân nghèo và ở nông thôn.

Trong một sự kiện vận động trước bầu cử, con gái ông Thaksin cho biết cựu thủ tướng sẽ tự tìm cách trở về Thái Lan và không cần bất kỳ sự giúp đỡ nào từ đảng Pheu Thai, Bangkok Post đưa tin.

“Tôi và đảng sẽ tập trung vào các chiến dịch bầu cử hơn là cố gắng đưa ông ấy trở lại Thái Lan”, bà nói thêm.

Gia tộc Sinawatra được nhiều cử tri yêu mến nhưng đồng thời họ cũng vấp phải sự phản đối. Từ lâu, họ đã bị những người phản đối chủ nghĩa thân hữu cáo buộc làm giàu cho đối tác và mua chuộc người nghèo bằng các chính sách dân túy lãng phí.

Gia tộc Shinawatra phủ nhận các cáo buộc.

Bà Paetongtarn cho biết bản thân vẫn lo ngại về tác động của cuộc đấu tranh quyền lực trong nước liên quan đến gia đình mình.

"Đất nước của chúng ta đã bị đóng băng quá lâu”, bà nói.

Những cuốn sách nên đọc về ASEAN

Mục Thế giới giới thiệu tới độc giả các cuốn sách hay nên đọc để hiểu thêm về ASEAN - một trong những ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại Việt Nam.

Độc giả có thể xem thêm tại đây.

Con gái ông Thaksin sẽ tranh chức thủ tướng Thái Lan

Bà Paetongtarn Shinawatra, con gái cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra, hôm 15/1 tuyên bố bà sẵn sàng ra tranh cử thủ tướng.

Con gái ông Thaksin đứng đầu cuộc thăm dò thủ tướng tiếp theo

Paetongtarn Shinawatra, con gái của cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra, đang trở thành lựa chọn hàng đầu của cử tri cho cuộc tổng tuyển cử tiếp theo, theo một cuộc thăm dò.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm