Hơn một năm từ khi xảy ra vụ rơi và chuyển dịch gối cầu của tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) được phát hiện, nguyên nhân chính dẫn đến sự cố này vẫn chưa được đưa ra.
Đề cập sự cố rơi gối, Cơ quan Thường trực hội đồng (thuộc Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng) hồi tháng 3 cho biết nhà thầu WSP Phần Lan và đơn vị tư vấn kiểm định chất lượng là Công ty CP tư vấn đầu tư và Xây dựng GTVT do SCC thuê đã có báo cáo xác định nguyên nhân xảy ra sự cố và đề xuất biện pháp xử lý.
Tuy nhiên, nội dung báo cáo của hai đơn vị này có sự khác nhau về nhận định nguyên nhân cốt lõi gây ra sự cố. Trong khi đó, cả hai đơn vị lại có sự tương đồng về đề xuất giải pháp khắc phục và nội dung đánh giá tính toàn vẹn của dầm cầu xảy ra sự cố.
Vị trí VD12 gối bị chuyển vị. Ảnh: L.M. |
Cơ quan Thường trực hội đồng cũng đánh giá chủ đầu tư đã chậm trễ trong việc kết luận về nguyên nhân sự cố và giải pháp khắc phục sửa chữa.
Theo Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR - chủ đầu tư), việc triển khai các công việc liên quan đến quản lý chất lượng gối cầu đang được Liên danh SCC (Sumitomo - Cienco 6) thực hiện rất chậm trễ. "Do đó, SCC cần chịu trách nhiệm về các sự việc liên quan cho sự chậm trễ này", chủ đầu tư nêu.
Cụ thể, MAUR đề nghị nhà thầu SCC sớm hoàn thành biện pháp quan trắc gối cầu và triển khai ngay vào thực tế tại công trường. Nhà thầu phải đảm bảo việc theo dõi liên tục gối cầu nhằm phát hiện kịp thời các dấu hiệu bất thường đến khi công trình được nghiệm thu và khai thác an toàn.
Chủ đầu tư cũng đề nghị nhà thầu SCC sớm hoàn tất việc phân loại, trình phê duyệt biện pháp sửa chữa. Từ biện pháp này, nhà thầu bắt tay vào sửa chữa các gối cầu bị hư hỏng trước khi thi công phần làm đầy khe hở của gối. Đồng thời, SCC khẩn trương hoàn thành kế hoạch, biện pháp thử tải tại trụ P14-9/10 (vị trí xảy ra trượt gối hồi tháng 10/2020).
Tháng 10/2020, MAUR phát hiện vụ trượt gối cao su khỏi đá kê đầu tiên tại trụ P14-10 (VD14, đoạn ga Công nghệ cao, hướng Bến Thành đi Suối Tiên). Sự cố chưa rõ nguyên nhân thì tháng 1/2021, một gối cầu khác (VD12, đoạn ngã tư Thủ Đức và Bình Thái) được phát hiện trong tình trạng xê dịch vị trí. Hội đồng chuyên gia đánh giá các sự cố này có thể không phải hiện tượng đơn lẻ.
Tháng 3/2021, nhà thầu SCC đưa ra kết luận sơ bộ nguyên nhân sự cố do 2 yếu tố khi nhiệt độ ngày và đêm thay đổi khiến ray co giãn và kết cấu gối dầm có khe hở. Đến nay, nguyên nhân cuối cùng của sự cố chưa được chốt lại.
Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của TP.HCM. Dự án hiện đạt 90,91% tổng khối lượng, với 17 đoàn tàu đã vận chuyển thành công về depot chờ thử nghiệm.