Hơn một năm kể từ khi sự cố rơi và trượt 6 gối cao su của tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên xảy ra, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM cho biết MAUR và các đơn vị liên quan vẫn chưa thể đưa ra kết luận cuối cùng và cũng như thống nhất cách giải quyết về nguyên nhân sự cố.
"Việc MAUR khẳng định nhà thầu liên danh SCC hoàn toàn chịu trách nhiệm đối với việc chậm trễ và chất lượng công trình cũng như kết luận chủ đầu tư, đại diện chủ đầu tư (đơn vị tư vấn NJPT) sẽ đưa ra đánh giá, kết luận cuối cùng. Từ đó, chủ đầu tư báo cáo cụ thể nguyên nhân sự cố và đề xuất UBND TP.HCM hướng xử lý... là chưa phù hợp", Sở GTVT nêu.
Sở GTVT cho rằng nếu MAUR chỉ phụ thuộc vào công tác xác định và các số liệu quan trắc, thí nghiệm của liên danh SCC cùng các báo cáo đánh giá của đơn vị tư vấn độc lập thứ 3 thuộc liên danh nhà thầu SCC sẽ tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng tiến độ thi công, chất lượng công trình; phát sinh khiếu kiện, khiếu nại từ các nhà thầu liên quan.
Đầu dầm cầu cạn bị lệch sau sự cố rơi gối hồi tháng 10/2020. Ảnh: A.T. |
Do đó, Sở GTVT đề nghị MAUR khẩn trương phối hợp với các đơn vị tư vấn và nhà thầu lập kế hoạch chi tiết giải quyết sự việc, đảm bảo phù hợp thực tế, đôn đốc nếu tiếp tục xảy ra chậm trễ.
Mặt khác, Sở GTVT cho biết kiến nghị bổ sung gói thầu tư vấn kiểm định xây dựng của MAUR đã được Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng (Hội đồng Kiểm tra Nhà nước) thống nhất; tuy nhiên, đến nay, chủ đầu tư metro số 1 vẫn chưa có báo cáo kế hoạch triển khai tiếp theo.
Đồng thời, MAUR cũng chưa báo cáo Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về việc xử lý nghiêm các cá nhân, đơn vị không đáp ứng được yêu cầu, nhằm giải quyết sự việc kịp thời và đảm bảo chất lượng dự án.
Hôm 21/3, Hội đồng Kiểm tra Nhà nước nhận định MAUR đã chậm trễ trong việc kết luận, xác định nguyên nhân sự cố và giải pháp khắc phục. Hội đồng đã yêu cầu chủ đầu tư metro số 1 khẩn trương tổ chức xác định nguyên nhân sự cố rơi gối cầu; đồng thời phê duyệt biện pháp khắc phục, sửa chữa để làm cơ sở triển khai các bước kế tiếp.
Sự cố rơi gối cầu lần đầu vào tháng 10/2020 tại trụ P14-10 (VD14, đoạn ga Công nghệ cao, hướng Bến Thành đi Suối Tiên). Đến tháng 1/2021, một gối cầu khác (VD12, đoạn ngã tư Thủ Đức - Bình Thái) bị phát hiện xê dịch vị trí. Chưa dừng lại, tháng 4/2021, 4 gối cao su hướng Bến Thành đi Suối Tiên tiếp tục bị phát hiện dịch chuyển khỏi đá kê.
Quá trình thử nghiệm, SCC xác định dầm dịch chuyển phụ thuộc vào 2 yếu tố khi nhiệt độ ngày và đêm thay đổi, đó là tác động của ray cùng kết cấu gối dầm có khe hở. Tuy nhiên, cho đến nay, các sự cố kỹ thuật trên đường ray tuyến metro số 1 vẫn chưa có kết luận cuối cùng về nguyên nhân.