Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

VAMM hợp tác nghiên cứu về đào tạo, cấp phép lái xe tại Việt Nam

Từ tình hình TNGT tại Việt Nam, UBATGT Quốc gia và VAMM hợp tác nghiên cứu về công tác đào tạo và sát hạch cấp giấy phép lái xe và giải pháp cải thiện.

Năm 2018, dựa trên phân tích của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia (UBATGT Quốc gia), 70% trong 6.804 các vụ TNGT đường bộ gây ra bởi người lái xe. Trong đó, một số nguyên nhân chủ yếu là vi phạm làn đường; chuyển hướng không chú ý; chạy quá tốc độ; vi phạm thao tác lái xe và sử dụng rượu bia.

Như vậy, nguyên nhân gây ra tai nạn nằm ở kỹ năng, hành vi, ý thức của người lái xe, cũng như trong kiểm soát chất lượng đào tạo. Đại diện UBATGT Quốc gia cho biết chất lượng đào tạo và người lái ở Việt Nam còn những hạn chế nhất định.

Do đó, UBATGT Quốc gia đã phối hợp cùng Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) thực hiện nghiên cứu “Thực trạng công tác đào tạo và sát hạch cấp giấy phép lái xe cho người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ tại Việt Nam và giải pháp cải thiện” năm 2019. Đề tài nghiên cứu này đã chính thức được công bố tại lễ ký kết hợp tác về ATGT 2019 giữa UBATGT Quốc gia và VAMM vào ngày 22/4.

VAMM anh 1
Lễ ký kết hợp tác về an toàn giao thông năm 2019 giữa Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia và Hiệp hội Các nhà sản xuất Xe máy Việt Nam.

VAMM đã dành ra ngân sách một tỷ đồng để tài trợ nghiên cứu và dự kiến sẽ công bố kết quả vào tháng 2/2020. Nghiên cứu này nhằm đánh giá khách quan thực trạng giao thông, hoạt động đào tạo, cấp giấy phép lái xe máy và ôtô tại Việt Nam. Qua đó, nhóm nghiên cứu sẽ làm rõ các yêu cầu về trình độ và kỹ năng người lái và đề xuất cải tiến mới về chính sách, quy định để nhanh chóng giảm TNGT.

VAMM anh 2
Ông Keisuke Tsuruzono, Chủ tịch VAMM, chia sẻ kết quả hợp tác trong 5 năm qua và chương trình hoạt động năm 2019.

Tính từ 2015, đây là năm thứ 5 liên tiếp “Quỹ nghiên cứu ATGT xe máy” của VAMM tài trợ cho nghiên cứu khoa học về ATGT và cuộc thi phim sáng tạo “Tôi biết, tôi thay đổi” về văn hóa giao thông, đem lại kết quả hữu ích cho quá trình xây dựng, hoàn thiện công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, được các cơ quan có liên quan và người dân đánh giá cao.

Diệp Trà

Bạn có thể quan tâm