Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Valencia thư hùng Real Madrid: ‘Bầy dơi’ khó sống

Công việc bình luận của Gary Neville có thể giúp ông thành một ‘người nói’ rất giỏi. Nhưng có trực tiếp chỉ đạo trên sân, tài ăn nói của ấy chưa chắc phát huy hiệu quả.

Sân Mestalla không phải vùng đất lành với Real Madrid. Năm ngoái, chuỗi 22 trận toàn thắng của thầy trò Carlo Ancelotti bị chặn đứng bởi thất bại trước Valencia. Trận thua đó nhen nhóm cho một cuộc khủng hoảng khiến "Los Blancos" trắng tay sau khi tháng 5 kết thúc, còn Carlo Ancelotti cũng bị đẩy khỏi Bernabeu một cách không thương xót.

Và rồi trái đất tròn, "Bầy dơi" chạm trán "Kền kền trắng" trong 90 phút có thể định đoạt số phận cho một con người. Nếu Ancelotti phải tới tháng 5 mới mất chức, thì tương lai Rafael Benitez có thể kết thúc ngay sau trận đấu diễn ra rạng sáng 04/01 lúc 02 giờ 30 phút. Nhưng thực tế hạ đại diện thủ đô không đơn giản như Gary Neville thoải mái phân tích lúc còn làm bình luận viên.

Gary chống Cristiano và hơn thế

Ronaldo đang có phong độ ghi bàn rất cao gần đây. Thứ duy nhất chống lại anh là lịch thi đấu dày đặc.

Trong cuốn tự truyện của mình, Gary Neville từng gọi Cristiano Ronaldo là "hiện tượng". Hôm nay, cựu hậu vệ MU phải tìm cách ngăn chặn "hiện tượng" đó. Thật vậy, Ronaldo dù trong hoàn cảnh nào đều trở thành hiểm họa thường trực đe dọa khung thành đối phương. Phong độ của siêu sao người Bồ Đào Nha cũng rất ổn định thời điểm hiện tại. 7 trận gần nhất, Ronaldo ghi 12 bàn trên mọi đấu trường. Bỏ lại những chỉ trích về sự phập phù đầu mùa, cựu sao MU rõ ràng đã tìm lại được bản năng một sát thủ lợi hại.

Cho những ai căm ghét Ronaldo

"Thành công trong cuộc sống không tự nhiên mà đến. Bạn cần phải có thái độ sống, khát vọng và cả sự chấp nhận" - tác giả nhiều cuốn sách bán chạy nhất Jennifer Leigh Youngs, viết.

Sự thăng hoa của Ronaldo vô tình trở thành cơn đau đầu khó giải với Gary Neville. Nhưng Real Madrid không chỉ có mỗi chân sút 30 tuổi. Họ còn ngòi nổ mang tên Gareth Bale. Thống kê từ báo AS cho thấy Bale có nhiều pha kiến tạo nhất La Liga mùa này với 7 lần dọn cỗ. Hiệu suất ngôi sao Xứ Wales cũng đầy ấn tượng. Từ khi trở lại sau chấn thương, Bale ghi 6 bàn và kiến tạo 7 đường chuyền. Thành tích dọn cỗ của Bale ngang bằng với Neymar, nhưng tiền đạo người Brazil đá nhiều hơn cựu sao Tottenham 2 trận.

Những gì Ronaldo và Bale thể hiện buộc Gary Neville phải có phương án để khóa chặt bộ đôi này. Dưới góc nhìn cây bút Om Arvind của Managingmadrid, Gary Neville trước khi tính kế hóa giải cặp song sát Ronaldo-Bale cần phong tỏa tuyến giữa, theo đó, áp dụng lối chơi pressing. Trong trận Madrid thắng Sociedad, đội khách với bộ ba Illaramendi, Bergara, và Canales liên tục tạo ra sức ép lên Luka Modric và Toni Kroos và khiến hai cầu thủ này không thể phất bóng lên cho Ronaldo và Bale trong 10 phút đầu.

Gareth Bale (phải) ngày càng hoàn thiện kỹ năng kiến tạo của mình.

Nhưng sau đó, Kroos và Modric lại thích nghi rất nhanh với chiến thuật do Benitez điều chỉnh. Họ dùng các pha chuyền dài lên phía trên như một giải pháp hữu hiệu. Trong thời gian còn lại, Sociedad bất ngờ giảm tốc độ chơi pressing. Điều này khiến họ tự nhường thế trận cho Real Madrid, đồng thời chỉ biết co cụm phòng ngự. Khi Modric có nhiều đất diễn, anh bơm bóng cho Bale và Ronaldo thường xuyên hơn để tạo ra các tình huống uy hiếp khung thành đội khách.

Ngoài ra, Gary Neville cần yêu cầu các học trò sử dụng các pha phản công nhanh để tạo ra bất ngờ. Với Real Madrid, điểm yếu trong chiến thuất tấn công kiểu “ultra” (dồn toàn lực tấn công) do Rafa Benitez dựng lên nằm ở chỗ các hậu vệ và tiền vệ không chịu chơi áp sát với cường độ cao trước tiền vệ và tiền đạo Sociedad. Khi gặp những đối thủ có lối chơi nhanh, ban bật một chạm và sở hữu cầu thủ có tốc độ lẫn kỹ thuật khéo léo, hàng thủ đội bóng Hoàng gia sẽ lâm nguy. Nhìn cách họ bị thủng lưới trước Vallecano sẽ rõ.

Gary bình luận hay hơn dẫn dắt

Sau khi giải nghệ, Gary Neville tham gia vào công tác bình luận cho Sky Sports. Ở đó, tiếng nói của cựu sao MU cộng với những cây bút và đồng nghiệp khác tạo ra sức ép đổ dồn lên các cầu thủ và HLV. Và cũng nhờ công việc trên truyền hình, cựu hậu vệ cánh tuyển Anh được hiểu thêm rất nhiều về Rafael Benitez, đối thủ ông sắp chạm trán tới đây. Jamie Carragher, học trò cũ Benitez ở Liverpool, cho rằng nhà cầm quân người Tây Ban Nha thường thực hiện "soạn thảo nhiều kế hoạch về chiến thuật hơn bất kỳ HLV nào".

Gary Neville vẫn còn dưới cơ Rafa Benitez.

Không biết Gary Neville còn nhớ chi tiết đó không, nhưng Benitez so về tư duy chiến thuật ở một tầm cao hơn người đồng nghiệp bên kia chiến tuyến. Dù thành tích Valencia dưới thời Gary Neville không đến nỗi tệ khi hòa 2, thua 2 và thắng 1 (tại cúp Nhà vua), song Valencia vẫn không được đánh giá cao trong cuộc tiếp đón đại diện thủ đô. Thứ duy nhất Gary Neville mang đến cho các học trò là sự tự tin, kết hợp cùng kinh nghiệm mỗi khi chạm trán Liverpool "cứng nhắc" của Benitez trong quá khứ.

Ngoài ra, ông thầy người Anh cũng tin rằng Valencia có thể ghi bàn vào lưới Real Madrid nếu chơi như trong hiệp 1 của trận thua Villarreal. Song, với bóng đá hiện đại thì bấy nhiêu là chưa đủ. Gary Neville có thể bình luận hay và thuyết phục, nhưng trải nghiệm trên sân khác với từ phòng thu âm. Mọi thứ dựa trên những toán tính chiến thuật, không phải lời nói suông. Theo bình luận của những độc giả trên ESPN, Gary Neville cũng chưa hiểu được bản sắc đội bóng. "Valencia cần không chỉ sự siêng năng trong tập luyện ở các cầu thủ, mà còn một HLV thực thụ nữa," một độc giả bình luận.

Thậm chí, có người còn nói rằng Gary Neville ít nhất nên học tiếng Tây Ban Nha và trả lời bằng ngôn ngữ của xứ bò tót bởi lẽ điều này sẽ giúp ông tạo được sự thân thiện với CĐV và cả các cầu thủ. Như đã nói, Gary Neville ngày trước tạo sức ép cho cầu thủ và HLV vì là một phần của truyền thông. Hôm nay, con người ấy sẽ hiểu cảm giác ngược lại khi Valencia do ông chỉ đạo vẫn chưa thắng trận nào ở La Liga.

Nguyên Trí

Ảnh: Getty Images/Sky Sports

Bạn có thể quan tâm