Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Derby xứ Catalan: Barcelona không cần quà của 'Chúa'

Bóng đá chỉ tồn tại những khái niệm thắng, hòa và thua. Thắng kiểu hủy diệt hay cách biệt đều có 3 điểm. Song, thắng sao cho đẹp khác với xấu xí.

Đêm trên đất Camp Nou trước những ngày cuối cùng trong năm 2015, Barcelona dội 4 bàn vào lưới Real Betis để khép lại một năm thành công rực rỡ. Lẽ thường, chiến thắng đậm 4-0 đủ nói lên đại diện xứ Catalan chơi một trận rất hay và lấn lướt các vị khách. Nhưng mọi thứ có thể đã hoàn hảo hơn nếu trọng tài không can thiệp vào màn trình diễn các cầu thủ.

Đá hay, đá đẹp, cần chi giúp sức

Trọng tài thổi phạt đền cho Barcelona trong tình huống đầy tranh cãi này.

Trên nhật báo Sport, nhà báo Joan Vehils giật tít "Barca không cần những món quà để giành chiến thắng". Theo đó, Joan Vehils phân tích sự khác biệt sau những gì Barca và Real Madrid thể hiện ở loạt trận hồi giữa tuần nằm ở cách họ đánh bại đối thủ. Tại Camp Nou, Barca không cần đến sự ưu ái của trọng tài để giành 3 điểm. Trái ngược với điều đó, Madrid hạ Real Sociedad trong 90 phút trong đầy rẫy hoài nghi về thuyết âm mưu.

Không cần sở hữu bộ não một thám tử tài ba để thấy rằng các trọng tài đều đưa ra những phán quyết có lợi cho Real Madrid trước Rayo Vallecano và Real Sociedad. Họ thưởng cho đội bóng Hoàng gia những quả phạt đền theo sự tưởng tượng của mình. Nhờ trọng tài chống lưng, "Los Blancos" vượt ải và giành 3 điểm một cách thiếu thuyết phục. Trong khi đó, Barcelona cũng hưởng lợi nhờ một phán quyết gây tranh cãi từ trọng tài.

Phút 27, thủ thành Antonio Adan băng ra cản phá chính xác cú treo bóng của Sergio Busquets và vô tình va chạm với Lionel Messi khiến ngôi sao người Argentina bị ngã trong khu vực 16,5 m của Betis. Trọng tài Inaki Bikandi lập tức thổi phạt đền cho Barcelona trong sự ngỡ ngàng của đội khách. 24 giờ sau trận đấu, Liên đoàn bóng đá Tây Ban Nha (RFEF) thừa nhận Barcelona không xứng đáng được hưởng phạt đền.

Không cần tới sự trợ giúp của trọng tài, Barcelona cũng đủ sức hạ Real Betis.

Chính điều này khiến thắng lợi của Barcelona mất đi điểm 10 trọn vẹn và đây thật sự là điều đáng tiếc, dù cho lỗi không nằm ở các cầu thủ. Theo Joan Vehils, nhà đương kim vô địch có thừa khả năng để giành chiến thắng mà không cần đến sự "trợ giúp" của trọng tài. Mùa này, Barcelona không có xu hướng sụp đổ ở những thời khắc then chốt ảnh hưởng tới cục diện mùa giải.

Như đã nói, chiến thắng với Barcelona giờ đây không còn quan trọng thiết yếu, cách họ thắng mới nói lên dáng dấp, phong thái và vị thế. Chung quan điểm với Joan Vehils còn có nhà báo Pichi Alonso khi nhận định sức mạnh của Barcelona đang ở đỉnh điểm của sự thăng hoa, theo đó, không có bất kỳ đối thủ nào cản bước được các nhà vô địch. Việc trọng tài phạm sai lầm thật sự phá hỏng buổi tiệc mà thầy trò Luis Enrique tạo ra.

Derby của niềm kiêu hãnh

Nhưng tạm thời gác lại câu chuyện về trọng tài của năm cũ, Barcelona khởi đầu năm mới 2016 bằng trận derby xứ Catalan. Năm ngoái, Barcelona nhận ngay thất bại ở vòng đấu đầu năm mới trước Real Sociedad. Đến với mùa này, Barcelona chắc chắn không muốn đón nhận kịch bản tương tự. Thật may khi Espanyol không có được phong độ ổn định hiện tại khi chỉ thắng 2 và thua 2 trong 4 trận gần đây.

Barcelona sẽ lại có thêm một trận thắng nữa trước Espanyol?

Ngoài ra, đội chủ nhà chưa từng hạ được người láng giềng trong 12 lần chạm trán gần nhất và thành tích tốt nhất chỉ là 2 trận hòa. Thống kê cũng cho thấy Barcelona đánh bại Espanyol nhiều hơn bất kỳ đối thủ nào trong lịch sử La Liga với 93 lần. Theo giới chuyên môn, ngôi sao Lionel Messi hứa hẹn trở thành hung thần gieo sầu cho đội chủ sân Power8 khi từng ghi 13 bàn vào lưới đối thủ.

Trong 12 bàn thắng gần nhất của Barcelona ở derby xứ Catalan, số 10 đóng góp đến phân nửa số pha lập công. Hồi giữa tuần, Messi chính thức cán mốc 500 trận khoác áo Barcelona, đồng thời cũng đóng góp 1 trong 4 bàn thắng để nâng tổng số pha lập công lên con số 425 bàn trên mọi đấu trường. Hôm nay, Luis Enrique chắc chắn sẽ tiếp tục trông chờ vào cậu học trò và không có chuyện để anh dự bị như đầu năm ngoái.

Rõ ràng, tương quan lực lượng lẫn phong độ đều ủng hộ Barcelona, nhưng đây là derby giữa hai đại diện xứ Catalan và 90 phút ở sân Power8 luôn tồn tại một niềm kiêu hãnh. Espanyol dù không được đánh giá cao và sẽ mãi là chiếc kẻ đứng dưới chiếc bóng Barcelona ở Catalan, tuy nhiên, họ có một khát khao cháy bỏng. Trong 4 trận derby Catalan tại sân Power8, thì đó toàn kết thúc với những tỷ số không quá cách biệt như 0-2, 0-1, 0-2 và 1-1. Điều này cho thấy Espanyol có thể tạo ra khó khăn cho đội khách trong trận đấu diễn ra lúc 22 giờ tối nay (02/01).

Messi trong năm 2016: Phim hay phải có phần tiếp theo

Sự sắp đặt ngẫu nhiên của số phận giúp Lionel Messi kết thúc năm 2015 bằng trận đấu thứ 500 cho Barcelona. Nhưng không cần đến cột mốc đó, thế giới đã phải ngả mũ thán phục anh.




Nguyên Trí

Ảnh: Getty Images.

Bạn có thể quan tâm