Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Messi trong năm 2016: Phim hay phải có phần tiếp theo

Sự sắp đặt ngẫu nhiên của số phận giúp Lionel Messi kết thúc năm 2015 bằng trận đấu thứ 500 cho Barcelona. Nhưng không cần đến cột mốc đó, thế giới đã phải ngả mũ thán phục anh.

Hoặc Thượng đế đã nhầm, hoặc Messi làm sai nghề. Đáng lý anh phải sinh ra để trở thành kế toán, ngồi bàn giấy và tính toán bên những con số. Đêm trên đất Catalan, mũi nhọn 28 tuổi đánh dấu cột mốc đáng nhớ trong sự nghiệp với thành tích 500 lần khoác áo Barcelona trên mọi đấu trường. Số 10 người Argentina cũng đánh dấu khoảnh khắc đáng nhớ đó bằng bàn thắng thứ 425 cho đội chủ sân Nou Camp.

Nhưng đấy chưa phải sự kết thúc vì Messi chắc chắn hãy còn tạo ra thêm nhiều bàn thắng và những thống kê ấn tượng khác nữa, theo đó, vươn tới cái đích trở thành hình mẫu được thế giới công nhận là cầu thủ vĩ đại nhất mọi thời đại.

Messi trước cột mốc mới: Viết lại khái niệm huyền thoại

Người ta có quyền yêu và căm ghét Messi đến tột cùng. Anh mang đến cho những cules thứ cảm xúc dâng trào của men say chiến thắng và cũng khiến bao con tim đối thủ tan nát.

Cúi đầu trước Messi

Với Messi, những thống kê trong sự nghiệp của anh như một bằng chứng khoa học. Theo dõi Messi thi đấu như thưởng thức một kiệt tác nghệ thuật và theo năm tháng sự hấp dẫn, cũng như những gì đẹp nhất lại được tăng thêm bội phần. Sự nghiệp của Messi theo dòng chảy thời gian diễn biến không khác nào bộ phim lôi cuốn khán giả và liên tục ra mắt những phần tiếp theo. Thời tuổi teen, Messi mang biệt danh "bọ chét" nhờ lối chơi đậm chất kỹ thuật và dễ dàng thực hiện các pha qua người. Chương tiếp theo trong sự nghiệp chứng kiến một hiện tượng trong làng bóng đá thế giới với khả năng ghi bàn siêu hạng, đi bóng tinh tế và dứt điểm đẹp mắt.

Messi đang chinh phục những cột mốc mới trong sự nghiệp. Ảnh: Reuters.

Khi đó, Messi trở thành tiền đạo trung tâm (theo đúng nghĩa) trong cuộc cách mạng bóng đá do Pep Guardiola thực hiện. Tới tuổi "trung niên" sự nghiệp, Messi dạt sang phải và hợp cùng Luis Suarez và Neymar để trở thành cây đinh ba đáng sợ nhất mọi thời. Trên sân, Messi xa dần những vị trí nóng, song vẫn tạo ra tầm ảnh hưởng tác động lên lối chơi tấn công toàn đội. Điều này cũng dễ hiểu vì quy luật bóng đá buộc một cầu thủ phải biết thức thời và thay đổi để thích nghi với mọi hoàn cảnh. Khi sung mãn, Messi có thể bắt tốc độ không thua loài báo châu Phi, tuy nhiên, tuổi trung niên không cho phép anh làm điều đó. Lúc này, Messi buộc phải di chuyển cách xa khung thành.

Thay đổi không có nghĩa thụt lùi, Messi vẫn tìm được cho mình những danh hiệu cao quý với chức vô địch Champions League, La Liga và FIFA Club World Cup. Tới đây, câu hỏi về sự tiến hóa nào sẽ dành cho Messi trong năm 2016 sau khi anh lần lượt di chuyển từ trung tâm sáng cánh phải.

Dưới góc nhìn cây bút Ed Malyon của Mirror, vai trò của siêu sao 28 tuổi trong thời gian tới nhiều khả năng trở thành một "số 10". Trong bối cảnh Messi không còn giữ được tốc độ và sự bùng nổ như cách đây vài năm bởi đôi chân bắt đầu lên tiếng về một sự mệt mỏi, anh cần thay đổi.

Messi còn một lần tiến hóa nữa

Thời gian buộc Messi phải có sự thay đổi để thích hợp với Barcelona. Ảnh: Getty Images.

Tại Barcelona, Neymar ngày một phát triển tài năng và trở nên toàn diện. Điều này có thể đe dọa đến vị trí của Messi vì tuổi tác ủng hộ người đồng đội trẻ hơn. Có thể hơi điên rồ nếu đưa ra giả thiết tay săn bàn vĩ đại nhất Barcelona bị đẩy lên ghế dự bị trong tương lai gần, tuy nhiên, bóng đá chứa đựng rất nhiều sự bất ngờ. Đội chủ sân Nou Camp đã miễn nhiễm với hội chứng "Messidependencia", tức phụ thuộc Messi, trong giai đoạn cầu thủ này dính chấn thương, vì vậy, không thể khẳng định vai trò tiền đạo người Nam Mỹ trong thời gian tới là bất khả xâm phạm. Nhìn Luis Suarez và Neymar tỏa sáng vài tháng trước cho thấy không Messi, Barcelona vẫn sống khỏe.

Rõ ràng, thời gian trở thành kẻ thù lớn nhất với Messi, nhưng lại ủng hộ Neymar và cả những chân sút tiềm năng khác. Dù cho ngày Messi bị đẩy lên ghế dự bị đang thuộc về thì tương lai nhưng trái đất vẫn cứ liên tục chuyển động và những thế hệ măng non lại bắt đầu nảy mầm. Theo Ed Malyon, một sự tiến hóa mới cho Messi là điều cần thiết. Anh cùng Cristiano Ronaldo nhiều năm qua đang biến La Liga thành phần cuộc chơi giữa hai cá nhân và phần còn lại. Và trong bối cảnh Ronaldo có thể sang PSG mùa tới, La Liga khi đó chỉ còn trở thành đất diễn riêng cho Messi và Neymar nhiều khả năng thế chỗ Ronaldo cạnh tranh với người đồng đội.

Việc tránh xa những điểm nóng sẽ giúp Messi sắm vai "số 10", và anh vẫn là cầu thủ vĩ đại.

Kịch bản này không có lợi cho Barcelona vì họ cùng sát cánh dưới một chiến tuyến. Theo đó, bất kỳ sự ích kỷ hay cái tôi quá lớn nào cũng tạo ra tác động xấu đến đội bóng. Vì vậy, Messi theo quan điểm Ed Malyon cần nhường vai chính cho người đồng đội và chấp trở trở thành một "số 10", người chuyên kiến tạo.

Được biết, ngôi sao người Argentina hồi năm ngoái từng thay đổi chế độ ăn kiêng và cả HLV thể lực để tìm lại phong độ đỉnh cao, vậy thì không điều gì ngăn cản anh chấp nhận thực hiện một cuộc tiến hóa nữa. Thay đổi chỉ làm Messi được thế giới thán phục bởi trong anh không tồn tại cái tôi chỉ biết nghĩ chi bản thân. Với Messi, anh có thể sẽ không ghi nhiều bàn thắng hơn trong tương lai, nhưng sự vĩ đại sẽ luôn song hành cùng mũi nhọn này.


Nguyên Trí

Bạn có thể quan tâm