Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Messi trước cột mốc mới: Viết lại khái niệm huyền thoại

Người ta có quyền yêu và căm ghét Messi đến tột cùng. Anh mang đến cho những cules thứ cảm xúc dâng trào của men say chiến thắng và cũng khiến bao con tim đối thủ tan nát.

Vì một sự cố ngoài ý muốn, Messi không thể hoàn thành cột mốc 500 trận thi đấu cho Barcelona trên mọi đấu trường khi tham dự FIFA Club World Cup 2015 trên xứ sở hoa anh đào. Nhưng đó dường như là tính toán sẵn của số 10. Barcelona từng trở thành điểm tựa nâng tầm cho cậu bé trưởng thành trên đường Rosario (Argentina) thành siêu sao xuất sắc thế giới, vậy còn gì ý nghĩa hơn khi đánh dấu cột mốc lịch sử ngay ở mái nhà Camp Nou?

Là một, là duy nhất, là Messi

Messi (trái) sắp đánh dấu cột mốc đá 500 trận cho Barcelona.

Trên ESPN, cây bút Francesc Tomas mô tả Messi đang trở thành cầu thủ có tầm ảnh hưởng nhất trong lịch sử 116 năm của Blaugrana. Nhưng để có được thành công như hôm, Messi phải cám ơn lò La Masia trứ danh vì nhận thấy tài năng và mang anh về Tây Ban Nha từ đường phố Rosario. Nếu không có ngày lịch sử chứng kiến cậu bé mới 13 bắt chuyến tàu sang vùng đất Địa Trung Hải, thế giới có lẽ đã mất đi ngôi sao mà phải rất lâu nữa người ta mới được chứng kiến một cầu thủ sở hữu tài năng vượt ngoài trí tưởng tượng.

Nếu ra sân trong trận Barcelona gặp Real Betis diễn ra rạng sáng mai (02 giờ 30 phút), Messi sẽ đánh dấu cột mốc 500 trận đá cho đội bóng xứ Catalan.

Với Messi, chỉ thành tích sắp cán mốc 500 trận đá cho Barcelona cũng đủ khiến người ta cúi đầu thán phục trước tài năng 28 tuổi. Trong bối cảnh sự cạnh tranh ở một CLB luôn rất khắc nghiệt và không có chỗ cho sự nhân nhượng, Messi vẫn khẳng định được chỗ đứng của mình. Sân Nou Camp suốt một thập niên qua chứng kiến không ít người đến lẫn kẻ đi, tuy nhiên, vị trí của ngôi sao người Nam Mỹ vẫn không hề thay đổi. Anh trở thành sợi dây kết nối trực tiếp dẫn đến thành công cho Barcelona khi chinh phục rất nhiều danh hiệu cao quý.

Sự khác biệt Messi tạo ra để giúp anh trở thành một phần gắn liền cùng lịch sử hào hùng của Barcelona nằm ở số bàn thắng. Anh có 424 bàn sau 499 trận, đạt tỷ lệ trung bình 0,85 bàn/trận. Thành tích này đưa Messi lên hàng ngũ vô đối trong danh sách những cây săn bàn vĩ đại nhất đội bóng. Theo Francesc Tomas, chính khát khao chơi bóng cháy bỏng kết hợp cùng thái độ chuyên nghiệp cộng thêm tài năng thiên bẩm giúp Messi trở thành người duy nhất nắm giữ kỷ lục không biết khi nào mới bị phá vỡ trong tương lai.

Messi được sinh ra để dành cho Barcelona.

Như một sự sắp đặt của số phận, ngày Messi chơi thứ bóng đá đỉnh cao rơi đúng vào thời điểm Barcelona vươn mình mạnh mẽ nhất. Từ năm 2004, chân sút người Argentina cùng đội chủ sân Nou Camp giành được 26 danh hiệu lớn và đây rõ ràng không phải điều trùng hợp ngẫu nhiên. Giữa Messi và Barcelona như xuất hiện nhiều điểm tương đồng với nền tảng cơ bản là tham vọng chinh phục mọi thử thách. Dường như chân sút có chiều cao khá khiêm tốn ấy sinh ra để dành riêng cho Barcelona và tạo ra quyền lực thống trị mới.

Và cũng chính vì Messi quá xuất sắc, anh trở thành mục tiêu săn đón của nhiều “ông lớn”. Nhưng không phải mọi thứ lúc nào cũng được quyết định bằng tiền.

Không thể phá vỡ ràng buộc Messi-Barca

Trong bài phân tích trên báo Sport, cây bút Joan Vehils phân tích những đội bóng lắm tiền nhiều của chỉ đang phí thời gian với giấc mơ chiêu mộ Messi. Lẽ thường, không CLB nào lại có thể bỏ qua một tiền đạo xuất sắc thế giới, người luôn sẵn sàng biến những điều không thể thành có thể. Gần nhất, Manchester City trải thảm đỏ với số 10 người Argentina bằng lời hứa hẹn giúp anh trở thành cầu thủ có mức lương cực hấp dẫn lên tới 27 triệu euro/năm. Nên nhớ, Messi đã 28 tuổi và đỉnh cao trong sự nghiệp gần như dành hết cho Barcelona.

Man City hứa hẹn biến Messi thành 'ông hoàng' lương bổng

Mức lương của siêu sao Lionel Messi hiện tại đang rất cao, nhưng sẽ còn tăng lên nhiều hơn nữa nếu số 10 người Argentina đồng ý một điều kiện.

Song, Messi vẫn chỉ trung thành với Barcelona vì tương lai của anh không chỉ phụ thuộc vào những đồng USD của ông chủ dầu mỏ Trung Đông hay các tấm séc từ các tài khoản của Nga. Với Messi, anh gắn bó với Barcelona vì sự tôn trọng tuyệt đối dành cho CLB, nơi giống như mái nhà thứ hai trong đời, và muốn đền đáp những gì đội bóng dành cho mình. Nếu Barca không ra tay giúp đỡ và dành sự kiên nhẫn, có lẽ Messi giờ không khác nào một chàng trai còi cọc, chậm phát triển với chiều cao tối đa 1,4 m thay vì một siêu sao bóng đá.

Còn nhớ ở thời điểm trước khi Messi sang tập luyện ở lò La Masia, anh được các bác sĩ chẩn đoán rối loạn nội tiết tố tăng trưởng. Điều này khiến cậu bé năm xưa luôn rất thấp bé và còi cọc. Nhưng Carles Rexach, giám đốc thể thao của Barcelona khi đó, với con mắt nhìn người am tường đã thay đổi số phận chú nhóc tưởng chừng khó có thể trở thành cầu thủ chuyên nghiệp. Ông mang cầu thủ nhí ấy về La Masia và nhờ các bác sĩ tiêm hoóc-môn tăng trưởng để chữa trị chứng còi xương và sau đó cho phép Messi tham gia tuyển trẻ Barca.

Sẽ không có điều gì phá vỡ được ràng buộc giữa Messi và Barcelona.

Quyết định đó thay đổi một con người, hay nói đúng hơn khai sinh ra một huyền thoại. Messi có được những gì như hôm nay nhờ sự giúp đỡ rất lớn của Barcelona. Vốn dĩ sống rất tình cảm, anh biết cần phải làm gì để đền đáp ân tình đó. Các bàn thắng, danh hiệu... chỉ là thứ yếu, điều chủ nhân của 4 giải thưởng Quả bóng Vàng mang đến cho CLB nằm ở thái độ phục vụ, sự tận tụy và trở thành nguồn cảm hứng cho rất nhiều cầu thủ trẻ của lò La Masia lấy đó làm hình mẫu noi theo.

Chuyển động ở Barca: Luis Enrique không cần 'kẻ mách nước'

Là người trực tiếp dẫn dắt Barcelona, Luis Enrique hiểu rất rõ đội bóng cần những gì để chinh phục các danh hiệu.

Nguyên Trí

Ảnh: Getty Images

Bạn có thể quan tâm