Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vai trò của nữ quân nhân trong quân đội Mỹ

Phụ nữ Mỹ bắt đầu phục vụ trong quân đội từ năm 1775 với các nhiệm vụ gián tiếp và gần đây họ mới được phép tham chiến như nam giới.

a
Các nữ quân nhân Mỹ chuẩn bị đồng phục trước khi tập luyện. Ảnh: Military

Theo Army.mil (trang web chính thức của quân đội Mỹ) phụ nữ bắt đầu phục vụ trong quân đội từ năm 1775 trong giai đoạn Cách mạng Mỹ. Ban đầu, họ chủ yếu phục vụ trong các đơn vị gián tiếp như quân y, hậu cần.

Một số người dũng cảm đã cải trang thành nam giới để tham gia các hoạt động chiến đấu trực tiếp, nổi bật trong đó là bà Deborah Samson Gannett. Bà gia nhập quân đội Mỹ bằng tên của anh trai quá cố và chiến đấu trong 17 tháng. Một người phụ nữ tiêu biểu khác là Margaret Corbin đã chiến đấu cùng chồng và 600 người  lính khác để bảo vệ vị trí phòng thủ ở Washington và New York.

Trong suốt Cách mạng Mỹ, vai trò của phụ nữ trong quân đội vẫn giới hạn ở các hoạt động gián tiếp. Trong Chiến tranh thế giới thứ nhất, khi Mỹ tuyên chiến với Đức, Quốc hội đã thông qua luật nghĩa vụ quân sự mới yêu cầu nam giới độ tuổi từ 18-45 phải đăng ký nghĩa vụ quân sự.

Hầu hết nam giới phải ra trận nên các công xưởng sản xuất phần lớn là lao động nữ. Những năm Thế chiến thứ nhất khoảng 12.000 phụ nữ gia nhập quân đội Mỹ trong các đơn vị quân y, hậu cần. Đến Chiến tranh thế giới thứ 2, khoảng 350.000 phụ nữ phục vụ trong quân đội Mỹ, trong đó có 60.000 người là y tá quân đội, 14.000 y tá hải quân.

Năm 1942, Mỹ thành lập Quân đoàn phụ nữ (WAC) nhằm tiến hành các hoạt động đào tạo cho nữ giới tham gia các hoạt động gián tiếp trong quân đội. Trong một số cuộc chiến, phụ nữ Mỹ chứng minh khả năng hoàn thành nhiệm vụ cao trong các công việc văn thư, thông tin liên lạc.

Tháng 11/1967, Tổng thống Lyndon B. Johnson ký công luật số 90-130 gỡ bỏ một số hạn chế đối với phụ nữ trong quân đội. Luật cho phép nữ quân nhân có thể thăng chức đến cấp tướng. Người đầu tiên được phong quân hàm chuẩn tướng là bà Elizabeth P. Hoisingto, chỉ huy thứ 7 của quân đoàn WAC.

Đến năm 1973, Không quân Mỹ cho phép các công dân tình nguyện gia nhập đơn vị  không phân biệt nam nữ. Số lượng nữ quân nhân tăng từ 12.260 trong năm 1972 lên 52.900 vào năm 1978.

Từ năm 1975 trở đi, vũ khí dành cho huấn luyện được mở rộng. Ngoài vũ khí tiêu chuẩn là súng trường M16, súng phóng lựu chống tăng hạng nhẹ, súng phóng lựu 40 mm, súng máy hạng nặng M60 và mìn Claymore được bổ sung. Tuy nhiên, vai trò của  nữ quân nhân vẫn giới hạn ở các hoạt động phi tác chiến.

Được phép tham chiến

a
4 nữ phi công lái tiêm kích F-15 tại căn cứ không quân  Elmendorf-Richardson. Ảnh: Không quân Mỹ

Nhu cầu về sự bình đẳng nam nữ trong các hoạt động chiến đấu bắt đầu được xem xét từ năm 2012 . Ở thời điểm đó, một số phụ nữ phục vụ với vai trò thay thế tạm thời cho nam giới trong các hoạt động quân sự ở Iraq và Afghanistan đã cho hiệu quả cao.

Bà Anu Bhagwati, giám đốc Mạng lưới hành động vì phụ nữ từng thúc giục các lãnh đạo quân đội Mỹ về quyền bình đẳng cho nữ giới. “Lãnh đạo quân đội cần thiết lập sân chơi bình đẳng cho phụ nữ có đủ tiêu chuẩn hoạt động trong bộ binh, lực lượng đặc biệt – những đơn vị chỉ toàn nam giới”, bà nói với Infoplease.

Năm 2013, Bộ trưởng Quốc phòng Leon Panetta tuyên bố rằng, việc cấm phụ nữ tham gia các hoạt động chiến đấu trực tiếp cần được gỡ bỏ. Trong tháng 9/2013, ông Panetta đã gửi thư cho tướng Martin Dempsey, tham mưu trưởng liên quân Mỹ kêu gọi thay đổi vai trò của nữ quân nhân. “Đã đến lúc hủy bỏ các quy tắc không cho phép phụ nữ tham gia các hoạt động chiến đấu trực tiếp, rào cản này không còn cần thiết”, trích lá thư của ông Panetta.

Khả năng hoàn thành nhiệm vụ của nữ giới không thua kém nhiều so với nam giới. Trong năm 2015, lần đầu tiên 2 nữ quân nhân đã vượt qua các bài kiểm tra khắc nghiệt của trung đoàn 75 Ranger – một trong những đơn vị đặc nhiệm lừng danh của Mỹ vốn chỉ dành cho nam giới.

Ngày 3/12, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ Ashton Carter đã thông qua điều khoản cho phép phụ nữ trong quân đội Mỹ được thực thi các nhiệm vụ chiến đấu như nam giới. “Nếu họ đáp ứng được các tiêu chuẩn, phụ nữ có thể đóng góp vào sứ mệnh của chúng ta mà trước đây bị giới hạn. Họ có thể lái xe tăng, chỉ huy, dẫn đầu lính bộ binh vào trận chiến và các hoạt động khác”, Bộ trưởng Carter nói.

Ông Carter cho biết thêm, phụ nữ có thể tham gia vào tất cả các lĩnh vực trong quân đội, kể cả lực lượng đặc nhiệm. Quyết định của ông Carter được đưa ra sau nhiều năm tiến hành khảo sát các đơn vị trong quân đội.

Luật mới đã mở ra kỷ nguyên cho phụ nữ chứng minh năng lực trong các hoạt động chiến đấu trực tiếp.

Mỹ cho phép nữ quân nhân đảm trách mọi nhiệm vụ chiến đấu

Bộ trưởng Quốc phòng Ash Carter công bố phụ nữ có thể được chấp nhận ở mọi vị trí của quân đội Mỹ, bao gồm cả các nhiệm vụ trên chiến trường.

Ấn Độ cho phép nữ giới lái máy bay chiến đấu

Bộ Quốc phòng Ấn Độ vừa bật đèn xanh cho đề nghị tuyển dụng nữ giới vào vị trí phi công lái máy bay chiến đấu của lực lượng Không quân nước này (IAF).



Quốc Việt

Bạn có thể quan tâm