Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vài triệu xác ướp chó gần đền thờ thần chết ở Ai Cập

Các nhà khảo cổ phát hiện gần 8 triệu xác ướp chó trong hầm mộ cạnh đền thờ của một vị thần chết tại Ai Cập.

,nb
Xác ướp của một con chó trong hầm bên cạnh đền thờ thần Anubis. Ảnh: Livescience

Trong thời Ai Cập cổ đại, nhiều người thờ Anubis, vị thần chết có thân người đầu chó rừng. Vì thế người ta ướp xác chó và đặt chúng trong một hầm mộ cạnh đền thờ Anubis ở Saqqara - khu nghĩa địa khổng lồ thuộc địa phận cố đô Memphis. Mãi tới gần đây các nhà nghiên cứu mới phát hiện hầm mộ ấy, và họ sửng sốt khi thấy gần 8 triệu xác ướp chó trong hầm, Livescience đưa tin.

Trần của hầm mộ cũng chứa hóa thạch của một "quái vật biển" khổng lồ. Đây là một loài động vật biển có xương sống có niên đại hơn 48 triệu năm. Nhưng các nhà khoa học không biết người xưa biết sự tồn tại của hóa thạch khi họ xây hầm để chứa các xác ướp chó hay không.

Mở nắp quan tài chứa xác ướp 350 năm tuổi

Các nhà khảo cổ Pháp cho biết, tình trạng xác ướp được bảo quản rất tốt. Giày, váy và mũ chôn theo người quá cố còn nguyên vẹn sau hơn 3 thế kỷ.

Nhiều xác ướp đã phân hủy hoặc dập, đứt do sự xâm nhập của những kẻ trộm hoặc công nhân - những người có thể lấy xác ướp để làm phân bón. Mặc dù vậy, nhóm chuyên gia khảo cổ vẫn tìm đủ manh mối để chứng minh rằng ướp xác động vật để dâng thần Anubis là một nghi thức quan trọng trong nền văn hóa Ai Cập cổ đại.

Ngoài ra, nhóm nghiên cứu cũng phát hiện những hầm mộ chứa xác ướp của một số loài động vật khác như cò quăm, diều hâu, khỉ đầu chó, bò. Sự tồn tại của chúng cho thấy người Ai Cập cổ cũng thờ các vị thần động vật khác.

Văn hóa cổ đại ở Ai Cập coi Anubis là vị thần bảo vệ những người chết và các lăng, mộ. Theo người Ai Cập xưa, Anubis cũng là một trong số vài vị thần phán xét tội lỗi của con người sau khi họ chết.

Tư thế của những người chết vì núi lửa gần 2.000 năm trước

Nạn nhân co gối và lấy tay che mặt , đứa trẻ ngồi trên bụng người lớn là hai trong số những tư thế của hàng nghìn người thiệt mạng trong thảm họa núi lửa tại Italy vào năm 79..

Phát hiện xác ướp ẩn trong tượng Phật ngàn năm

Nhờ công nghệ chụp cắt lớp, các nhà khoa học Hà Lan phát hiện xác ướp của một nhà tu hành bên trong bức tượng Phật có niên đại từ thế kỷ 11 hoặc 12.

Nguyễn Sương

Bạn có thể quan tâm