Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Một ngày của thợ xẻ đá ở Ai Cập

Những người hành nghề xẻ đá vôi phải làm việc dưới cái nắng chói chang của sa mạc, tiếng ồn khủng khiếp từ động cơ và lớp bụi mù mịt từ những đường xẻ núi.

Bên cạnh vẻ đẹp như tranh vẽ, những mỏ đá vôi ở Ai Cập ẩn chứa nhiều nguy hiểm chết người. Đây là nơi làm việc của những thợ xẻ đá. Nhiếp ảnh gia Mohamed Ali Eddin của National Geographic đã tới mỏ đá vôi ở Minya, Ai Cập, để tận mắt chứng kiến công việc nặng nhọc mà của các thợ mỏ và những nguy hiểm rình rập họ trong quá trình làm việc.

Trong quá trình khai thác đá vôi, các thở mỏ phải dùng máy cắt từng phần núi đá thành các khối như viên gạch. Tiếng ồn khủng khiếp từ động cơ kết hợp với âm thanh lưỡi dao cắt vào đá khiến các công nhân khó có thể nghe thấy tiếng của nhau. Họ phải hét lên mỗi khi cần liên lạc.

Dù việc khai thác đá được máy móc hỗ trợ nhưng công việc vẫn rất nặng nhọc và cần nhiều công sức của con người. Thợ xẻ đá phải làm việc liên tục nhiều giờ trước cái nắng chói chang. Môi trường làm việc của các thợ mỏ khiến nhiếp ảnh gia Eddin thấy đau mắt và khó thở sau thời gian ngắn tiếp xúc.

Máy cắt đá tạo ra lượng bụi lớn, phủ trắng toàn bộ khu vực. Các thợ xẻ đá phải dùng khăn để bịt kín mặt và kính râm che mắt. Tuy nhiên, các biện pháp bảo hộ thô sơ chỉ giúp ngăn một phần tác hại từ các hoạt động khai thác đá.

Công việc ở mỏ diễn ra tới rất khuya. Ánh sáng trên công trường hắt ra từ những chiếc xe tải hoặc những ngọn đuốc. Các công nhân cho biết, một thợ mỏ bị xe tải đâm trúng và thiệt mạng khi làm việc trong bóng tối.

Những người lao động trở về nhà trên thùng một chiếc xe tải, vốn được thiết kế để chở hàng. Thông thường, một chiếc xe như thế này sẽ chở khoảng 10 tới 20 thợ xẻ đá về nơi ở trước khi đưa họ trở lại vào ngày hôm sau.

Eddin cho biết, ít nhất 6 người thiệt mạng vì tai nạn trong 4 tháng ông tác nghiệp tại mỏ đá. "Thủ phạm" chủ yếu do máy móc hạng nặng hoặc nguồn điện để vận hành máy. Tuy nhiên, báo chí địa phương không đả động tới những tai nạn ở mỏ đá dù nó nằm cách Cairo chỉ hơn 200 km.

Nhiều người trong số các thợ xẻ đá bị mất một phần cơ thể vì làm việc trong điều kiện nguy hiểm. Những người đàn ông khỏe mạnh, trụ cột chính của gia đình, bỗng trở thành người tàn tật. Một số người may mắn nhận được bồi thường từ chủ mỏ đá nhưng số khác thì không. Luật pháp lỏng lẻo khiến người lao động khó khởi kiện chủ mỏ.

Công nhân mang lưỡi cắt khổng lồ của các máy xẻ đá về nhà sau một ngày lao động. Đây là thủ phạm chính gây ra thương tích cho các thợ mỏ. Họ gọi chúng là "máy gặt mạng".

Công việc ở các mỏ đá thường bắt đầu lúc sáng sớm. Vài năm trước, các công nhân thường xuyên khai thác đá ban đêm để tránh cái nóng nhưng tầm nhìn hạn chế gây ra nhiều tai nạn cho các thợ xẻ đá.

Một ngày của bác sỹ pháp y trong nhà xác

Sau khi giải phẫu tử thi và lấy ra các cơ quan chính để phục vụ quá trình điều tra, bác sĩ pháp y rửa sạch thi thể nạn nhân, lau khô và đặt trong tấm vải.

Hồng Duy

Ảnh: National Geographic

Bạn có thể quan tâm