Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Và đây là nguyên nhân cho những tồi tệ của MU

Có một ngọn núi trước mặt ngăn cản MU đến Champions League và đến lúc này họ mới nhận ra ích lợi của việc ghi bàn. Tuy nhiên, tất cả đã quá muộn.

MU vẫn còn cơ hội để kết thúc ở vị trí thứ 4. Bằng một tính toán khá đơn giản: họ sẽ xếp trên Man City nếu đánh bại Bournemouth với tỷ số... 19-0. Tin tốt cho Quỷ đỏ là đội bóng của Eddie Howe phòng ngự rất tệ: thủng lưới tới 64 bàn mùa này, chỉ ít hơn 3 đội xuống hạng. Dĩ nhiên, họ cũng chẳng còn tâm trí nào để chơi trận đấu này và không hề cảm thấy phiền muộn nếu nhận thêm các bàn thua.

15 trận mới đủ để hoàn thành nhiệm vụ

Mặc dù vậy, việc MU có làm được điều đó hay không lại là chuyện khác. Trong mùa này đội quân của Van Gaal đã gây dựng danh tiếng là những người không biết ghi bàn.

Thật vậy, cho đến nay, họ chỉ 46 lần tìm thấy mành lưới đối phương, con số thấp kỷ lục kể từ mùa giải 1989/90 và kém 16 bàn so với mùa giải trước. Sunderland, đội vừa đào thoát ngoạn mục khỏi khu vực xuống hạng thậm chí còn làm tốt hơn: ghi 48 bàn.

De ghi 19 ban,  MU can 15 tran anh 1
Đội bóng của Van Gaal không biết ghi bàn

Mặc dù được chơi trên sân nhà nhiều lợi thế vào đêm nay nhưng thành tích tại đây của MU cũng rất tệ. Ở Old Trafford, họ chỉ ghi 24 bàn, trung bình 1,3 bàn mỗi trận. Hai đội sẽ xuống chơi tại Championship là Newcastle và Norwich đã có 32 và 26 bàn trên sân nhà trong khi số bàn thắng của Man City tại Etihad gần gấp đôi: 47.

Họ sẽ ghi 19 bàn thắng? Theo số liệu từ Whoscored, trung bình mỗi trận MU chỉ tung ra 11,3 cú dứt điểm và 8,1 cơ hội, ít thứ 6 và thứ 3 so với các đội còn lại. Với mỗi bàn thắng, họ phải cần 9 cú sút và 6,5 cơ hội. Như vậy, để đạt được 19 bàn sẽ có 171 cú sút và 58,5 cơ hội tương ứng tạo ra. Với tiến độ như mùa này, Quỷ đỏ cần tới 15 trận, hoặc 1.350 phút mới hoàn thành nhiệm vụ. Tiếc thay, thời gian còn lại cho họ chỉ là 90 phút.

Các bàn thắng đã đi đâu, Van Gaal?

Trong quá khứ, thành tích ghi bàn tốt nhất của MU là 97 bàn mùa 1999/2000. Ở trận cuối cùng gặp Aston Villa, Sir Alex Ferguson hô hào các học trò nổ súng thêm 4 lần để kết thúc với 100 bàn nhưng mục tiêu tưởng như đơn giản đó đã không thể hoàn thành. Họ phải đợi đến phút 65 mới được ăn mừng bàn đầu tiên và cũng là duy nhất của Sheringham.

De ghi 19 ban,  MU can 15 tran anh 2

Mùa 2011/12, MU có 89 pha lập công. Đó là lần đầu tiên Sir Alex hận rằng đội bóng của ông không thể ghi được nhiều hơn. Trận cuối gặp Sunderland, họ phải ghi được ít nhất 7 bàn để vượt qua Man City bằng hiệu số. Thế nhưng kinh nghiệm mách bảo Fergie rằng đó là điều không tưởng và chỉ vượt qua Mèo đen với 1 bàn cách biệt rồi chờ đợi vận may. Nó đã không xảy ra.

MU của Van Gaal không bao giờ sẽ là một đội bóng như của Sir Alex. Đó là những người tẻ nhạt, nhút nhát và vô hại trước khung thành. Cần phải bao nhiêu đêm buồn chán nữa để chứng minh, phương pháp của HLV người Hà Lan hoàn toàn không làm việc và tư tưởng của ông đang giết chết niềm tự hào Quỷ đỏ.

Đội bóng này luôn ra sân với tư tưởng thận trọng, chơi bóng theo sách vở, mô phỏng thứ triết lý giáo điều và chỉ cố để làm hài lòng người quản lý. Họ không sáng tạo, không dám phiêu lưu và theo thời gian, quên mất cách ghi bàn.

De ghi 19 ban,  MU can 15 tran anh 3
Các cầu thủ MU luôn vô hại trước khung thành.

Van Gaal luôn quả quyết rằng những gì mà các học trò của ông trình diễn là đại diện cho bóng đá giải trí, hấp dẫn và bắt mắt. Vậy, các bàn thắng đã đi đâu? Phải chăng đến trận cuối cùng này chúng ta mới thấy điều đó, với chiến thắng 19-0?  

Vào năm ngoái, Vua phá lưới của đội là Rooney với 14 bàn. Thành tích này kém cỏi đến mức, phải ngược trở lại vào năm 1982 để tìm thấy ai đó ghi ít hơn (Frank Stapleton - 13 bàn). Hiện tại, Martial dẫn đầu với 17 bàn nhưng thật khó để tự hào với con số này. Ở MU trước đây, Van Nistelrooy 2002/03 (44), Ronaldo 2007/08 (42) ghi gấp 2,5 lần và Rooney trong 2 mùa 2009/10 và 2011/12 (cùng 34) cũng làm được gấp đôi.

De ghi 19 ban,  MU can 15 tran anh 4
MU cần 19 bàn để vượt qua Man City.

Man City mất top 4 nếu MU thắng Bournemouth 19 bàn cách biệt

"The Citizen" gần như đã dập tắt mọi hy vọng lọt vào top 4 của kình địch cùng thành phố bằng trận hòa nhẹ nhàng với tỉ số 1-1 trước Swansea ở trận đấu cuối cùng của mùa giải.





Thanh Đình

Ảnh: Getty Images

Bạn có thể quan tâm