Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ủy ban Olympic Nga nỗ lực giữ tấm HCV của nữ VĐV trượt băng

Hôm 11/2, Ủy ban Olympic Nga (ROC) khẳng định huy chương vàng trượt băng nghệ thuật đồng đội mà các vận động viên của họ "giành được một cách trung thực".

Trong một tuyên bố, ROC cho biết họ đang "thực hiện các biện pháp toàn diện để bảo vệ quyền và lợi ích của các thành viên đội ROC và giữ huy chương vàng Olympic đã giành được một cách trung thực", theo Insider.

Kamila Valieva đã làm nên lịch sử ở Bắc Kinh 2022, với tư cách là nữ vận động viên trượt băng đầu tiên thực hiện thành công cú nhảy 4 vòng tại một kỳ Olympic mùa Đông. Chiến tích phi thường của cô gái 15 tuổi giúp ROC giành huy chương vàng nội dung đồng đội. Tuy vậy, tấm HCV này đang đứng trước nguy cơ bị tước.

Olympic Bac Kinh anh 1

Valieva đối mặt nguy cơ bị tước HCV. Ảnh: Reuters.

Hôm 11/2, Cơ quan Kiểm tra Quốc tế (ITA) đã thông báo rằng Valieva có kết quả xét nghiệm dương tính chất cấm vào tháng 12 năm ngoái, tại giải vô địch trượt băng nghệ thuật của Nga.

Mẫu thử của Valieva có chất trimetazidine, một loại thuốc nằm trong danh mục cấm của Cơ quan Chống doping Quốc tế (WADA) từ năm 2014. Khi dùng chất này có thể giúp tăng cường sức bền và cải thiện tuần hoàn máu, mang lại lợi thế đáng kể cho vận động viên trượt băng.

Tuyên bố của ROC cho biết: "Do kết quả xét nghiệm dương tính chất cấm của Valieva không được thực hiện tại Olympic Bắc Kinh, kết quả của cô và đồng đội tại đây không phải là đối tượng xem xét".

Ban đầu, Valieva đã bị Cơ quan Chống doping của Nga (RUSADA) phạt treo giò sau khi có kết quả xét nghiệm dương tính chất cấm. Tuy nhiên, sau một kháng cáo nhanh chóng, lệnh cấm đã được lật lại vào ngày 9/2. Nữ vận động viên 15 tuổi được tiếp tục tập luyện và thi đấu tại Olympic Bắc Kinh.

Trước điều đó, ITA đã thay mặt Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) để kháng cáo lên Tòa án Trọng tài Thể thao (CAS). CAS sẽ mở phiên điều trần khẩn cấp để đưa ra quyết định về vụ việc, trước khi Valieva thi đấu nội dung tiếp theo ngày 15/2.

ROC cho biết Valieva có quyền tập luyện và tham gia đầy đủ các cuộc thi mà không bị hạn chế, trừ khi CAS có quy định khác.

Mở phiên điều trần khẩn cấp về lệnh cấm nhà vô địch Olympic

Quyền tranh tài của vận động viên trượt băng nghệ thuật Kamila Valieva tại Olympic Bắc Kinh sẽ được quyết định trong phiên điều trần khẩn cấp tại Tòa án Trọng tài Thể thao.

Thiên thần trượt băng Nga dương tính chất cấm sau khi đoạt HCV Olympic

Kamila Valieva đối diện nguy cơ bị tước huy chương vàng trượt băng nghệ thuật tại Olympic Bắc Kinh 2022.

Duy Minh

Bạn có thể quan tâm