Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thiên thần trượt băng Nga dương tính chất cấm sau khi đoạt HCV Olympic

Kamila Valieva đối diện nguy cơ bị tước huy chương vàng trượt băng nghệ thuật tại Olympic Bắc Kinh 2022.

Global News đưa tin mẫu thử của Kamila Valieva đã cho kết quả dương tính với trimetazidine, một loại thuốc thường được điều trị đau ngực. Cô đối diện với nguy cơ mất huy chương vàng đồng đội và nhiều khả năng không được thi đấu nội dung cá nhân.

Valieva cùng đồng đội đã giành chiến thắng ở môn trượt băng nghệ thuật, sau khi vượt qua Mỹ và Nhật Bản. Buổi lễ trao huy chương của cô và đồng đội đã bị trì hoãn.

Kamila Valieva anh 1

Valieva trong phần thi chung kết. Ảnh: Reuters.

Trong phần thi chung kết, Valieva xuất hiện với chiếc áo màu xanh thẫm, quần tất đen. Bất chấp áp lực, cô gái 15 tuổi đã thực hiện được cú nhảy 4 vòng, để trở thành vận động viên nữ đầu tiên trong lịch sử Olympic làm được điều này.

Ủy ban Olympic Nga và Ủy ban Olympic Quốc tế từ chối bình luận về kết quả xét nghiệm dương tính chất cấm của Valiera.

Nhà báo Vasily Konov của Nga cho biết: "Thuốc trimetazidine không giúp ích gì cho vận động viên theo bất kỳ cách nào. Nó được tìm thấy trong mẫu kiểm tra duy nhất vào tháng 12/2021 với lượng rất nhỏ. Không có gì trong các mẫu của cô ấy kể từ đó. Lúc này, hãy để cho cô ấy yên ổn".

Cựu vận động viên trượt băng nghệ thuật người Nga Tatiana Volosozhar, người đã giành được 2 HCV tại Thế vận hội Sochi 2014, thể hiện tình đoàn kết với Valieva trên mạng xã hội với hastag #Iwillalwaysbelieve (Tôi sẽ luôn tin bạn - PV).

Global News cho biết vụ việc còn trở nên phức tạp hơn khi Valieva mới 15 tuổi. Theo bộ luật chống doping của WADA, các vận động viên vi phạm cần được nêu tên công khai, nhưng không bắt buộc nếu đối tượng là trẻ vị thành viên dưới 18 tuổi.

Trimetazidine (còn có tên khác là TMZ) giúp tăng lưu lượng máu đến tim và hạn chế huyết áp thay đổi nhanh chóng. Nó đã nằm trong danh sách các chất bị cấm của Cơ quan Chống Doping Thế giới (WADA) kể từ năm 2014.

Nỗi khổ của các VĐV dự Olympic Bắc Kinh 2022

Điều kiện sinh hoạt thiếu thốn cùng các biện pháp phong tỏa ngặt nghèo khiến nhiều ngôi sao tham dự Olympic Bắc Kinh 2022 than phiền.

Thiên thần trượt băng Nga làm nên lịch sử tại Olympic Bắc Kinh

Kamila Valieva (15 tuổi) là nữ VĐV trượt băng nghệ thuật đầu tiên trong lịch sử Olympic thực hiện cú nhảy 4 vòng, cùng đội tuyển của mình giành HCV tại đấu trường này.

Duy Minh

Bạn có thể quan tâm