Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

USD tăng, vàng giảm mạnh

Giá vàng vừa giảm xuống mức thấp nhất trong tháng này. Trong khi đó, sức mạnh của đồng bạc xanh đang gia tăng đáng kể.

Theo dữ liệu của Kitco.com, giá vàng giao ngay trên sàn New York đã rớt xuống dưới ngưỡng 1.980 USD/ounce trong phiên 17/5, rồi tăng nhẹ lên 1.982,1 USD/ounce, giảm 6,7 USD/ounce so với mức đóng cửa phiên liền trước.

Như vậy, giá kim loại quý đã rơi xuống mức thấp nhất kể từ đầu tháng này. Theo ông Craig Erlam - chuyên gia tài chính cấp cao có trụ sở ở London, thị trường vàng đang chịu sức ép lớn khi USD mạnh lên.

Theo dữ liệu của Trading Economics, trong vòng 24 giờ qua, USD Index - chỉ số đo lường sức mạnh của đồng bạc xanh với các tiền tệ khác trên thế giới - đã tăng vọt từ dưới 102,6 điểm lên 103,1 điểm, rồi giảm về 102,81 điểm.

"Giới đầu tư vẫn đang chờ đợi kết quả của các cuộc đàm phán về trần nợ công của Mỹ. Điều này khiến thị trường biến động mạnh. Cùng với đó là hướng đi tiếp theo của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed)", ông Erlam lập luận.

gia vang anh 1

Biến động của giá vàng trong phiên 17/5. Ảnh: Kitco.com.

gia vang anh 2

USD Index tăng vọt trong vòng 24 giờ qua. Ảnh: Trading Economics.

"Lãi suất vẫn là yếu tố sẽ quyết định bức tranh thị trường kim loại quý. Câu hỏi đặt ra là liệu lạm phát có giảm và thị trường lao động bớt 'nóng' hơn không", vị chuyên gia nói thêm.

Thị trường vàng chịu sức ép khi các quan chức Fed vẫn tiếp tục đưa ra những bình luận "diều hâu", dù sau cuộc họp chính sách tháng 5, giới đầu tư gần như chắc chắn rằng ngân hàng trung ương Mỹ sẽ tạm dừng tăng lãi suất.

Lãi suất vẫn là yếu tố sẽ quyết định bức tranh thị trường kim loại quý. Câu hỏi đặt ra là liệu lạm phát có giảm và thị trường lao động bớt "nóng" hơn không

Chuyên gia tài chính cấp cao Craig Erlam

Chủ tịch Fed Chicago Austan Goolsbee cho biết "còn quá sớm để nói về việc cắt giảm lãi suất", trong khi Chủ tịch Fed Cleveland Loretta Mester khẳng định rằng với ngân hàng trung ương Mỹ, lãi suất vẫn chưa đủ cao để kìm hãm lạm phát dai dẳng.

Vàng vốn nhạy cảm với lãi suất, vì lãi suất tăng cao làm chi phí vốn và chi phí cơ hội của việc nắm giữ vàng gia tăng.

Chỉ cách đây một tuần, các thị trường gần như chắc chắn (99,6%) rằng Fed sẽ giữ nguyên lãi suất điều hành ở vùng 5-5,25% trong cuộc họp chính sách tháng 6. Nhưng niềm tin đó giờ đã lung lay.

Theo dữ liệu của CME FedWatch Tool, các thị trường đang định giá khả năng Fed giữ nguyên lãi suất trong cuộc họp tháng 6 là 71,6%. Trong khi đó, khả năng Fed tăng lãi suất 0,25 điểm phần trăm là 28,4%, tăng mạnh so với tỷ lệ 0,4% ngày 10/5.

Giá vàng sụt giảm dù rủi ro vỡ nợ của chính phủ Mỹ có thể hỗ trợ kim loại quý. Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy vẫn chưa đạt được thỏa thuận về trần nợ công trong cuộc gặp hôm 16/5.

Dự báo của các thị trường về bước nhảy lãi suất tiếp theo của Fed
Dữ liệu: CME FedWatch Tool
NhãnNgày 10/5Ngày 16/5Ngày 17/5
Tăng lãi suất 0,25 điểm phần trăm % 0.422.528.4
Giữ nguyên lãi suất
99.677.571.6

Nhưng 2 bên cho biết có thể đi đến thỏa thuận vào cuối tuần và "không khó để đạt được".

Mới đây, theo khảo sát Markets Live Pulse mới nhất của Bloomberg, kim loại quý đến nay vẫn là lựa chọn hàng đầu cho những ai muốn đề phòng rủi ro Mỹ vỡ nợ.

Hơn một nửa chuyên gia tài chính khẳng định sẽ mua vàng nếu chính phủ Mỹ không thể trả nợ.

Cụ thể, trong cuộc khảo sát với 637 nhà đầu tư từ ngày 8 đến 12/5, 51,7% nhà đầu tư chuyên nghiệp được hỏi cho biết sẽ đổ tiền vào vàng. Tỷ lệ đối với các nhà đầu tư nhỏ lẻ là 45,7%.

Năm 2023, kinh tế thế giới được dự báo còn nhiều biến động và chưa thể phục hồi nhanh. Nhiều nền kinh tế lớn vẫn phải đối mặt với các rủi ro như GDP tăng trưởng chậm, lạm phát, thất nghiệp, nợ xấu... Mời độc giả của Zing đón đọc Tủ sách kinh tế 2023 để nắm bắt những kiến thức, thông tin kinh tế mới trong năm 2023.

Tiền sẽ chảy vào đâu nếu Mỹ vỡ nợ

Đa số nhà đầu tư chuyên nghiệp và cá nhân đổ tiền vào vàng trong trường hợp Mỹ vỡ nợ. Các lựa chọn thay thế cũng không nhiều.

Khách sạn bay - mỏ vàng của các hãng hàng không

Khi các khách hàng giàu có du lịch và đi công tác trở lại, ngành hàng không toàn cầu đang đưa khoang hạng nhất lên một tầm cao mới. 

Thảo My

Bạn có thể quan tâm