Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Uống quá nhiều cà phê làm tăng nguy cơ đột tử

Nguy cơ tử vong sớm của những người dưới 55 tuổi sẽ tăng mạnh nếu họ uống nhiều hơn 4 tách cà phê mỗi ngày.

Các nhà nghiên cứu của Đại học South Carolina tại Mỹ theo dõi 44.000 người trong 17 năm để tìm hiểu mối quan hệ giữa lượng cà phê mà họ uống mỗi ngày với nguy cơ tử vong sớm. Họ thống kê số lượng người chết trong 17 năm và nguyên nhân gây tử vong. Nhóm nghiên cứu xem xét mọi thói quen của đối tượng - bao gồm mức độ uống cà phê mỗi ngày, chế độ ăn, cường độ tập luyện thể chất, mức độ nghiện thuốc lá. 

2.500 người chết trong quá trình nghiên cứu, trong đó nam giới chiếm hơn 87%. Phần lớn họ qua đời vì bệnh tim. Ngoài ra họ còn chết vì nhiều bệnh khác.

Một tách cà phê tương đương với 170-230 gram bột cà phê. Ảnh:vff.org.au.

Các chuyên gia nhận thấy nếu một đối tượng uống nhiều hơn 4 tách cà phê mỗi ngày thì nguy cơ đột tử của người đó tăng thêm 21%. Nhưng nếu đối tượng có độ tuổi dưới 55 thì nguy cơ đột tử tăng lên tới 50%.

"Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy, có lẽ chúng ta chỉ nên uống từ một tới ba tách cà phê mỗi ngày. Nếu uống nhiều hơn 4 tách cà phê, có lẽ sức khỏe của chúng ta sẽ chịu tác động xấu", Xuemei Sui, một thành viên trong nhóm nghiên cứu, phát biểu.

Su nói rằng một tách cà phê tương đương với 170-230 gram bột cà phê.

"Phần lớn người Mỹ mà chúng tôi theo dõi trong nghiên cứu uống trung bình ba tách cà phê mỗi ngày", Su khẳng định.

Nhiều người nghĩ rằng chất caffeine trong cà phê có thể làm tăng nguy cơ chết sớm, nhưng Su và các cộng sự chưa tìm ra mối liên hệ giữa lượng tiêu thụ cà phê mỗi ngày và nguy cơ chết vì bệnh tim. 

Caffeine là chất kích thích có khả năng làm tăng nhịp tim, huyết áp và hàm lượng đường trong máu.

Thái Dương

Bạn có thể quan tâm