Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ứng viên TT Philippines: Sẵn sàng hy sinh bảo vệ Biển Đông

Ứng viên tổng thống Philippines Rodrigo Duterte khẳng định ông sẵn sàng hy sinh để đấu tranh bảo vệ chủ quyền của Philippines trên Biển Đông trước sự xâm lấn của Trung Quốc.

Ứng viên tổng thống Philippines, ông Rodrigo Duterte. Ảnh: CNN

Ông Rodrigo Duterte, thị trưởng thành phố Davao, là một trong 5 ứng viên tổng thống của Philippines. Trong buổi chia sẻ kế hoạch về chính sách đối ngoại của các ứng viên hôm 24/4, ông Duterte khẳng định "sẵn sàng hy sinh" để khẳng định chủ quyền của Philippines trên Biển Đông nếu đắc cử.

Vị ứng viên cho biết, nếu Philippines thắng vụ kiện Trung Quốc ở Tòa án trọng tài thường trực (PCA) mà Trung Quốc không chịu tuân thủ phán quyết, thì ông sẽ bay đến Trung Quốc và nói chuyện trực tiếp với Bắc Kinh.

"Nếu Trung Quốc vẫn khăng khăng tuyên bố chủ quyền phi lý của họ, tôi sẽ yêu cầu lực lượng hải quân chở đến biên giới gần nhất với Trung Quốc. Tôi sẽ mang theo quốc kỳ Philippines và nói rõ với người Trung Quốc rằng đây là vùng biển của chúng tôi", báo Inquirer dẫn lời ông Duterte nói.

Thị trưởng Duterte là một chính khách nổi tiếng trên truyền thông Philippines phần lớn vì những phát ngôn gây tranh cãi, như dọa cắt quan hệ với Mỹ và Australia. 

Tuy nhiên, CNN cho biết ông rất được người dân nước này ủng hộ vì phong cách riêng và tính giản dị. Một khảo sát công bố ngày 10/4 cho thấy tỷ lệ ủng hộ dành cho ông đến 30%.

ung vien tong thong philippines anh 1
Vị trí bãi cạn Scarborough/Hoàng Nham mà Philippines và Trung Quốc tranh chấp trên Biển Đông. Đồ họa: Wikipedia

Bà Miriam Defensor-Santiago, một trong những chính trị gia nổi tiếng ở quốc đảo Đông Nam Á, khẳng định các biện pháp pháp lý không chỉ giúp Philippines khẳng định quyền đánh bắt hợp pháp ở Biển Đông, mà còn có thể giúp kết thúc tranh chấp ở khu vực này. 

"Nếu tàu Trung Quốc đi vào vùng biển của chúng ta, tôi sẽ điều động đội cảnh sát biển và ném bom vào phía đối phương", bà Miriam nói.

Một ứng viên khác, Thượng nghị sĩ Grace Poe, khẳng định Biển Đông không phải là "hồ cá của riêng Trung Quốc". "Nếu tôi đắc cử, tôi sẽ bảo đảm các ngư dân Philippines được tự do đánh bắt trong vùng biển của chúng ta mà không lo ngại bị Trung Quốc quấy rối".

Một phần kế hoạch của bà Poe là trang bị thiết bị liên lạc khẩn cấp cho các ngư dân, để họ có thể liên lạc nhanh với đội cảnh sát biển khi bị tàu Trung Quốc ngăn cản. Bà cũng hứa trang bị thêm tàu tuần tra cho lực lượng tuần duyên để họ kịp thời bảo vệ ngư dân.

Cuộc bầu cử tổng thống Philippines sẽ diễn ra vào ngày 9/5. Các ứng viên sẽ bầu ra tổng thống thứ 16 của nước này. Theo hiến pháp, tổng thống đương nhiệm Benigno Aquino (nhậm chức từ năm 2010) không thể tiếp tục tranh cử.

Trung Quốc có thể xây đường băng ở bãi cạn Scarborough

Trung Quốc sẽ bắt đầu cải tạo bãi cạn Scarborough của Philippines từ cuối năm nay và có thể xây thêm một đường băng để mở rộng phạm vi hoạt động trái phép trên Biển Đông.


Minh Anh

Bạn có thể quan tâm