Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc có thể xây đường băng ở bãi cạn Scarborough

Trung Quốc sẽ bắt đầu cải tạo bãi cạn Scarborough của Philippines từ cuối năm nay và có thể xây thêm một đường băng để mở rộng phạm vi hoạt động trái phép trên Biển Đông.

"Bắc Kinh sẽ tiến hành hoạt động cải tạo đất ở bãi cạn Hoàng Nham trong năm nay. Trung Quốc cần lấy lại thế chủ động bởi Washington đang cố gắng kiểm soát Bắc Kinh bằng cách thiết lập sự hiện diện quân sự lâu dài trong khu vực", SCMP dẫn nguồn tin của Hải quân Trung Quốc cho hay. 

Theo nguồn tin, Bắc Kinh sẽ đẩy nhanh hoạt động để xây một tiền đồn quân sự ở cách bờ biển Philippines 230 km. Với một tiền đồn mới ở bãi cạn, Bắc Kinh có thể mở rộng phạm vi hoạt động trên không khắp Biển Đông.

Phán quyết về chủ quyền lãnh thổ của Toà Trọng tài Thường Trực (PCA) nhằm chống lại Trung Quốc, cũng sẽ góp phần đẩy nhanh kế hoạch này. 

Trung Quoc cao tao bai can Scarborough anh 1

Bãi cạn Scarborough/Hoàng Nham. Ảnh: globalsecurity.org

"Nếu Trung Quốc hoàn thiện cải tạo đất ở bãi cạn, họ có thể lắp radar và các phương tiện khác để giám sát căn cứ không quân Mỹ ở Pampanga", chuyên gia quân sự Antony Wong Dong nhận định. 

Theo giáo sư Jin Yong Min, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Đại dương thuộc Học viện Khoa học Xã hội Thượng Hải, một đường băng ở bãi cạn Scarborough sẽ mở rộng tầm hoạt động của không quân Trung Quốc trên Biển Đông ít nhất 1.000 km. Nó cũng sẽ rút ngắn khoảng cách với đảo lớn Luzon của Phillippines, cửa ngõ vào khu vực Thái Bình Dương.

Giáo sư Jin cho rằng việc Mỹ và Philippines đẩy mạnh hợp tác quân sự và phán quyết sắp tới của PCA đang tạo sức ép với Trung Quốc. Trong chuyến thăm mới nhất đến khu vực này, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter tiết lộ Mỹ và Philippines bắt đầu tuần tra chung ở Biển Đông từ tháng 3. Lực lượng Mỹ cũng có thể có quyền tới 8 căn cứ quân sự ở Philippines, bao gồm hai căn cứ ở Pampanga, cách bãi cạn Scarborough 330 km. 

Trung Quoc cao tao bai can Scarborough anh 2

Vị trí bãi cạn Scarborough trên Biển Đông. Đồ hoạ: Wikipedia

Bãi cạn Scarborough nằm ở ngoài khơi tỉnh Zambales của Philippines. Đây là bãi cạn duy nhất ở phần phía đông Biển Đông gần Philippines mà không bị chìm hoàn toàn.

Trung Quốc gọi bãi cạn là Hoàng Nham và chiếm đóng trái phép này từ năm 2012. Vấn đề xung quanh bãi cạn Scarborough/Hoàng Nham trở thành chủ đề nóng và gây căng thẳng giữa Philippines và Trung Quốc nhiều năm qua.

Hải quân Mỹ: Trung Quốc có thể bồi lấp ở bãi Scarborough

Tư lệnh Hải quân Mỹ, Đô đốc John Richardson, cho hay một số tàu Trung Quốc đã hoạt động quanh bãi cạn Scarborough của Philippines, có thể là cơ sở cho việc bồi lấp mới ở Biển Đông.

Chiến đấu cơ Mỹ bay trên bãi cạn TQ - Philippines tranh chấp

6 máy bay quân sự Mỹ đã thực hiện chiến dịch ở bãi cạn tranh chấp giữa Philippines và Trung Quốc trong chuyến bay nhận thức tình hình hàng hải đầu tiên ở khu vực ngày 19/4.


Hoàng Anh

Bạn có thể quan tâm