Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

BRANDVOICE

Ứng viên Phó Chủ tịch VFF: Giấc mơ World Cup không bất khả thi với VN

Doanh nhân Nguyễn Hoài Nam có tham vọng rất lớn, ông muốn đưa bóng đá nước nhà hướng tới giấc mơ tham dự World Cup trong vài năm nữa.

Nguyen Hoai Nam,  VFF anh 1Nguyen Hoai Nam,  VFF anh 2

Doanh nhân Nguyễn Hoài Nam có tham vọng rất lớn, ông muốn đưa bóng đá nước nhà hướng tới giấc mơ tham dự World Cup trong vài năm nữa.

Mặc cho những can ngăn từ nhiều doanh nhân giàu có khác, ông Nam vẫn quyết tâm lấn sân vào con đường được mô tả “lành ít, dữ nhiều”. Đó là làm bóng đá. Trước đây, rất nhiều ông bầu vì tình yêu bóng đá đã dũng cảm đầu tư vào môn thể thao vua. Có người thành công, người lại thất bại. Không ai biết trước điều gì cả.

Nhưng với doanh nhân Nguyễn Hoài Nam, ông tin hoài bão lớn và hành trang là những kiến thức có sẵn, cộng thêm đam mê mãnh liệt muốn phát triển bóng đá nước nhà… sẽ trở thành cơ sở để bản thân hiện thực hóa giấc mơ giúp bóng đá Việt Nam giành quyền dự World Cup 2026 hoặc 2030.

Nguyen Hoai Nam,  VFF anh 3

- Ông có bản lý lịch rất ấn tượng khi điều hành nhiều công ty lớn, vậy nếu tham gia vào Liên đoàn bóng đá Việt Nam, bản thân sắp xếp thời gian như thế nào?

- Khi tham gia ứng cử, tôi đã bàn bạc trước với các thành viên trong những lĩnh vực kinh doanh mình tham gia. Vì vậy, nếu trúng cử, tôi cam đoan sẽ dành đủ thời gian và tâm huyết để hoàn thành nhiệm vụ cùng với các thành viên khác của Liên đoàn, đặc biệt trong lĩnh vực tôi đang phụ trách.

- Cuộc chạy đua đến chiếc ghế Phó Chủ tịch VFF đang diễn ra quyết liệt, nhất là vị trí quản lý tài chính. Ông nghĩ cơ hội giành chiến thắng của mình là bao nhiêu phần trăm?

- Khi bước ra tranh cử, tôi dĩ nhiên tin vào khả năng chiến thắng của mình. Nhưng trước hết, tôi tôn trọng người cùng tham gia ứng cử. Tôn trọng vì những doanh nhân này cũng muốn tham gia đóng góp vào Liên đoàn bóng đá Việt Nam và nền bóng đá nước nhà. Họ cũng có vị trí cao trong xã hội.

Về phần mình, cơ sở để tôi tin mình có thể chiến thắng trong cuộc tranh cử nằm ở sự đam mê và hiểu biết của tôi về bóng đá, vốn đã được báo cáo trong đề án tranh cử. Khi tôi nói về giấc mơ Việt Nam World Cup, có người cho rằng tôi đang nhầm sân với Phó Chủ tịch phụ trách chuyên môn hay không? Tôi nghĩ, khi bạn nói về những người thợ đóng thuyền, bạn phải cho người ta biết được đại dương mênh mông thế nào, sóng gió như thế nào và đẹp như thế nào.

Như vậy, bạn không thể nào có được tài chính cho Liên đoàn nếu bạn không nói lên được khát vọng và ước mơ của mình. Bản thân là người phụ trách tài chính, nếu tôi tiếp xúc với doanh nghiệp Việt Nam hoặc nước ngoài, những người mong muốn đầu tư đóng góp cho VN, tôi phải cho họ thấy được khát vọng của người hâm mộ VN.

Tiếp theo, đó là chiến lược làm thế nào để đạt được khát vọng đó. Ở đây, tôi không chỉ nói con số về tiền bạc, mà là kết quả được cụ thể hóa từ tấm lòng của người hâm mộ và các mạnh thường quân.

Nguyen Hoai Nam,  VFF anh 4- Tại sao ông lại có quyết định táo bạo như vậy lúc này?

- Có thể nói đó là do không khí bóng đá của VN hiện nay, đặc biệt sau hiệu ứng của tuyển U23 Việt Nam và ASIAD. Hiệu ứng này đang làm cho người VN gần gũi với bóng đá hơn, đặc biệt là các doanh nhân.Cách làm của tôi rất cụ thể. Đó là phải xây dựng được hệ sinh thái, công cụ và hệ thống hoàn chỉnh để cho cộng đồng doanh nhân tin tưởng vào bóng đá Việt Nam, cũng như hệ điều hành của Liên đoàn bóng đá Việt Nam nhiệm kỳ tới.

- Vị trí Phó Chủ tịch tài chính và tài trợ của VFF chưa từng là công việc dễ dàng, và khá nhạy cảm vì vấn đề minh bạch tài chính, ông nghĩ sao về điều này?

- Tài chính là phải minh bạch. Tôi đã hoạt động trong lĩnh vực này trên 20 năm. Minh bạch là tiêu chí đầu tiên xây dựng lòng tin với các mạnh thường quân, nhà tài trợ.Nếu trúng cử, tôi sẽ có kế hoạch cụ thể để quản trị và quản lý đồng tiền của nhà tài trợ, người hâm mộ. Quan trọng hơn, nếu đặt quyền lợi của Liên đoàn, mạnh thường quân và người hâm mộ lên trên hết, tôi nghĩ rằng chúng ta sẽ hoàn thành nhiệm vụ.

- Nếu trúng cử, việc đầu tiên của ông làm là gì? Ông có thể giải thích cụ thể?

- Đầu tiên, tôi sẽ tiếp cận lại với các nhà tài trợ cũ, xem xét lại các khoản thu chi. Tiếp theo là đánh giá lại thực trạng tài chính của Liên đoàn, cùng Chủ tịch Liên đoàn, Phó Chủ tịch truyền thông, Phó phụ trách chuyên môn hoạch định kế hoạch liên đoàn ít nhất trong 2 năm đầu tiên, và cùng ngồi lại để lên kế hoạch chi tiết và cụ thể. Dựa vào kế hoạch đó, chi tiết đó để kêu gọi mạnh thường quân ủng hộ đội tuyển.Sau đó, tôi sẽ duy trì, bảo dưỡng mối quan hệ giữa Liên đoàn bóng đá Việt Nam, các ông bầu khá lừng lẫy trong bóng đá trước đây để học hỏi, chia sẻ và kêu gọi sự chung tay.

- Ông từng nhiều năm làm việc và học tập tại nước ngoài, cũng có tìm hiểu về bóng đá châu Âu, vậy nếu trúng cử, ông sẽ bắt tay thực hiện từng bước ra sao?

- Bóng đá trẻ và phong trào sẽ là những ưu tiên hàng đầu của tôi. Để đạt được giấc mơ World Cup 2026, muộn nhất là World Cup 2030, thì lứa cầu thủ từ 15 đến 20 tuổi bây giờ sẽ là nòng cốt. Họ cần được trui rèn, huấn luyện trong môi trường chuyên nghiệp để đạt độ chín mùi khi các giải đấu quyết định cơ hội dự World Cup.

Bên cạnh đó, tôi cần kế hoạch chung cho cả Liên đoàn, và cả sự đoàn kết từ những thành viên khác trong bộ máy lãnh đạo bóng đá Việt Nam.

- Theo ông, đâu là khó khăn lớn nhất phải đối mặt khi trúng cử?

- Đó là chúng ta phải đổi mới tư duy, lấy mong ước khát khao của người hâm mộ và danh dự của quốc gia làm mục tiêu.

Nguyen Hoai Nam,  VFF anh 5Nguyen Hoai Nam,  VFF anh 6

- Người ta bảo "nói thì dễ, làm mới khó", vậy nếu trúng cử, anh có cam kết với thời gian cụ thể như thế nào?

- Vị trí tôi ứng cử liên quan đến tài chính, vậy thì nếu được chọn vào vai trò Phó Chủ tịch tài chính và tài trợ, tôi dám hứa nguồn thu mang về cho VFF trong nhiệm kỳ của mình sẽ từ 20% đến 30% so với mức cao nhất mà VFF khóa 7 thu được. Làm không được, tôi nhận lỗi và tự nguyện rút lui. Ngoài ra, tôi cũng đặt mục tiêu xây dựng được hệ thống để có nguồn thu ổn định và lâu dài.

- V.League luôn gặp khó khăn về tài chính, đặc biệt trong việc tìm kiếm nhà tài trợ, vậy nếu anh trúng cử, bản thân sẽ làm gì để cải thiện vấn đề này?

- V.League theo tôi biết là được điều hành bởi công ty cổ phần bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VFF). Nhưng tôi tin hình ảnh bóng đá Việt Nam, đặc biệt là hình ảnh Ban lãnh đạo Liên đoàn bóng đá Việt Nam nhiệm kỳ mới, nếu có sự cam kết, sự đoàn kết và thể hiện ý chí quyết tâm, thì người hâm mộ và các nhà tài trợ sẽ ủng hộ cho các cấp độ đội tuyển Việt Nam, thậm chí là tuyển nữ Việt Nam và cả V.League.

Tôi thấy những điểm sáng của V.League, ví dụ có trận 7.000 tới 14.000 khán giả mỗi trận tùy sân. Các nhà doanh nghiệp rất sáng suốt, khi số lượng khán giả tới sân nhiều như vậy, họ sẽ biết cách tiếp cận khách hàng tiềm năng bên cạnh các kênh truyền hình phát sóng trận đấu.

Tạo ra các gói trả lại quyền lợi tài trợ xứng đáng, tôi tin chắc V.League sẽ có nhà tài trợ tốt hơn. Thậm chí, nhà tài trợ hiện nay sẽ tăng mức tài trợ cho giải đấu, nếu chúng ta tôn trọng những giá trị họ đã đóng góp.

Nguyen Hoai Nam,  VFF anh 7- Giấc mơ của ông nếu trở thành Phó Chủ tịch tài chính là đưa Việt Nam dự World Cup 2026. Nhiều người tham gia làm bóng đá trong Liên đoàn cũng từng ấp ủ tham vọng này, nhưng bất thành, vậy ông sẽ thực hiện điều đó thế nào?

- Tôi chưa thấy kế hoạch nào trước đây nói về World Cup. Nếu có, thì đó là tầm nhìn và chiến lược phát triển của bóng đá Việt Nam tới 2020 và 2030. Tôi không nhìn thấy mục tiêu nào của chúng ta là tham dự World Cup.Nếu tôi là thành viên Liên đoàn, tôi sẽ thuyết phục các thành viên khác nâng cao khát vọng, từ đó đặt mục tiêu đưa tuyển Việt Nam vào top 8 mạnh nhất châu Á được dự World Cup 2026.

Để làm điều đó, tôi cần sự giúp đỡ của những người khác trong Liên đoàn có chuyên môn. Từ đây tới vòng loại World Cup 2026 xuất hiện nhiều giải đấu, như AFF Cup, Olympic, SEA Games. Vì vậy, chúng ta phải tính toán kỹ đâu là sân chơi cần bung sức, mặt trận nào chỉ mang tính cọ xát.Tại Đông Nam Á, nhiều đội tuyển cũng có giấc mơ dự World Cup. Họ đều bắt tay thực hiện chiến lược của mình. Vì vậy, đã tới lúc chúng ta phải khởi động và thực hiện quyết liệt hơn đối thủ. Chúng ta không nên say sưa trên những chiến công của quá khứ.

- Người Thái đã đi trước chúng ta rất nhiều, thậm chí có kế hoạch cho lứa trẻ ăn tập tại Anh (CLB Leicester City) để nuôi tham vọng dự World Cup, vậy theo ông bắt đầu từ giờ phải chăng có quá muộn?

- Không bao giờ là quá muộn. Nếu trúng cử, nhiệm kỳ của tôi có 4 năm. Nếu chúng ta bỏ rào cản của nhiệm kỳ đi, phải có tầm nhìn dài hơi để đạt được đam mê, khát khao. Nếu tư duy nhiệm kỳ, sẽ không bao giờ đạt được giấc mơ dự World Cup.Tôi không sợ thất bại. Sir Alex Ferguson từng nói: "MU thất bại rất nhiều ở các giải đấu lớn". Vấn đề lớn nhất của MU là thường thua ở những phút cuối. Nhưng sau đó, họ bừng tỉnh và thắng liên tục 6 đến 7 trận.

Vấn đề lớn nhất của sự thất bại là nhồi ý chí cho lần sau. Tôi làm tài chính, nhưng tôi sẽ không thể kêu gọi tài trợ nếu không truyền cảm hứng đến cho các doanh nghiệp, mạnh thường quân.

Nguyen Hoai Nam,  VFF anh 8

- Từng có một ông bầu bỏ tiền mở học viện đào tạo trẻ, sau đó đưa lứa cầu thủ này sang Nhật và Hàn Quốc. Với kinh nghiệm làm việc tại châu Âu, lại có cổ phần với hai đội tại Bỉ và Bosnia and Herzegovina, ông sẽ làm điều tương tự hay điều gì khác?

- Mỗi người có đóng góp riêng. Đóng góp trước tiên của tôi là trân trọng những ông bầu đã hy sinh rất nhiều thứ vì sự phát triển của bóng đá Việt Nam. Đây không phải lúc để phân tích đúng sai của những người đi trước. Nếu không có những ông bầu đó, thì tôi tin bóng đá hiện nay sẽ khó có được như hôm nay.

Điều đầu tiên các ông bầu đó làm, là thay đổi khát vọng, biến điều đó lớn hơn. Lúc này, tôi sẽ làm như vậy, nếu trúng cử. Sau đó, bản thân mới phân tích đâu là điều được, và không được của những người tiền nhiệm.

Khoảng cách về mặt kinh tế của Bosnia and Herzegovina và Việt Nam không xa. Đó là tiền đề để trao đổi cầu thủ, tập huấn. Còn với Premier League, làm sao chúng ta có thể đưa một cầu thủ lương hàng trăm nghìn bảng sang Việt Nam thi đấu. Chúng ta phải tương thích, đặc thù với kinh tế của Việt Nam.

Muốn bóng đá có tầm, thì phải có HLV có tầm. Sau khi AFF Cup kết thúc, nếu đội tuyển Việt Nam vào chung kết, trong trường hợp trúng cử, điều trước tiên tôi làm là sẽ thuyết phục VFF gia hạn hợp đồng với HLV Park Hang-seo.

Nguyen Hoai Nam,  VFF anh 9Nguyen Hoai Nam,  VFF anh 10

- Có người bảo, ông mượn bóng đá để PR cho bản thân, ông nghĩ sao về điều này?

- Những ai đến dự và nghe tôi trình bày đề án tranh cử thì sẽ hiểu rõ tôi yêu bóng đá đến nhường nào. Chính những người làm bóng đá mà tôi chưa từng quen biết cũng bất ngờ chia sẻ rằng họ rất thích và ủng hộ.

Đề án đó là công sức mà tôi đã dành rất nhiều thời gian, tậm huyết, công sức để tìm hiểu làm ra. Không ai đánh bóng tên tuổi mà lại tốn công như tôi đâu. Khi tôi giúp đỡ một tài xế qua cơn hoạn nạn, người ta cũng bảo tôi PR bản thân. Tôi nghĩ mình cứ làm những việc tốt đi, rồi mọi người sẽ hiểu. Nếu chỉ nghĩ về PR, thì 10 năm trước tôi đã làm. Tôi giữ vị trí điều hành các công ty lớn đã lâu, nhưng không hề muốn nêu quá cụ thể. Tôi chỉ nói ra theo yêu cầu khi tham gia tranh cử.

Việc tôi mua cổ phần để điều hành đội bóng ở Bosnia cũng đã diễn ra từ lâu. Nếu cần PR, hay phô trương bản thân, tôi đã làm điều đó từ sớm. Khi chấp nhận trở thành thành viên VFF, nếu tình yêu không đủ lớn thì chúng ta không bao giờ vượt qua được thị phi.

- Trong đề án tranh cử, ông từng rất tự tin với chiến lược của mình sẽ đem đến tín hiệu tích cực. Vậy nếu trúng cử, và trong khoảng thời gian làm nhiệm vụ mà bản thân không đạt được mục tiêu đề ra, ông chấp nhận rút lui. Vậy mục tiêu đó có quá rủi ro và mạo hiểm không?

- Rủi ro nhất là khi tôi làm không tốt, cụ thể không đạt 80% hay 90% những cam kết với Liên đoàn bóng đá Việt Nam, tuy nhiên bản thân vẫn ngồi lại. Tôi xin cam đoán sẽ rút lui và nhường lại cho những người tốt hơn có cơ hội nếu thất bại với mục tiêu đề ra.Việc bán vé chợ đen phải được xử lý theo luật dân sự bình thường

Nguyen Hoai Nam,  VFF anh 11

- Nói một chuyện đang gây sốt hiện nay trong làng bóng đá Việt Nam, vấn nạn về vé. Ông nghĩ sao về chuyện này?

- Vé là công cụ chuyển tải tấm lòng của người hâm mộ đối với đội tuyển nói riêng và nền bóng đá Việt Nam nói chung. Để giải quyết vấn đề về vé, chúng ta phải đưa thước đo sự hài lòng của người hâm mộ lên đầu tiên.

Thứ hai, đã yêu mến bóng đá Việt Nam thì ngoại trừ khách của liên đoàn, khách của đội khách hay phóng viên và truyền hình tác nghiệp thể thao, nếu là công dân Việt Nam thì nhất định phải mua vé chứ không nhận vé mời. Đó là về mặt tư tưởng.

Còn ở phương diện kỹ thuật, những trận bóng của đội tuyển Việt Nam trước khi diễn ra chắc chắn đã có kế hoạch từ hơn một năm trước. Vì vậy, nếu chúng ta có kế hoạch và chuẩn bị cho việc bán vé từ sớm, đó sẽ là câu chuyện khá đơn giản bao gồm hệ thống phân phối vé và tính minh bạch rõ ràng. Kế tiếp, hãy nói về đến tư duy và tâm thế của người quản lý bán vé. Việc bán vé chợ đen phải được xử lý theo luật dân sự bình thường. Nhìn sang những nền bóng đá của các quốc gia phát triển, mỗi người chỉ được mua tối đa 2 vé. Vé chợ đen là bất hợp pháp, hoàn toàn có thể bị bắt.

Video - Ứng viên Phó Chủ tịch VFF chia sẻ về giấc mơ World Cup Doanh nhân Nguyễn Hoài Nam có tham vọng rất lớn, ông muốn đưa bóng đá nước nhà hướng tới giấc mơ tham dự World Cup trong vài năm nữa.

- Ông từng đề cập vấn đề hợp pháp hóa cá cược tại Việt Nam. Đây là vấn đề đông đảo người hâm mộ quan tâm và cũng xuất hiện hai luồng ý kiến này. Ông nghĩ sao về điều này?

- Theo quan điểm của tôi, cá cược trong thể thao đã tồn tại rất nhiều năm ở Việt Nam.Trên sân Highbury (sân cũ) của Asernal thật ra từ lâu đã có dòng chữ cá độ với chuyên gia bằng tiếng Việt, tiếng Hoa, tiếng thái và tiếng Anh. Ở Việt Nam, chúng ta chưa được phép cá cược nhưng thực tế ấy vẫn diễn ra. Hàng năm, biết bao nhiêu tiền chảy về các trang cá cược nước ngoài xuất phát từ người chơi Việt Nam.

Do đó, tôi nghĩ cá cược nên được hợp pháp hoá lành mạnh và nhà nước sẽ quản lý điều đó. Tôi cũng mong Chính phủ hợp thức hoá càng sớm càng tốt để giúp những người đam mê thoả khát khao của chính mình. Tất nhiên là chúng ta phải dùng rào cản kỹ thuật để bảo vệ nền tảng đạo đức xã hội.

- Vậy tóm lại ông ủng hộ vấn đề cá cược?

- Đúng, tôi ủng hộ cá cược thể thao và tất nhiên là nhà nước phải quản lý và điều hành.

Đức Trường - Giang Di Linh

Ảnh: Hoàng Việt
Video: Hoàng Việt - Nhật Nguyên
Đồ họa: Anh Nguyễn

Bạn có thể quan tâm