Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ứng viên Dân chủ phản pháo cựu tổng thống Obama

Ứng viên của đảng Dân chủ cho cuộc bầu cử năm 2020 lên tiếng phản pháo sau khi cựu tổng thống Obama cảnh báo các đồng nghiệp không quá sa đà vào lập trường cánh tả.

Thông điệp được cựu tổng thống Barack Obama đưa ra vào ngày 15/11, tại một sự kiện có sự tham gia của nhiều mạnh thường quân đảng Dân chủ.

Chính khách 58 tuổi không trực tiếp nhắc đến bất kỳ ứng viên nào. Tuy nhiên, giới quan sát nhận định ông Obama ám chỉ hai ứng viên hàng đầu của đảng là Elizabeth Warren và Bernie Sanders.

Hai thượng nghị sĩ Warren và Sanders đều giữ lập trường nước Mỹ cần những thay đổi lớn về mặt cấu trúc lẫn chính sách. Chương trình hành động của họ có thể tái định hình mạnh mẽ vai trò của chính phủ trong đời sống người dân Mỹ, theo Guardian.

phan phao cuu tong thong My Barack Obama anh 1
Cựu tổng thống Barack Obama trong một buổi diễn thuyết ở Đại học Illinois. Ảnh: Getty.

Nhiều nhân vật trong đảng Dân chủ lo ngại lập trường quá "thiên tả" có thể đánh mất nhóm cử tri Cộng hòa đang lung lay, cũng như những cử tri trung lập trong cuộc bầu cử năm 2020.

"Người Mỹ bình dân không nghĩ chúng ta cần kéo đổ hệ thống hiện tại và xây dựng lại. Theo tôi, chúng ta không được quên mất điều này", ông Obama ngày 15/11 nhấn mạnh.

Đáp trả cảnh báo của cựu tổng thống Mỹ, Thượng nghị sĩ Bernie Sanders khẳng định tại một sự kiện ở Long Beach, bang California, ngày 16/11 rằng ông không có ý định phá vỡ hệ thống. Nhà lập pháp bang Vermont cho rằng cải cách hệ thống chăm sóc y tế là điều nước Mỹ cần làm từ 30 năm trước.

Cory Booker, thượng nghị sĩ bang New Jersey và là ứng viên bầu cử sơ bộ đảng Dân chủ, cũng kêu gọi chấm dứt chia rẽ nội bộ đảng. Ông cho rằng đảng Dân chủ chỉ có một cơ hội duy nhất để ngăn Tổng thống Donald Trump không có nhiệm kỳ thứ hai, vì vậy các thành viên đảng Dân chủ nên cẩn thận không "tự vẽ ra những lằn ranh tưởng tượng".

phan phao cuu tong thong My Barack Obama anh 2
Thượng nghị sĩ Bernie Sanders, ứng viên bầu cử sơ bộ đảng Dân chủ, thu hút sự ủng hộ mạnh mẽ với lập trường cấp tiến. Ảnh: AP.

Cựu tổng thống Obama khá hạn chế bình luận công khai về bầu cử sơ bộ của đảng Dân chủ. Chia rẽ giữa các ứng viên cấp tiến mới nổi và nhóm trung lập như cựu phó tổng thống Joe Biden đang xuất hiện ngày một rõ.

Ông Obama cho rằng phát biểu của mình ngày 15/11 là cần thiết, đặc biệt trong hoàn cảnh những tiếng nói mạnh mẽ nhất trên mạng xã hội lại không mang tính đại diện cho lập trường của phần lớn thành viên đảng Dân chủ.

Hai vấn đề người nhập cư và chăm sóc sức khỏe được ông mượn làm ví dụ cho thấy ứng viên đảng Dân chủ đang lạc nhịp với tâm lý đại chúng.

"Nhiều cử tri có tiềm năng thuyết phục và cử tri đảng Dân chủ chỉ muốn nhìn thấy những điều hợp lý. Họ không muốn chứng kiến những thứ điên rồ. Họ muốn thấy mọi việc công bằng hơn một chút, có lý hơn một chút. Cách chúng ta tiếp cận sẽ vô cùng quan trọng", ông nhấn mạnh.

Nội chiến Nhà Trắng giữa lúc TT Trump bị điều tra luận tội

Xung đột nổ ra giữa quyền chánh văn phòng Mick Mulvaney và cố vấn Pat Cipollone khiến Nhà Trắng thêm rối ren giữa lúc cuộc điều tra luận tội ông Trump đang ở lúc nước sôi lửa bỏng.

Tỷ phú Bloomberg chuẩn bị tranh cử tổng thống Mỹ năm 2020

Tỷ phú Michael Bloomberg, cựu thị trưởng New York, úp mở khả năng ra tranh cử tổng thống Mỹ năm tới do lo ngại phe Dân chủ không đánh bại được TT Trump.



Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm