Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ứng phó linh hoạt với các thay đổi trong quá trình hợp tác kinh doanh

Thương trường luôn tiềm ẩn nhiều thay đổi khó lường. Đối tác và cộng sự của bạn có thể rời đi bất cứ lúc nào. Khi đó, chủ doanh nghiệp phải chuẩn bị sẵn các phương án dự phòng.

Kinh doanh da chieu anh 1

Luôn chuẩn bị các phương án dự phòng trong kinh doanh để không bị động trong nhiều tình huống. Ảnh: J.P.

Xây dựng một mối quan hệ hợp tác hiệu quả hoàn toàn không phải là điều dễ dàng, tuy nhiên nếu bạn có thể làm được, nó sẽ không chỉ đáng giá với công sức của bạn mà còn mang đến cho bạn nhiều lợi ích hơn thế.

Ví dụ, sau khi thực hiện các sự kiện khởi đầu ở Detroit, Hajj Flemings và Automattic đã mở rộng hợp tác với những thành phố khác, mang theo một nhiếp ảnh gia và một nhóm nhân viên phát triển thương hiệu để hỗ trợ hoạt động xây dựng trang web trong vòng một ngày.

Mô hình nhân sự này có chi phí khá đắt đỏ, do đó, họ quyết định mở ra một vai trò mới: Đại sứ địa phương, người có thể huy động các chuyên viên sáng tạo và lập trình viên trang web tại địa phương tham gia vào dự án. Phạm vi thay đổi này đã dẫn đến tái cấu trúc vai trò và điều chỉnh kế hoạch triển khai.

“Chúng tôi đã gặp khá nhiều khó khăn trong việc tìm ra mô hình kinh doanh phù hợp”, Hajj nói với tôi. “Bất cứ khi nào bạn giao dịch, hợp tác với một công ty đa quốc gia, dự án đó sẽ phải lớn hơn một thị trường. Bởi vậy, xây dựng các nguồn thu bổ sung là một yếu tố quan trọng góp phần lớn cho sự thành công của dự án.”

Khi dự án tiến triển hơn, mỗi bên cũng đã hiểu thêm về thị trường và mong đợi của khách hàng, họ quyết định xem xét và cập nhật các điều khoản trong hợp đồng một cách cẩn thận. Sau năm đầu tiên, John Maeda, người hùng của dự án, đã rời Automattic. Trước khi rời đi, John đã yêu cầu Flemings xây dựng mối quan hệ với các thành viên trong nhóm chưa có kiến thức về nguồn gốc và sự hình thành của dự án.

Sự rời đi của John, người luôn ủng hộ Flemings, đã đưa dự án vào một tình trạng không mấy dễ dàng, tuy nhiên nó cũng buộc anh phải phát triển Rebrand Cities mạnh mẽ hơn và tìm ra cách để thực hiện công việc trong dự án với thời gian ngắn hơn.

Đến cuối cùng, hành trình hợp tác giữa Automattic và Flemings đã mang lại cho đôi bên rất nhiều giá trị to lớn. Automattic cho ra mắt những video quảng cáo trên truyền hình đầu tiên về Wordpress, bao gồm năm quảng cáo sử dụng hình ảnh từ dự án Rebrand Cities tại Detroit để làm nguồn tư liệu.

Những khách hàng hiện tại của họ, như các lập trình viên hay chuyên viên thiết kế am hiểu công nghệ, tỏ ra không mấy hứng thú và cũng không phản hồi nhiều về quảng cáo họ sản xuất, tuy nhiên, tập khách hàng này không phải mục tiêu chính của chiến dịch.

Với các chủ doanh nghiệp bán hàng lẻ có quy mô nhỏ ở trung tâm các thành phố trên khắp đất nước, chính là đối tượng của chiến dịch, họ nhìn thấy qua các quảng cáo một cơ hội hấp dẫn để họ, câu chuyện của họ được xuất hiện trên các trang thương mại điện tử và tiếp thị trực tuyến.

Kể tfi khi bắt đầu thành lập, Rebrand Cities đến nay đã mở rộng ra chín thành phố của Hoa Kỳ và đã hỗ trợ hơn 500 chủ sở hữu doanh nghiệp, cùng với đó là kế hoạch đẩy mạnh số lượng sự kiện ở tfing thành phố mỗi năm. Trong năm 2019, Hajj Flemings và Wordpress đã ký thỏa thuận để tiếp tục và mở rộng quan hệ đối tác trong hai năm nfia, tiếp cận thêm các thành phố đối tác mới như thành phố Mesa, Arizona, tại chính Phòng mí nghiệm Học tập tại Phố Main của chúng tôi.

Mỗi thành phố sẽ có một đại sứ dự án khác nhau, hỗ trợ tìm kiếm và xác định các chủ doanh nghiệp cần trang web, đối tác tài trợ có nguyện vọng đóng góp, và lập trình viên tình nguyện với mong muốn giúp xây dựng trang web.

Đồng thời, Hajj cũng nghiên cfíu cách thfíc để mở rộng mô hình kinh doanh và xây dựng nguồn doanh thu bổ sung với những đại sứ dự án như giám đốc công nghệ mông tin tại thành phố Los Angeles.

Nhờ các quan hệ đối tác hiệu quả như Rebrand Cities, tầm nhìn dài hạn của Hajj hướng tới việc thu hẹp khoảng cách kỹ thuật số đã được thúc đẩy nhanh hơn.

Từ phía Automattic, họ biết rằng để có thể đáp ứng nhu cầu của một tập khách hàng đa dạng và ngày càng lớn mạnh, họ cần hợp tác với những người như Hajj để quản lý, khuyến khích sự tương tác và quan tâm trong cộng đồng về nhận thức văn hóa và địa phương, xây dựng lòng tin, uy tín thương hiệu và cả các cơ hội kinh doanh.

Pamela Slim/ Bách Việt Book và NXB Lao động

SÁCH HAY