Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Uli Hoeness và hành trình 44 năm cùng Bayern Munich

Bị kết án 3,5 năm tù vì trốn thuế, chủ tịch Uli Hoenees buộc phải tuyên bố từ chức, khép lại 44 năm cống hiến cho đội bóng xứ Bavaria.

Những thăng trầm của sự nghiệp

Ulrich “Uli” Hoeness (Uli Hoeness), sinh ngày 5/1/1952 tại Tây Đức. Ông đã giành tất cả quãng đời cầu thủ chuyên nghiệp cho đội bóng thành Munich. Và dù phải giải nghệ khi đang ở vào giai đoạn “chín” nhất của cuộc đời cầu thủ, nhưng Hoeness cũng đã kịp giành được hầu hết những vinh quang.

Trong quãng thời gian từ 1970-1979, Heoness đã chơi cho Bayern tổng cộng 239 trận và ghi được 86 bàn thắng, kèm theo đó là 35 trận, ghi 5 bàn cho đội tuyển quốc gia Đức. Cùng với Bayern, Hoeness đã có được 3 chức VĐQG (1972-1974); 3 Cúp C1 liên tiếp (1973-1975), 1 Cúp Quốc gia Đức; 1 Cúp Liên lục địa. Trong màu áo đội tuyển quốc gia, ông cùng “những cỗ xe tăng” giành chức vô địch EURO 1972 và 2 năm sau đó trở thành nhà vô địch World Cup.

Uli Hoeness dù không phải là một siêu sao xuất chúng, nhưng việc được thi đấu trong thế hệ hào hùng của bóng đá Đức ở thập niên 70 với những tên tuổi lẫy lừng như thủ thành Sepp Maier, “kẻ dội bom” Gerd Muller và đặc biệt là“Hoàng đế” Franz Beckenbauer đã giúp ông nhanh chóng thu thập được hàng loạt danh hiệu cao quý.

Uli Hoeness trong màu áo tuyển Đức năm 1974.

Bên cạnh những vinh quang chói lọi cùng Bayern và đội tuyển quốc gia Đức, chặng đường sự nghiệp của Hoeness có không ít những thăng trầm. Ông là người đã phạm lỗi với huyền thoại Johan Cruyff của Hà Lan trong trận chung kết World Cup 1974 dẫn tới việc đội nhà bị phạt đền. Nhưng thật may là đội tuyển Đức đã lật ngược được thế cờ với tỷ số 2-1. Hoeness chính là cầu thủ duy nhất sút hỏng quả penalty trong trận chung kết EURO 1976, qua đó biến Đức trở thành đội đầu tiên thất bại trên chấm luân lưu ở một giải đấu lớn. Ngoài ra, ông còn là thành viên trong thất bại duy nhất của CHLB Đức trước CHDC Đức tại World Cup 1974 (0-1, vòng bảng).

Đến tháng 3/1979, Uli Hoeness kết thúc sự nghiệp cầu thủ vì một chấn thương dính phải từ khi mới 23 tuổi và chữa mãi không lành. Ở thời điểm ấy, ông chỉ mới 27 tuổi.

Thành công “tột đỉnh” trên băng ghế lãnh đạo

Ngay sau khi giải nghệ năm 1979, Uli Hoeness đã gây nên bất ngờ lớn khi được chủ tịch Wilhelm Neudecker của Bayern tin tưởng giao làm Giám đốc kinh doanh của đội bóng. Và đó cũng chính là thời điểm bắt đầu sự nghiệp lãnh đạo Bayern của ông kéo dài tới tận bây giờ.

Là một nhà lãnh đạo nổi tiếng với phương châm “mua rẻ bán đắt” và chi tiêu cực kỳ “tằn tiện”, nhưng với con mắt tinh tường, khả năng lãnh đạo tuyệt vời, Heoness luôn mang tới cho Bayern những thành công ngoài sức tưởng tượng.

Với 35 năm trên cương vị quản lý, từ Giám đốc kinh doanh, tới Giám đốc điều hành và Chủ tịch CLB, Hoeness đã cùng Bayern vô địch Bundesliga tới 18/23 lần Hùm xám đoạt Đĩa bạc. Đó là chưa kể 3 lần khác ông lên ngôi trên tư cách cầu thủ (1972-1974). Dưới sự lãnh đạo của Hoeness, Bayern trở thành đội bóng số 1 nước Đức một cách tuyệt đối, và luôn góp mặt trong top 10 đội bóng hàng đầu thế giới cả về sức mạnh lẫn tài chính.

CĐV Bayern bày tỏ sự ủng hộ với Heoness.

Nhờ chính sách mua bán tiết kiệm nhưng đầy khôn ngoan của Heoness, Bayern đã bước qua rất nhiều giai đoạn khó khăn trong hơn 30 năm qua. Giờ đây, theo BXH 2013 của tạp chí Forbes, Bayern là CLB giàu thứ 5 trên thế giới với trị giá ước tính khoảng 1,3 tỷ USD, đứng số 1 thế giới về giá trị thương hiệu, là nhà vô địch trên mọi mặt trận: Bundesliga, Cúp Quốc gia, Champions League, Cúp vô địch thế giới các CLB và Siêu cúp Châu Âu. Cú ăn ba ở mùa giải năm ngoái chỉ là một trong rất nhiều thành công nói lên sự "vô đối" của Bayern trong làng bóng đá Đức.

Trong 4 mùa bóng gần đây, Bayern xuất hiện ở trận chung kết Champions League đến 3 lần - nhiều hơn bất cứ CLB hùng mạnh nào. Họ giữ ngôi vô địch đến 44% tổng số lần ở Bundesliga (22 lần trong 50 mùa). Ngay cả các CLB được xem là “Vua một cõi” ở giải VĐQG như Real Madrid, Barca, Celtic… cũng không có được tỷ lệ vô địch cao như Bayern. Bên cạnh đó là hàng loạt danh hiệu cao quý ở đấu trường châu lục mà đỉnh cao là hai chức vô địch Champions League vào các năm 2001 và 2013.

Từ cầu thủ đầu tiên mà Uli Hoeness mua về cho Bayern, chính là người em ruột của mình (Dieter Hoeness) vào năm 1979 với giá chuyển nhượng chưa tới 100.000 USD, tới nay, dưới sự chèo kéo của Heoness, hàng loạt thế hệ cầu thủ xuất chúng mà bóng đá Đức từng sản sinh ra đều trở thành cầu thủ của Bayern. Đó là những Andreas Brehme, Stefan Effenberg, Thomas Haessler, Juergen Klinsmann, Lothar Matthaeus, Stefan Reuter, Karl-Heinz Riedl, Karl-Heinz Rummenigge, Oliver Kahn... trong quá khứ cho đến những Klose, Lahm, Schweinsteiger, Mueller, Gotze... vào thời điểm hiện tại. Dù bị đối thủ ghét ra mặt vì chính sách hút máu của Bayern, nhưng Heoness vẫn vui vẻ chấp nhận. Đơn giản vì những gì ông làm, chỉ với mục đích duy nhất là mang lại lợi ích cho đội bóng.

Giờ đây, với việc bị kết án 3,5 năm tù giam, người đàn ông quyền uy bậc nhất thành Munich này đã phải tuyên bố từ chức. Kỷ nguyên lãnh đạo của ông tại sân Allianz Arenal cũng đã chính thức khép lại. Nhưng với những cống hiến to lớn trong 35 năm qua, Hoeness đã để lại cho Bayern một di sản cực kỳ đồ sộ, vững chãi. Và chắc chắn, cái tên Hoeness sẽ trở thành một phần trang trọng bậc nhất trong lịch sử Hùm xám xứ Bavaria.

Như Pep Guardiola vừa tuyên bố, dù có chuyện gì xảy ra, Hoeness đã, đang và sẽ là người bạn thân nhất của ông ở Bayern, mãi là như vậy...

Bạn đọc Thanh Điệp

Bạn có thể quan tâm