Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ukraine tuyên bố đã dùng HIMARS đánh trúng mục tiêu

Một tướng Ukraine ngày 25/6 tuyên bố hệ thống tên lửa HIMARS do Mỹ cung cấp đã được sử dụng và đánh trúng các mục tiêu ở vùng do Nga kiểm soát tại nước này.

"Các binh sĩ của lực lượng vũ trang Ukraine đã khéo léo đánh trúng một số mục tiêu - mục tiêu quân sự của đối phương trên lãnh thổ Ukraine của chúng tôi", tướng Valeriy Zaluzhnyi, Tổng tham mưu trưởng lực lượng vũ trang Ukraine, thông tin trên Telegram, Reuters đưa tin.

xung dot Nga va Ukraine anh 1

Khung cảnh cho thấy hệ thống tên lửa pháo binh cơ động cao M142 (HIMARS) đang được khai hỏa ở một địa điểm không được tiết lộ ở Ukraine trong một video được đăng tải hôm 24/6. Ảnh: Reuters.

Trước đó, vào hôm 23/6, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov tuyên bố các hệ thống tên lửa HIMARS được Washington viện trợ cho Kyiv đã tới lãnh thổ Ukraine.

“Cảm ơn Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin - người bạn, người đồng nghiệp Mỹ của tôi - vì các công cụ mạnh mẽ này”, ông Reznikov chia sẻ trên Twitter.

Tuyên bố của ông Reznikov được đưa ra hơn ba tuần sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden xác nhận nước này sẽ gửi tên lửa HIMARS cho Ukraine để Kyiv có thể nhắm tới các "mục tiêu quan trọng" trên chiến trường.

Trong khi đó, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov từng tuyên bố việc Mỹ tăng cường cung cấp vũ khí cho Kyiv sẽ tạo thêm rủi ro.

Theo ông Ryabkov, Mỹ quyết tâm "chiến đấu (với Moscow) tới người Ukraine cuối cùng để gây ra một thất bại chiến lược đối với Nga, như họ đã nói", AFP đưa tin.

“Đây là điều chưa từng có, điều này thật nguy hiểm”, ông Ryabkov nói.

Hệ thống tên lửa HIMARS có nhiều tính năng vượt trội so với các vũ khí mà Ukraine đang sở hữu. Với tầm bắn xa hơn, HIMARS có thể giúp Kyiv tấn công sâu vào vùng lãnh thổ do Nga kiểm soát, đe dọa các đơn vị pháo binh hay các kho hậu cần của Nga.

Video vũ khí chính xác cao của Nga phá hủy 50 bệ phóng rocket Ukraine Bộ Quốc phòng Nga tung video vũ khí chính xác của nước này tấn công phá hủy tới 50 hệ thống pháo phóng loạt và 49 thùng chứa nhiên liệu quân sự tại tỉnh Mykolaiv ở Nam Ukraine.

Lực lượng Ukraine 'gần như rút khỏi' Sievierodonetsk

Thị trưởng Sievierodonetsk của Ukraine ngày 25/6 cho biết quân đội nước này đã "gần như rời khỏi" thành phố sau khi cầm cự trong nhiều tuần trước sự tiến công của lực lượng Nga.

Gần 80 binh sĩ tình nguyện Ba Lan thiệt mạng ở miền Đông Ukraine

Nga hôm 25/6 cho biết quân đội nước này đã tiêu diệt "tới 80" binh sĩ tình nguyện Ba Lan trong "các cuộc không kích chính xác" ở miền Đông Ukraine.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm