Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ukraine thức dậy giữa chiến sự đã bắt đầu

Sau khi Nga tuyên bố tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt nhắm vào lãnh thổ nước láng giềng, các vụ tấn công đã nổ ra trên khắp lãnh thổ Ukraine, ngay cả tại thủ đô Kyiv.

Ukraine giua cac dot tan cong tu Nga. anh 1

Đầu ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã thông báo trên truyền hình về một chiến dịch quân sự đặc biệt ở miền Đông Ukraine. Ông Putin nói rằng hành động này được đưa ra nhằm đáp trả các mối đe dọa đến từ Ukraine và NATO, nhưng nhấn mạnh không có ý định xâm lược nước láng giềng. "Bất kỳ nỗ lực nào của nước ngoài nhằm can thiệp vào hành động của Nga sẽ dẫn đến 'hậu quả mà họ chưa từng thấy'", tổng thống Nga cảnh báo. Trong ảnh là quang cảnh của Kyiv sau tuyên bố trên của ông Putin. Ảnh: Reuters.

Ukraine giua cac dot tan cong tu Nga. anh 2

Sau tuyên bố của Nga, nhiều tiếng nổ đã được báo cáo ở hàng loạt địa phương của Ukraine như Kharkiv, Kramatorsk, Kharkiv, Odesa, Mariupol, và ngay cả thủ đô Kyiv. Bộ Quốc phòng Nga cho biết họ đang sử dụng vũ khí chính xác cao để vô hiệu hóa các mục tiêu quân sự của Ukraine, không nhằm vào dân thường, theo RIA. Ukraine đã ban hành lệnh thiết quân luật sau khi Nga tuyên bố tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt ở miền Đông Ukraine. Trên ảnh là bản đồ thể hiện các vụ tấn công trên khắp các địa phương của Ukraine. Ảnh: BNO News.

Ukraine giua cac dot tan cong tu Nga. anh 3

Nhóm phóng viên CNN ở thủ đô Kyiv của Ukraine đã nghe thấy tiếng nổ phát ra từ phía đông. Các báo cáo trên mạng xã hội cho thấy một số vụ nổ ở khu vực Boryspil ở phía đông thủ đô, nơi đặt sân bay quốc tế. Phóng viên Matthew Chance của CNN nói rằng anh nghe thấy "4 hoặc 5" tiếng nổ nhưng không thể nhìn thấy chúng. Ảnh: CNN.

Ukraine giua cac dot tan cong tu Nga. anh 4

Một vụ tấn công làm bừng sáng cả bầu trời đêm tại thành phố cảng Mariupol, miền Đông Ukraine. Ảnh: Alejandro Alvarez/Twitter.

Ukraine giua cac dot tan cong tu Nga. anh 5

Còi báo động đang vang lên khắp thủ đô Kyiv, Ukraine. Trong ảnh là đoàn xe đổ xô rời thủ đô trước các cuộc tấn công từ Nga. Ảnh: Reuters.

Ukraine giua cac dot tan cong tu Nga. anh 6

Cư dân địa phương đang đổ xăng ở Mariupol, miền Đông Ukraine, ngày 24/2 sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt. Ảnh: Reuters.

Ukraine giua cac dot tan cong tu Nga. anh 7

Tàu hải quân Ukraine được nhìn thấy đang tuần tra tại cảng Mariupol, miền Đông Ukraine ngày 24/2. Ảnh: Reuters.

Ukraine giua cac dot tan cong tu Nga. anh 8

Một hình ảnh vệ tinh chụp ở vùng Kupino, Nga hôm 23/2 cho thấy Nga đang tăng cường quân và khí tài quân sự. Ảnh: Maxar Technologies.

Ukraine giua cac dot tan cong tu Nga. anh 9

Căng thẳng ở Ukraine gia tăng sau khi Nga công nhận nền độc lập của hai nhà nước tự xưng ở miền Đông Ukraine. Trước đó, Moscow đã dồn hơn 100.000 quân áp sát biên giới nước láng giềng. Động thái trên của Nga vấp phải sự chỉ trích từ các nước phương Tây. Mỹ, Anh, EU và nhiều nước khác đã áp lệnh trừng phạt vì các hành động leo thang căng thẳng của Nga. Trong ảnh là các phương tiện quân sự trên đường phố vùng Donetsk do phe ly khai kiểm soát ngày 23/1. Ảnh: Reuters.

Ukraine xác nhận Nga phát động ‘cuộc tấn công toàn diện’

​​Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cho biết Nga đã phát động "tấn công toàn diện", và kêu gọi quốc tế ngăn chặn Tổng thống Vladimir Putin ngay lập tức.

Nga không kích Kyiv và đưa quân băng qua biên giới Ukraine

Sau khi Tổng thống Putin ngày 24/2 cho phép lực lượng quân sự đặc biệt tiến đến vùng Donbas, Tổng thống Zelensky cáo buộc Nga tiến hành không kích Ukraine, bao gồm thủ đô Kyiv.

Nguyễn Thanh Hải

Bạn có thể quan tâm