“Lực lượng Nga đang cố tình phá hủy cơ sở hạ tầng để sản xuất, cung cấp và dự trữ nhiên liệu”, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết vào hôm 29/4. "Nga cũng đã phong tỏa các cảng của chúng tôi, vì vậy không có giải pháp tức thời nào để bù đắp sự thiếu hụt".
“Việc xếp hàng và giá cả tăng cao tại các trạm xăng đang được nhìn thấy ở nhiều nơi tại Ukraine”, ông nói thêm.
Trong bối cảnh đó, giới chức Ukraine đã lên kế hoạch giải quyết tình trạng thiếu nhiên liệu thông qua các hợp đồng mới từ Tây Âu, Wall Street Journal đưa tin.
Hàng xe dài chờ mua xăng bên ngoài thành phố Lviv, miền Tây Ukraine. Ảnh: New York Times. |
Xếp hàng dài chờ mua xăng
Moscow đã rút khỏi Kyiv và đang chuyển trọng tâm sang phía nam cùng phía đông của Ukraine trong giai đoạn tiếp theo của chiến dịch.
Trong bối cảnh đó, tình trạng thiếu xăng đã xảy ra khi hàng nghìn người Ukraine đi khắp đất nước để trở về ngôi nhà ở Kyiv, nơi họ đã bỏ lại trong ngày đầu Nga phát động “chiến dịch quân sự".
Những người lái xe từ miền Tây Ukraine đến Kyiv và các thị trấn gần đó đã phải xếp hàng dài để chờ đổ xăng hôm 29/4 khi họ đến gần thủ đô. Một số hàng kéo dài đến hơn 400 m.
Trong khi đó, người dân đang cố gắng để được đổ nhiều nhất có thể. Hầu hết trạm xăng đang đổ 10 l cho mỗi khách hàng, và một số đã hết sạch.
“Chúng tôi không biết liệu chúng tôi sẽ nhận được thêm hàng khi nào”, Oleksandr Kovalchuk, nhân viên trạm xăng ngoài đường cao tốc E40 dẫn từ Lviv đến Kyiv, cho biết.
Tại một trạm khác trên cùng tuyến đường, tài xế phải cung cấp số điện thoại di động để gửi mã cho phép họ đổ 10 l xăng. Mỗi khách hàng chỉ được cấp một mã và sẽ bị từ chối đổ thêm tại các trạm khác do cùng công ty West Oil Group SA vận hành, một nhân viên cho biết.
Ukraine phải đối mặt với tình trạng thiếu nhiên liệu khi các nhà máy lọc dầu cùng kho dự trữ hứng chịu những cuộc tấn công. Ảnh: AP. |
Linh mục Roman Danchivskyi đang trên đường tới thủ đô cử hành thánh lễ. Ông đã dự trữ được khoảng 60 l xăng trong thùng của chiếc xe tải nhỏ mà ông đang đi cùng gia đình và bạn bè.
Để làm được điều này, ông đã phải đi đến ba trạm xăng kể từ khi rời Lviv, đợi 40 phút ở trạm đầu tiên khi ra bên ngoài thành phố.
“Cuộc xung đột rõ ràng đang ảnh hưởng đến cuộc sống của chúng tôi", ông nói.
Phó thủ tướng Ukraine Yulia Svyrydenko hôm 29/4 đã tuyên bố về sự thiếu hụt xăng dầu sau khi Nga tấn công vào nhà máy lọc dầu Kremenchuk và các địa điểm chứa nhiên liệu dự trữ khác.
Trước đó, ngày 2/4, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã triển khai "vũ khí tầm xa, chính xác cao" phá hủy các kho dự trữ xăng và dầu diesel tại nhà máy lọc dầu Kremenchuk - nơi đã cung cấp nhiên liệu cho quân đội Ukraine ở miền Trung và miền Đông nước này.
Vụ tấn công diễn ra sau khi các quan chức Nga cáo buộc Ukraine bắn tên lửa vào một kho dầu ở Belgorod - thành phố của Nga cách biên giới Ukraine 20 km, trong cuộc đột kích bằng trực thăng một ngày trước đó, theo TASS.
Ukraine tìm cách xoay xở
Phó thủ tướng Ukraine Yulia Svyrydenko cho biết vấn đề thiếu xăng dầu sẽ được giải quyết trong 7 ngày tới thông qua hợp đồng mới với các nước Tây Âu. Tuy nhiên, bà cảnh báo điều này có thể dẫn đến việc giá nhiên liệu tăng cao hơn một chút.
Bà không giải thích nhiên liệu sẽ được được chuyển đến Ukraine như thế nào nhưng nó có thể được đưa vào nước này bằng đường sắt cùng xe tải chở dầu từ Ba Lan và các nước láng giềng khác.
Tình trạng thiếu nhiên liệu có thể ảnh hưởng đến việc hỗ trợ nhân đạo. Ảnh: Washington Post. |
Trong tình cảnh thiếu xăng dầu, giới chức Kyiv lưu ý các lái xe nên hạn chế sử dụng phương tiện cá nhân trừ trường hợp khẩn cấp, vì ngày càng có nhiều người dân quay trở lại thủ đô Ukraine sau khi lực lượng Nga rút khỏi khu vực này.
‘Chúng ta đang có những ưu tiên khác về nhiên liệu”, Mykola Povoroznyk , quan chức Kyiv, cho biết. Ông kêu gọi người dân quay trở lại thủ đô sử dụng phương tiện công cộng.
Chính quyền Kyiv cho hay rằng xe điện, xe buýt thành phố và tư nhân đang hoạt động trên tổng số gần 200 tuyến đường. Trong khi đó, hệ thống tàu điện ngầm Kyiv hoạt động cả ngày.
Sergey Zhelepa đang cùng vợ và con gái 1 tuổi, Polina, đi từ Lutsk - thành phố ở miền Tây Ukraine, trở về nhà ở Kyiv.
“Trước đây, tôi có rất nhiều sự lựa chọn tại các trạm xăng, với hai loại dầu diesel và ba loại khí đốt khác nhau”, anh nói. "Bây giờ chúng còn lại rất ít ở bất cứ đâu tôi đến".
Các chuyên gia cảnh báo tình trạng thiếu nhiên liệu có thể khiến việc vận chuyển thực phẩm và các nguồn viện trợ nhân đạo trên khắp Ukraine ngày càng trở nên khó khăn. Phần lớn viện trợ nhân đạo được đưa từ nước ngoài vào và vận chuyển đường dài.