Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ukraine gấp rút đưa vũ khí hạng nặng Mỹ ra tiền tuyến

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar ngày 11/5 cho biết vũ khí do Mỹ và các nước đồng minh phương Tây viện trợ đang được gấp rút đưa tới mặt trận.

"Bên cạnh tên lửa Javelin và Stinger, lựu pháo 155 mm của Mỹ đã được sử dụng trên chiến trường", CNN dẫn lời Thứ trưởng Maliar. Bà cho hay Kyiv và các đối tác đang tìm cách thúc đẩy tốc độ chuyển giao vũ khí để giúp bảo toàn tính mạng của binh sĩ Ukraine.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine nói vũ khí của các đồng minh đang được tiếp tế ra mặt trận hàng ngày, bất chấp Nga đang tìm mọi cách phá hủy các cơ sở hạ tầng giao thông của nước này.

nga tan cong ukraine anh 1

Pháo tự hành của quân đội Ukraine khai hỏa ở khu vực Kharkiv. Ảnh: Reuters.

Trước đó, một quan chức cấp cao của Lầu Năm Góc hôm 10/5 cho hay 89 trong tổng số 90 lựu pháo mà chính phủ Mỹ cam kết viện trợ đã được chuyển giao cho phía Ukraine.

Thứ trưởng Maliar cho biết các thỏa thuận mới sẽ giúp quân đội Ukraine duy trì khả năng bảo vệ đất nước. "Một gói cho vay - cho mượn vũ khí từ Mỹ đang được xem xét. Chúng tôi cũng nhận hỗ trợ từ EU và các đối tác khác".

"Dù vậy, cho tới khi kết cục cuối cùng đến, chúng tôi phải đối mặt nhiều tuần, thậm chí nhiều tháng, đầy khó khăn", bà Maliar nói.

Ngoài ra, bà Maliar cũng cho biết các nhà sản xuất trang thiết bị quốc phòng của Ukraine đang tăng cường chế tạo. Đơn đặt hàng thiết bị quân sự hiện đã kín chỗ cho tới cuối năm.

Nga tung video tên lửa S-300V, 9K38 Igla tham chiến tại Ukraine Bộ Quốc phòng Nga ngày 10/5 đăng tải video lực lượng quân sự nước này sử dụng hệ thống tên lửa phòng không S-300V và tên lửa vác vai 9K38 Igla tại Ukraine.

Nga đòi Ba Lan xin lỗi, cảnh báo đáp trả tương xứng

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng Ba Lan đã không tuân thủ nghĩa vụ bảo đảm quyền bất khả xâm phạm cho quan chức ngoại giao và đòi Warsaw có lời xin lỗi chính thức.

Hậu quả chiến sự ở Ukraine có thể kéo dài 100 năm

Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho biết Ukraine cần chuẩn bị đối mặt với hậu quả để lại do bom, mìn, vật liệu chưa nổ từ cuộc chiến hiện nay trong 100 năm tới.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm