Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ukraine đồng lòng với Mỹ chống lại ý định tấn công của Nga

Ngoại trưởng Dmytro Kuleba cho biết Kyiv và Washington thống nhất tìm cách xoa dịu bế tắc với Moscow qua ngoại giao, đồng thời ngăn chặn khả năng tấn công của Nga đối với Ukraine.

"Ngay trong tuần tiếp xúc ngoại giao với Nga, Ukraine và Mỹ vẫn đoàn kết trong việc tìm cách giảm leo thang thông qua ngoại giao. Chúng tôi tiếp tục hợp tác chặt chẽ với nhau để ngăn chặn sự gây hấn hơn nữa của Nga", ông Kuleba thông tin trên Twitter hôm 11/1 sau khi nói chuyện với Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken, theo Reuters.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cho biết Ngoại trưởng Blinken đảm bảo với ông Kuleba rằng sẽ chỉ đàm phán với Nga nếu Ukraine cũng được mời.

Ukraine doan ket voi My chong lai Nga anh 1

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba. Ảnh: Reuters.

"Ngoại trưởng Blinken nhắc lại rằng nếu Nga chọn tiếp tục xung đột, Mỹ cùng các đồng minh và đối tác sẵn sàng khiến kinh tế Nga phải trả giá đắt, sẵn sàng củng cố sự hiện diện của NATO ở các quốc gia đồng minh tiền tuyến và tăng cường hỗ trợ phòng thủ cho Ukraine", ông Price cho biết trong một tuyên bố.

Trước đó, Mỹ hối thúc Nga tại các cuộc đàm phán ở Geneva để rút khoảng 100.000 quân gần biên giới Ukraine.

Nga tổ chức tập trận trực tiếp ở các khu vực gần Ukraine vào ngày 11/1, làm dấy lên nghi ngờ việc nước này có thực sự sẵn sàng hạ nhiệt căng thẳng hay không.

Thành viên của NATO sẽ gặp các quan chức Nga tại Brussels ngày 12/1. Các cuộc đàm phán khác sẽ diễn ra tại Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) ở Vienna vào ngày 13/1.

Nga đưa trực thăng quân sự tới gần biên giới Ukraine

Nga bắt đầu triển khai trực thăng quân sự đến gần biên giới Ukraine - một dấu hiệu có thể khiến Kyiv và các nước phương Tây lo ngại.

Mỹ và Nga đàm phán bế tắc

Nga và Mỹ gặp bế tắc trong cuộc đàm phán hôm 10/1 về tham vọng mở rộng của NATO, giữa lúc căng thẳng tăng cao và phương Tây cáo buộc Điện Kremlin lên kế hoạch xâm lược Ukraine.

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm