Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Kim Jong Un lần đầu thị sát phóng tên lửa trong hơn một năm

Quân đội Hàn Quốc cho biết Triều Tiên hôm 11/1 đã bắn thử một tên lửa có thể tiên tiến hơn cả tên lửa siêu vượt âm mà Bình Nhưỡng phóng cách đây chưa đầy một tuần.

Các ước tính ban đầu cho thấy tên lửa bay hơn 700 km, đến độ cao tối đa 60 km với tốc độ gấp 10 lần tốc độ âm thanh (12.348 km/h), tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết trong một tuyên bố, theo Reuters.

“Chúng tôi đánh giá đây là loại tên lửa tiên tiến hơn tên lửa mà Triều Tiên bắn vào ngày 5/1. Giới chức tình báo Hàn Quốc và Mỹ đang tiến hành phân tích chi tiết”, JCS nói.

Trieu Tien phong ten lua anh 1

Đây là lần đầu tiên kể từ đầu năm 2020, ông Kim Jong Un tham dự một vụ phóng tên lửa. Ảnh: KCNA.

Hãng tin KCNA ngày 12/1 cũng xác nhận nước này phóng tên lửa "siêu vượt âm", cho biết nó tấn công trúng mục tiêu trên vùng biển cách xa 1.000 km. Nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã đích thân giám sát vụ phóng tên lửa lần này. Đây là lần đầu tiên kể từ đầu năm 2020, ông Kim tham dự một vụ phóng tên lửa.

Trước đó, vụ phóng tên lửa được phát hiện từ tỉnh Jagang của Triều Tiên về phía ngoài khơi bờ biển phía đông nước này, cùng vị trí với vụ thử tuần trước.

Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của quân đội Mỹ đánh giá rằng vụ phóng tên lửa này không gây ra mối đe dọa tức thời cho Mỹ hoặc các đồng minh, nhưng nó "nhấn mạnh tác động gây mất ổn định của chương trình vũ khí bất hợp pháp của Triều Tiên”.

Trieu Tien phong ten lua anh 2

Triều Tiên hôm 11/1 đã bắn thử tên lửa được cho là tiên tiến hơn tên lửa siêu vượt âm mà họ phóng cách đây chưa đầy một tuần. Ảnh: AFP.

Cục Hàng không Liên bang Mỹ ngày 11/1 cho biết họ đã tạm dừng các chuyến bay tại một số sân bay Bờ Tây nước này trong thời gian có báo cáo rằng Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo.

Một quan chức Mỹ nói rằng việc tạm dừng kéo dài chưa đầy 15 phút, "do các báo cáo ban đầu về một số sự kiện ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương”, không đề cập trực tiếp đến vụ phóng tên lửa.

Triều Tiên lại phóng vật thể bay không xác định ra biển

Nhật Bản ngày 11/1 cho biết Triều Tiên vừa bắn một vật thể có khả năng cao là tên lửa đạn đạo. Phía Hàn Quốc cũng xác nhận thông tin này.

Hàn Quốc muốn tuyên bố kết thúc chiến tranh, Triều Tiên phóng tên lửa

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu vượt âm ngay đầu năm 2022 diễn ra trong bối cảnh chính quyền Tổng thống Moon Jae In thúc đẩy ban hành tuyên bố kết thúc chiến tranh.

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm