Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ukraine đã thiệt hại 60 tỷ USD vật chất vì chiến sự

Thiệt hại đối với cơ sở hạ tầng của Ukraine kể từ khi Nga tấn công đã lên tới khoảng 60 tỷ USD và sẽ còn tăng, Chủ tịch Ngân hàng Thế giới David Malpass ngày 21/4 cho biết.

Phát biểu tại một hội nghị của Ngân hàng Thế giới về nhu cầu hỗ trợ tài chính của Ukraine, ông Malpass cho hay ước tính trên chỉ mới là con số “hẹp”, chưa bao gồm thiệt hại kinh tế của Ukraine, theo Reuters.

“Tất nhiên cuộc chiến vẫn đang tiếp diễn nên con số đó đang tăng lên”, ông Malpass nói.

Cũng tại hội nghị, Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal thông tin GDP của Ukraine có thể giảm từ 30% đến 50%, với tổng thiệt hại trực tiếp và gián tiếp lên tới 560 tỷ USD cho đến nay. Theo số liệu của Ngân hàng Thế giới, con số đó gấp hơn 3 lần quy mô nền kinh tế Ukraine, ở mức 155,5 tỷ USD vào năm 2020.

“Nếu chúng ta không cùng nhau ngăn chặn cuộc chiến này, tổn thất sẽ tăng lên đáng kể”, ông Shmyhal nói, đồng thời cho biết Ukraine cần một kế hoạch tái thiết tương tự Kế hoạch Marshall thời hậu Thế chiến 2, được thiết kế để xây dựng lại châu Âu.

Ukraine thiet hai 60 ty USD anh 1

Một khu chợ sau trận pháo kích gần đây ở ngoại ô Kharkiv, Ukraine, ngày 21/4. Ảnh: AFP.

Trong khi đó, Tổng thống Volodymyr Zelensky nói rằng Ukraine cần 7 tỷ USD mỗi tháng để bù đắp cho những thiệt hại kinh tế do cuộc tấn công của Nga. “Và chúng tôi sẽ cần hàng trăm tỷ USD để xây dựng lại tất cả sau này”, ông nói.

Vị lãnh đạo Ukraine cũng kêu gọi cộng đồng toàn cầu ngay lập tức loại Nga ra khỏi các tổ chức tài chính quốc tế, bao gồm Ngân hàng Thế giới và Quỹ Tiền tệ Quốc tế, đồng thời "phải sẵn sàng để chấm dứt mọi quan hệ với Nga".

Ông Zelensky cũng bày tỏ mong muốn các nước sử dụng tài sản bị đóng băng của Nga để giúp tái thiết Ukraine và chi trả cho những tổn thất mà nhiều nước khác phải gánh chịu.

Tại một cuộc họp báo, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen - người cũng tham dự hội nghị của Ngân hàng Thế giới ngày 21/4 - đồng ý rằng Nga nên gánh vác một số chi phí để tái thiết Ukraine.

Tuy nhiên, bà cảnh báo điều này sẽ là một "bước đi quan trọng", cần được thảo luận và thỏa thuận với đối tác quốc tế. "Sẽ cần phải suy nghĩ cẩn thận về hậu quả của hành động này”, bà Yellen nói.

Cảnh hoang tàn bên trong Mariupol Đoạn video quay ngày 21/4 cho thấy thành phố cảng Mariupol của Ukraine bị tàn phá nặng nề sau nhiều tuần bị lực lượng Nga tấn công.

Ngân hàng Thế giới: Kinh tế Ukraine sẽ giảm 45% vì giao tranh

Do tác động của chiến sự, nền kinh tế của Ukraine sẽ sụt giảm 45,1% trong năm nay, theo dự báo mới công bố của Ngân hàng Thế giới. GDP của Nga cũng sẽ giảm 11,2%.

Cuộc đua chi viện cho Ukraine

Khi lực lượng Nga chuyển mục tiêu đến miền Đông Ukraine, Mỹ và đồng minh cũng thay đổi kế hoạch viện trợ, chuyển sang các vũ khí tầm xa hơn và tiến hành bí mật hơn.

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm