Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bốn tuần tới sẽ định hình kết quả xung đột Nga - Ukraine

Các quan chức cấp cao của chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden tin rằng 4 tuần tới sẽ định hình kết quả cuối cùng của chiến dịch quân sự do Nga phát động tại Ukraine.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin và tướng Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân, đã nói chuyện với lãnh đạo các nước đồng minh trên khắp thế giới trong tuần này. Họ đều nhận định tháng 5 là tháng then chốt, theo New York Times ngày 22/4.

Các quan chức Mỹ cho biết nếu Nga có thể kiểm soát phía đông Ukraine, “chiến dịch quân sự đặc biệt" của Moscow sẽ đạt được vị thế tốt hơn trong nước, trong khi Điện Kremlin tuyên bố thành công về đảm bảo an ninh cho nhóm thiểu số nói tiếng Nga ở Ukraine.

Sau đó, Nga có thể tính đến lệnh ngừng bắn nhưng sẽ sử dụng Donbas làm đòn bẩy trong bất kỳ cuộc đàm phán nào, theo nhận định của Mỹ.

Nếu quân đội Ukraine có thể ngăn chặn bước tiến của Nga ở Donbas, giới chức Mỹ cho rằng Moscow có hai lựa chọn. Đó là cam kết tăng cường sức mạnh quân sự cho một cuộc xung đột có thể kéo dài nhiều năm, hoặc đàm phán một cách nghiêm túc tại các cuộc đàm phán hòa bình.

giai doan tiep theo cua giao tranh Nga - Ukraine anh 1

Các quan chức Mỹ nhận định 4 tuần tới sẽ định hình kết quả cuộc xung đột Nga - Ukraine. Ảnh: New York Times.

​​Peter Maurer, Chủ tịch Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế, cũng cho hay giai đoạn tiếp theo của cuộc chiến “sẽ cực kỳ quan trọng”. “Sự leo thang ở Donbas, và tất cả khu vực bị ảnh hưởng bởi xung đột vũ trang, là mối quan tâm hàng đầu”, ông nói.

Trong bối cảnh đó, tại Lầu Năm Góc tuần này, giới chức Mỹ đã có những cuộc điện đàm và gặp gỡ lãnh đạo các nước đồng minh, tập trung thảo luận chủ đề vũ khí.

Các quan chức cho biết họ đang cân nhắc xem làm thế nào để viện trợ càng nhiều vũ khí càng tốt cho Ukraine - đặc biệt là pháo tầm xa và radar chống pháo - để đẩy lùi bước tiến mới của lực lượng Nga trong những tuần tới.

Nga kịch liệt phản đối hành động trợ giúp trên. “Mỹ và các nước phương Tây nằm dưới quyền kiểm soát của Washington đang làm mọi thứ để trì hoãn chiến dịch quân sự trong thời gian dài nhất có thể”, TASS dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu ngày 19/4.

“Khối lượng viện trợ vũ khí nước ngoài ngày một tăng, thể hiện họ có ý định cổ vũ chính quyền Kyiv chiến đấu tới cùng”, ông Shoigu nói.

Điện Kremlin và các bộ Ngoại giao, Quốc phòng Nga thời gian qua cũng nhiều lần cảnh báo những đoàn xe chở vũ khí viện trợ vào Ukraine sẽ là mục tiêu tấn công hợp pháp.

Cảnh hoang tàn bên trong Mariupol Đoạn video quay ngày 21/4 cho thấy thành phố cảng Mariupol của Ukraine bị tàn phá nặng nề sau nhiều tuần bị lực lượng Nga tấn công.

Tổng thống Zelensky: Sẽ không có chuyện đến Moscow đàm phán

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 21/4 nói chắc chắn sẽ không đến Moscow để đàm phán trực tiếp với Nga nhằm chấm dứt xung đột.

Ý nghĩa của Mariupol khiến trận chiến ở đây khốc liệt

Với vị trí chiến lược và ý nghĩa biểu tượng quan trọng, Mariupol được coi là tâm điểm giao tranh những ngày gần đây giữa lực lượng Nga - Ukraine.

Minh An

Bạn có thể quan tâm