Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ukraine có thể mở chiến dịch phản công

Cố vấn của tổng thống Ukraine nói nước này có thể phát động chiến dịch phản công từ cuối tháng 5 đến giữa tháng 6, nhờ vũ khí do Mỹ và các nước châu Âu cung cấp.

Nikkei Asia ngày 2/5 dẫn lời ông Oleksiy Arestovich, cố vấn của tổng thống Ukraine, cho biết nước này sẽ thành lập các đơn vị phản công khi xe tăng, pháo tầm xa và các loại vũ khí khác từ Mỹ và châu Âu đã đến nước này vào giữa tháng 5.

Trong cuộc phỏng vấn, ông Arestovich cảnh báo số thương vong sẽ tăng lên nếu chiến sự kéo dài thêm "dù chỉ một ngày".

Kể từ khi Moscow phát động “chiến dịch quân sự đặc biệt” ở Ukraine vào ngày 24/2, quân đội Ukraine chủ yếu duy trì thế phòng thủ. Nếu Ukraine phản công, đây sẽ là một bước ngoặt lớn trong cuộc xung đột, theo Nikkei Asia.

Ukraine phan cong anh 1

Ông Arestovich là cố vấn thân cận của Tổng thống Volodymyr Zelensky, chịu trách nhiệm về các vấn đề an ninh và quân sự trong Văn phòng Tổng thống. Ảnh: Hindustan.

Trước đó, Tổng thống Zelensky cho biết "giao tranh quyết định" tại khu vực Donbas ở miền Đông Ukraine sẽ sớm bắt đầu.

Trong khi ông Arestovich khẳng định Ukraine cuối cùng sẽ giành chiến thắng, các chuyên gia nhận định kết quả cuộc xung đột là không thể đoán trước. Nga có thể huy động thêm nhiều binh sĩ tấn công tổng lực ở Donbas và một số khu vực khác trước ngày 9/5.

Tuyên bố của ông Oleksiy Arestovich được đưa ra trong bối cảnh các chuyên gia dự đoán Nga sẽ phát động tổng lực trước Ngày Chiến thắng 9/5 - ngày kỷ niệm chiến thắng của Liên Xô trước Đức Quốc xã trong Thế chiến 2.

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 1/5 cho biết không có thời hạn cụ thể cho chiến dịch quân sự mà Nga phát động ở Ukraine. Ông Lavrov khẳng định lễ kỷ niệm kết thúc Thế chiến 2 diễn ra ngày 9/5 tới không liên quan tới chiến dịch quân sự mà Nga đang tiến hành ở Ukraine, Reuters đưa tin.

Nga tung video phóng tên lửa Oniks tấn công mục tiêu ở Ukraine Bộ Quốc phòng Nga hôm 1/5 công bố đoạn video phóng tên lửa siêu thanh Oniks tấn công một nhà kho gần thành phố Odessa chứa vũ khí mà Mỹ và châu Âu viện trợ Ukraine.

TASS: 46 dân thường đã rời khỏi khu vực gần nhà máy Azovstal

Hôm 30/4, hai nhóm dân thường đã được sơ tán khỏi khu vực lân cận nhà máy thép Azovstal - khu vực vốn đang bị quân Nga bao vây ở Mariupol, truyền thông nhà nước Nga đưa tin.

Người dân được đưa khỏi nhà máy thép Azovstal bằng dây thừng

Một số phụ nữ và trẻ em được sơ tán khỏi nhà máy thép ở thành phố Mariupol, trong khi Ukraine cho biết Nga đã tấn công tên lửa trên khắp miền Đông và Nam nước này.

Hải Linh

Bạn có thể quan tâm