Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ukraine cạn kiệt vũ khí

Quan chức tình báo Ukraine cho biết lượng đạn pháo của quân đội nước này sắp cạn kiệt, và phải hoàn toàn trông đợi vào vũ khí, đạn dược từ phương Tây.

“Lúc này là giao tranh giữa pháo binh, và chúng tôi đang bị lép vế”, Vadym Skibitsky, Phó giám đốc cơ quan tình báo Ukraine, cho biết ngày 10/6.

Ông Skibitsky nói quân đội Ukraine sử dụng 5.000-6.000 đạn pháo mỗi ngày, và kho đạn pháo sắp cạn, theo Guardian.

"Mọi thứ lúc này phụ thuộc vào những gì (phương Tây) cung cấp cho chúng tôi", ông nói.

Trước đó, một quan chức tình báo Mỹ nói với AFP rằng Ukraine đã cạn kiệt vũ khí và đạn dược theo kiểu Liên Xô và Nga, và lúc này hoàn toàn phụ thuộc vào viện trợ từ đồng minh phương Tây.

Do Ukraine từng là một phần của Liên Xô, vũ khí và các khí tài như xe tăng hay pháo hạng nặng của nước này phần lớn không tương thích với vũ khí theo chuẩn phương Tây.

ukraine can kiet dan phao anh 1

Lực lượng Ukraine tấn công bằng pháo phản lực tại Donbas. Ảnh: AFP.

Sau hơn 3 tháng chiến sự, hầu hết vũ khí của Ukraine đã được sử dụng hết hoặc bị phá hủy, quan chức Mỹ cho biết.

Trước đó, Thống đốc tỉnh Lugansk Serhiy Gaidai ngày 9/6 cho biết Ukraine có thể phản công lực lượng Nga tại thành phố Sievierodonetsk nếu sớm nhận được pháo hạng nặng từ phương Tây.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 10/6 nói quân đội nước này vẫn đang cố thủ tại các thành phố quan trọng ở Donbas như Sievierodonetsk và Lysychansk.

Ngoài ra, phía Ukraine cũng có bước tiến tại thành phố Zaporizhzhia và Kharkiv ở miền Nam, ông Zelensky nói thêm.

Mykhailo Podolyak, cố vấn của Tổng thống Zelensky, cho biết mỗi ngày Ukraine có 100-200 binh sĩ thương vong. Con số này được ông Zelensky thông báo tuần trước là 60-100 binh sĩ mỗi ngày.

Nga tung video pháo tự hành Msta-S tấn công xe tăng Ukraine Bộ Quốc phòng Nga ngày 7/6 đăng video tổ hợp pháo tự hành Msta-S của nước này ngụy trang trong bụi cây, dùng đạn chính xác cao Krasnopol tấn công xe tăng Ukraine.

Phương Tây ồ ạt bơm vũ khí, Ukraine mò mẫm tìm cách sử dụng

Quá trình chuyển giao vũ khí tiên tiến của phương Tây tới Ukraine thậm chí còn diễn ra nhanh hơn việc lực lượng nước này học cách sử dụng chúng, khiến Kyiv rơi vào thế khó.

Tướng Mỹ tiết lộ kế hoạch đào tạo lính Ukraine sử dụng HIMARS

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ cho biết Washington đã lên kế hoạch huấn luyện một trung đội Ukraine về cách sử dụng hệ thống pháo phản lực phóng loạt.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm