Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ukraina tố Yanukovych và đặc vụ Nga giết người biểu tình

Ukraina ngày 3/4 lên tiếng buộc ông Viktor Yanukovych và lực lượng an ninh Nga phải chịu trách nhiệm về tình trạng bất ổn ở Kiev hồi tháng 2, làm gần 90 người thiệt mạng.

Quyền Bộ trưởng Nội vụ Ukraina khẳng định chính ông Yanukovych đã ra lệnh bắn vào người biểu tình chống chính phủ trong các ngày từ 18 đến 20/2.

Ông Avakov nhận xét: “Lực lượng đặc vụ thuộc Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) can dự vào cả việc lên kế hoạch và thực hiện những hành động được cho là chống lại khủng bố”.

Một cảnh sát chống bạo động được nhìn thấy đứng cạnh lính bắn tỉa ở Kiev hôm 20/2. Ảnh: Reuters

Theo ông Avakov, gần 20 người thiệt mạng, đa phần là người biểu tình, do trúng đạn trong cuộc đụng độ trên đường phố trung tâm thủ đô Kiev trong đêm 18, 19/2. Hơn 60 người bị giết trong ngày 20/2 khi bạo lực bùng nổ tại quảng trường Độc lập vào buổi sáng và kéo dài đến chiều tối. Nhiều người trong số họ bị bắn chết bởi các tay súng bắn tỉa.

Ukraina tập trận bắn đạn thật

Quyền Tổng thống Ukraina, ông Oleksandr Turchynov, vừa thị sát cuộc tập trận ở khu vực Chernihiv, cách thủ đô Kiev 100 km.

 

Ngay lập tức, lực lượng đặc vụ của FSB đã bác bỏ cáo buộc về việc liên quan đến vụ bạo động ở trung tâm Kiev mà Ukraina tố cáo.

Phía Nga cho rằng một số phần tử theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan Ukraina đã bắn vào cảnh sát nhằm kích động bạo loạn và đổ trách nhiệm cho chính quyền đương nhiệm của Tổng thống Viktor Yanukovych. 

Trước đó, trong một cuộc điện đàm rò rỉ, các nhà ngoại giao Liên hiệp châu Âu (EU) thừa nhận những tay súng bắn tỉa xuất hiện trong cuộc biểu tình chống chính phủ ở Kiev giết người ở cả hai phe và do phe đối lập Ukraina kiểm soát, mặc dù phe này đổ lỗi cho lực lượng Berkut về các vụ bắn tỉa.

Ukraina sẽ kiện Nga lên tòa án quốc tế để đòi lại Crimea

Bộ trưởng Ngoại giao chính quyền lâm thời Ukraina, ông Andriy Deshchytsia, tuyên bố Kiev sẽ nộp đơn kiện Nga lên Tòa án Công lý Quốc tế vì Moscow chấp thuận sáp nhập Crimea.

http://nld.com.vn/thoi-su-quoc-te/ukraine-to-ong-yanukovych-va-fsb-giet-hai-nguoi-bieu-tinh-2014040319114669.htm

Theo Người Lao Động

(Znews đặt lại tiêu đề bài viết)

Bạn có thể quan tâm