Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ ngừng tham vấn Nga về lá chắn tên lửa

Lầu Năm Góc vừa tạm ngừng các cuộc trao đổi với Moscow về hệ thống phòng thủ tên lửa ở châu Âu vì cuộc khủng hoảng chính trị ở Ukraina.

RIA Novosti đưa tin, trong phiên điều trần tại Quốc hội ngày 2/4, bà Elaine Bunn, Phó trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, cho biết: “Hành vi can thiệp vào Ukraina của Nga vi phạm luật pháp quốc tế, dẫn tới việc đình chỉ các cuộc đối thoại quân sự và dân sự, bao gồm cả việc tham vấn Nga về quá trình xây dựng lá chắn tên lửa ở châu Âu”.

Tên lửa trong hệ thống phòng thủ của Mỹ. Ảnh: RT.
Theo bà Bunn, Washington cũng từ chối đề xuất của Moscow về những hạn chế trong hệ thống phòng thủ tên lửa. Nga sẽ không có quyền chỉ huy hay tác động tới dự án của Mỹ.

Tại Hội nghị thượng đỉnh Lisbon, Bồ Đào Nha năm 2010, Nga và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã chấp thuận hợp tác về hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo Mỹ (ABM) ở châu Âu. Tuy nhiên, thỏa thuận này bị đình trệ khi Washington từ chối đảm bảo lá chắn tên lửa sẽ không đe dọa lực lượng hạt nhân chiến lược của Nga.

Ban đầu Điện Kremlin đề nghị NATO xây dựng hệ thống tên lửa phòng thủ dựa theo những nguyên tắc chung. Nga và các đối tác phương Tây sẽ chịu trách nhiệm điều khiển ở những khu vực nhất định. Nga có quyền kiểm soát không phận Baltic. Hệ thống tên lửa này sẽ bảo vệ Nga và các nước NATO khỏi nguy cơ bị tên lửa đạn đạo tấn công.

Tuy nhiên, kế hoạch này đổ bể do nó vi phạm điều 5 của Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể (CSTO), liên minh quân sự giữa Armenia, Belarus, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Nga và Tajikistan.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm