Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ukraina sẽ kiện Nga lên tòa án quốc tế để đòi lại Crimea

Bộ trưởng Ngoại giao chính quyền lâm thời Ukraina, ông Andriy Deshchytsia, tuyên bố Kiev sẽ nộp đơn kiện Nga lên Tòa án Công lý Quốc tế vì Moscow chấp thuận sáp nhập Crimea.

Trả lời các phóng viên sau cuộc họp cấp ngoại trưởng với Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ở Brussels, Bỉ, ông Deshchytsia cho biết: “Chúng tôi xem Crimea là một phần lãnh thổ của Ukraina. Chúng tôi đang có kế hoạch khởi kiện Nga lên tòa án quốc tế nhằm chống lại hành động của Moscow ở Crimea”.

Bộ trưởng Ngoại giao chính phủ lâm thời Ukraina, ông Andriy Deshchytsia, phát biểu trong cuộc họp cấp bộ trưởng của NATO ở Brussels, Bỉ. Ảnh: Reuters.

Bộ trưởng Ngoại giao Deshchytsia khẳng định, đơn kiện của Ukraina sẽ được đệ trình lên cơ quan tư pháp Liên Hiệp Quốc và Tòa án Công lý quốc tế. Tuy nhiên, người đứng đầu cơ quan ngoại giao chính quyền lâm thời Kiev không đề cập thời gian nước này khởi kiện Nga.

“Chúng tôi tin rằng, với sự ủng hộ của quốc tế, chúng tôi sẽ đưa Crimea trở lại thành một phần của Ukraina. Chúng tôi đang thu thập các tài liệu. Việc chuẩn bị này có thể kéo dài một thời gian”, ông Deshchytsia cho biết thêm.

Cuộc họp cấp bộ trưởng của 28 thành viên NATO ở Brussels, Bỉ đưa ra quyết định đình chỉ mọi hợp tác về quân sự và dân sự với Liên bang Nga do Moscow “can thiệp quân sự bất hợp pháp” vào Ukraina. Đáp trả hành động này, Nga cáo buộc NATO có biểu hiện khơi mào Chiến tranh Lạnh. Nga cũng tuyên bố đưa ra các biện pháp đáp trả nhằm vào Bộ Ngoại giao Mỹ khi ngân hàng JP Morgan Chase của Mỹ phong tỏa giao dịch của Đại sứ quán Nga ở Kazakhstan.

NATO lo Nga có thể chiếm lãnh thổ Ukraina trong vài ngày

Chỉ huy tối cao của NATO tại châu Âu nhận định rằng lực lượng của Nga ở gần biên giới Ukraina có thể kiểm soát nước láng giềng trong 3 tới 5 ngày nếu Moscow ra lệnh.

Trong khi đó, Tổng thống bị lật đổ của Ukraina Viktor Yanukovych hôm qua cho biết ông không chấp thuận việc Crimea tách khỏi Ukraina và coi sự kiện này là một thảm kịch. 

Yanukovych nhấn mạnh rằng việc Crimea sáp nhập vào Nga sẽ không xảy ra nếu như ông còn nắm quyền.

"Chúng ta cần đặt ra nhiệm vụ tìm cách lấy lại Crimea với bất cứ điều kiện nào, Crimea có thể độc lập tối đa nhưng phải là một phần của Ukraina", Tổng thống bị phế truất của Ukraina quả quyết.

 

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm