Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đòn tâm lý chiến của Putin tại Ukraina

Telegraph cho rằng, thái độ của Tổng thống Nga trước khủng hoảng Ukraina cho thấy ông đã áp dụng thành công đòn chiến tranh tâm lý mà lãnh tụ Lenin để lại hơn một thế kỷ trước.

Tổng thống Nga đang áp dụng thành công đòn chiến tranh tâm lý khi tung ra những “lá bài úp” trong cuộc khủng hoảng tại Ukraina. Ảnh: Getty.
Tổng thống Nga tung ra những “lá bài úp” trong cuộc khủng hoảng tại Ukraina. Ảnh: Getty.

Thông qua những thay đổi bất ngờ trong việc phát đi các thông điệp hay những hiệu lệnh dễ gây hiểu lầm, một mặt Putin cố gắng giữ khoảng cách với các đối thủ, mặt khác ông vẫn duy trì thế chủ động.

Phản ứng của điện Kremlin ngay sau những chính biến tại Ukraina hồi tháng 2 là minh chứng rõ ràng cho chiến lược này của ông Putin.

Hôm 25/2, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov khẳng định rằng nước Nga không can thiệp vào vấn đề nội bộ của Ukraina. Mục đích của Moscow là “hạ nhiệt tình hình”.

Ba ngày sau, Nga đem quân chiếm giữ bán đảo Crimea- động thái khởi đầu cho cuộc khủng hoảng hiện nay. Sau khi quân đội Nga kiểm soát Crimea, ông Putin khiến tình hình trở nên rối ren hơn bằng cách triển khai quân đội tại khu vực biên giới phía đông của Ukraina.

Obama làm 'quân cờ' của Putin trong khủng hoảng Ukraina

Những nước cờ chiến lược khôn ngoan cùng với nguồn cung khí đốt dồi dào đang giúp Nga chiếm thế thượng phong so với Mỹ trong ván cờ Ukraina.

 

Hôm 28/3, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã kêu gọi Nga rút quân khỏi biên giới Ukraina. Ông Putin đã “hạ nhiệt căng thẳng” bằng cách điện đàm với ông Obama để thảo luận về giải pháp ngoại giao của Mỹ dành cho cuộc khủng hoảng tại Ukraina trước cuộc gặp giữa ngoại trưởng hai nước.

Hôm 31/3, Tổng thống Nga đã thông báo cho Thủ tướng Đức Angela Merkel về việc rút một phần binh sĩ khỏi khu vực biên giới với Ukraina. Tuy nhiên, một ngày sau thông báo, NATO tuyên bố chưa thấy bất kỳ dấu hiệu cho thấy Nga có ý định rút quân khỏi khu vực này. Thay vào đó, ông Anders Fogh Rasmussen, Tổng thư ký khối NATO cảnh báo về việc Nga sẽ tăng khối lượng binh lính gần biên giới Ukraina.

Căng thẳng tiếp tục dâng cao theo đúng ý đồ của ông Putin. Hiện các nước phương Tây không còn thấp thỏm trước những động thái quân sự tiếp theo từ phía Nga. Tuy nhiên, trước “lá bài úp” trong kế hoạch của Tổng thống Nga đối với tình hình tại Ukraina, dường như ông Putin đang áp dụng thành công chiến tranh tâm lý.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm