Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ukraina tiến gần hơn tới vòng tay của Liên minh châu Âu

Hôm nay Thủ tướng lâm thời Ukraina kéo đất nước ông tới gần quỹ đạo của Liên minh châu Âu (EU) hơn sau khi ký hiệp định về hợp tác kinh tế và chính trị với khối này.

Những nhà lãnh đạo đại diện cho chính phủ Ukraina và EU ký kết các điều khoản chính trị của Hiệp định Đối tác Liên minh châu Âu (EAA) tại thành phố Brussels hôm 21/6. Sau cuộc bầu cử tổng thống Ukraina vào tháng 5, hai bên sẽ tiếp tục ký kết các điều khoản kinh tế, BBC đưa tin.

EAA là văn kiện cho phép Ukraina nhận sự hỗ trợ về chính trị và kinh tế của EU.

Ông Herman Van Rompuy (ngoài cùng bên phải), Chủ tịch Hội đồng châu Âu ngồi cạnh Thủ tướng lâm thời Ukraina trong lễ ký Hiệp định Đối tác EU tại Brussels hôm 21/3. Những nhà lãnh đạo khác trong ảnh gồm Thủ tướng Anh David Cameron, Thủ tướng Thụy Điển Fredrik Reinfeldt, Thủ tướng Phần Lan Jyrki Katainen. Ảnh: AP

Phát biểu sau lễ ký kết, Thủ tướng lâm thời Ukraina, ông Arseniy Yatsenyuk, nói: "Đây là một ngày lịch sử. Chúng tôi muốn trở thành một phần của gia đình châu Âu và thỏa thuận này là bước đầu tiên để đạt mục tiêu cuối cùng của Ukraina: Trở thành một thành viên đầy đủ của EU".

Yatsenyuk nhấn mạnh rằng, cách tốt nhất để kiềm chế Nga là trừng phạt kinh tế.

Ông Herman Van Rompuy, Chủ tịch Hội đồng châu Âu, tuyên bố thỏa thuận "công nhận nguyện vọng sống trong một đất nước được quản lý bởi nền dân chủ và luật pháp của người dân Ukraina".

Thủ tướng Đức Angela Merkel nói bà cảm thấy hạnh phúc vì các nhà lãnh đạo châu Âu đã có thể tìm thấy quan điểm chung đối với cuộc khủng hoảng tại Ukraina. Ông David Cameron, Thủ tướng Anh, khẳng định: "Cách tốt nhất để chống Nga là một đất nước Ukraina mạnh mẽ và thành công".

Trong khi đó, tại Nga, Tổng thống Vladimir Putin ký một luật để chính thức hoàn thành quá trình sáp nhập bán đảo Crimea.

Việc cựu tổng thống Viktor Yanukovych hủy ký hiệp định thương mại với EU vào tháng 11 năm ngoái đã dẫn tới ba sự kiện quan trọng: làn sóng biểu tình rộng khắp, sự sụp đổ của chính quyền Yanukovych và bán đảo Crimea trở thành một phần lãnh thổ Nga.

Linh Phong

Bạn có thể quan tâm