Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ukraina sẽ bầu cử tổng thống trước thời hạn

Tổng thống Viktor Yanukovych tuyên bố cuộc bầu cử tổng thống sẽ diễn ra trước thời hạn, một động thái nhằm chấm dứt cuộc khủng hoảng chính trị nghiêm trọng hiện nay.

Tổng thống Viktor Yanukovych của Ukraina. Ảnh: AP

"Với tư cách là Tổng thống Ukraina và người bảo đảm Hiến pháp, hôm nay tôi thực hiện nghĩa vụ của tôi trước nhân dân, Ukraina và Chúa nhằm cứu đất nước, bảo vệ mạng sống của người dân, vãn hồi hòa bình", AP dẫn tuyên bố của ông Yanukovich tuyên bố trên trang web cá nhân.

Yanukovych không công bố lộ trình bầu cử sớm, nhưng cam kết rằng ông sẽ cải cách Hiến pháp để giảm quyền lực của tổng thống - một trong những yêu cầu chính của người biểu tình. Giới lãnh đạo phe đối lập chưa đưa ra bất kỳ lời bình luận nào về tuyên bố của ông.

Động thái bất ngờ của Yanukovych diễn ra trong bối cảnh hàng chục nghìn người biểu tình chiếm một phần thủ đô Kiev và nhiều tòa nhà chính phủ trên khắp đất nước để phản đối việc chính phủ không ký một thỏa thuận hợp tác với Liên minh châu Âu để xích lại gần Nga. Những cuộc đụng độ giữa cảnh sát và người biểu tình trở nên ác liệt từ ngày 18/2 khiến ít nhất 75 người chết và vài trăm người bị thương.

Người biểu tình ném bom xăng về phía cảnh sát tại thành phố Kiev hôm 18/2. Ảnh: Wire

Trước đó Yanukovych từng mời phe đối lập tham gia chính phủ, song những thủ lĩnh đối lập từ chối. Họ muốn chính phủ cải cách Hiến pháp để tăng quyền lực cho Quốc hội.

Mỹ, Nga và Liên minh châu Âu rất lo ngại về tương lai của Ukraina - một đất nước với 46 triệu dân. Trong lúc hàng chục triệu người Ukraina ở phía đông muốn xích lại gần Nga, hàng chục triệu người khác ở phía tây lại muốn thắt chặt hơn quan hệ với phương Tây. 

"Chúng tôi chưa đạt được bất kỳ thứ gì - từ thỏa thuận hợp tác với châu Âu, tự do lẫn chính quyền mới. Vì thế chúng tôi sẽ tiếp tục đấu tranh tới khi Yanukovych từ chức", Stepan Rodich, một người biểu tình trong quảng trường Độc lập, tuyên bố hôm 21/2.

Quỳnh Trang

Bạn có thể quan tâm