Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người biểu tình Ukraina còng tay thống đốc, ép từ chức

Thống đốc của một khu vực phía tây Ukraina bị đánh trọng thương và còng tay khi cố gắng hạ nhiệt đám đông người nổi loạn hôm 19/2.

Thống đốc Aleksandr Bashkalenko bị các phần tử nổi loạn cư xử thô bạo. Ảnh: Reuters

Sự việc xảy ra khi một đám đông gồm khoảng 30.000 người tràn vào các trụ sở cảnh sát trong thành phố Lutsk thuộc vùng Volyn ở phía tây Ukraina. Khi ấy, thống đốc Aleksandr Bashkalenko tìm cách khiến những người biểu tình lấy lại bình tĩnh.

Tuy nhiên, các phần tử nổi loạn bắt đầu gào thét: “Quỳ xuống” và sau đó tóm lấy ông, đánh đập từ nhiều phía. Họ dội nước lên người sau đó còng tay ông Bashkalenko. Thống đốc Bashkalenko bị ép từ chức nhưng ông từ chối thẳng thừng.

Những phần tử nổi loạn yêu cầu thống đốc Bashkalenko từ chức nhưng ông từ chối thẳng thừng.
Ảnh: Reuters

Một số người nói rằng thống đốc bị đưa đến một hầm rượu, giam lỏng cho đến khi ông có dấu hiệu muốn từ chức. Theo một số phương tiện truyền thông, hiện vẫn chưa rõ ông này đang ở đâu. Một nhóm người nổi loạn còn dọa sẽ bắt vợ con thống đốc để ép ông nghe lời.

Bạo động tiếp diễn sau khi thỏa thuận ngừng xung đột do Tổng thống Viktor Yanukovych và các lãnh tụ đối lập công bố trước đó không được cả hai phía tin tưởng thi hành.

Xe bọc thép cháy ngùn ngụt giữa thủ đô của Ukraina

Trong cảnh lửa khói hỗn loạn như trên chiến trường, một chiếc xe bọc thép trở thành mục tiêu tấn công khi nó đang tiến vào quảng trường Độc lập ở thủ đô Kiev của Ukraina đêm 18/2.

Những người biểu tình ném gạch đá và bom xăng tấn công cảnh sát. Lực lượng an ninh nổ súng chống trả. Con số thương vong chưa thể thống kê chính xác. CNN cho hay, 100 người thiệt mạng trong ngày 20/2. Số người bị thương lên đến gần 600. Người biểu tình đang bắt giữ 67 cảnh sát.

Xác người nằm la liệt giữa thủ đô của Ukraina

Thi thể nằm ngổn ngang trên đường phố thủ đô Kiev sau khi cảnh sát giao tranh ác liệt với người biểu tình. Ít nhất 100 người đã thiệt mạng trong cuộc bạo loạn hôm qua.

 

Trước tình hình đó, Tổng thống Ukraina Viktor Yanukovych tuyên bố với các phái viên của Liên hiệp châu Âu (EU) rằng ông sẵn sàng tổ chức cuộc bầu cử sớm trong năm nay.

Ngày 20/2, Ngoại trưởng Italy Emma Bonino thông báo EU nhất trí áp đặt lệnh cấm đi lại và phong tỏa tài sản đối với những người Ukraina “có bàn tay vấy máu”. Tuy nhiên, EU đồng ý cung cấp viện trợ y tế và thị thực cho những người bị thương cũng như những người bất đồng chính kiến.

Mỹ áp đặt lệnh cấm cấp thị thực đối với 20 quan chức chính phủ Ukraina bị quy kết “phải chịu trách nhiệm về tội vi phạm nhân quyền liên quan đến nỗ lực đàn áp chính trị”. Trong khi đó, Nga công khai chỉ trích các biện pháp trừng phạt của EU và Mỹ làm cho tình hình tồi tệ hơn.

 

http://nld.com.vn/thoi-su-quoc-te/ukraine-nguoi-bieu-tinh-cong-tay-thong-doc-ep-tu-chuc-20140221084746788.htm

Theo Người Lao Động

(Znews đặt lại tiêu đề bài viết)

Bạn có thể quan tâm