Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

UEFA đưa ra hàng loạt thay đổi lớn kể từ Champions League 2018/19

Hai giải đấu danh giá nhất lục địa già, Champions League và Europa League chứng kiến nhiều thay đổi kể từ mùa giải 2018/19.

UEFA vừa công bố khá nhiều sự thay đổi ở hai đấu trường Champions League, Europa League để tăng tính cạnh tranh giữa các đại diện của bóng đá châu Âu. Các sự điều chỉnh đã được IFAB (Ủy ban chịu trách nhiệm ban hành luật lệ trong bóng đá) thông qua và chính thức áp dụng kể từ mùa bóng 2018/19.

Đầu tiên, điều luật giới hạn cầu thủ đăng ký của các CLB tại vòng knock-out sẽ được bãi bỏ. Một đội bóng giành vé vào vòng loại trực tiếp cúp châu Âu có thể đăng ký thêm 3 cầu thủ bất kỳ, không phân biệt họ đã từng chơi ở giải đấu nào trước đó.

Ví dụ nếu vụ chuyển nhượng Coutinho đến Barca diễn ra vào đông năm tới, ngôi sao người Brazil sẽ ngay lập tức được cùng đồng đội mới ra sân tại Champions League, bất chấp việc đã cùng Liverpool thi đấu ở vòng bảng.

thay doi o Champions League anh 1

Những trường hợp như Philippe Coutinho hay Aubameyang sẽ không còn tồn tại ở mùa giải cúp châu Âu kế tiếp.

Trường hợp tương tự là tân binh Aubameyang của Arsenal. Tiền đạo người Gabon cũng sẽ không phải ngồi nhà xem đồng đội thi đấu tại Europa League chỉ vì đã ra sân cùng Dortmund ở vòng đấu trước. 

Sự thay đổi này chắc chắn sẽ giúp kỳ chuyển nhượng mùa đông diễn ra sôi nổi hơn. Các CLB sẽ thoải mái mua sắm mà không cần phải lo ngại cầu thủ này có được dự cúp châu Âu hay không.

Cũng kể từ vòng knock-out cúp châu Âu mùa tới, các CLB khi phải phân định thắng thua bằng hiệp phụ sẽ có thêm sự thay đổi người thứ tư. Điều chỉnh này giúp tăng tính hấp dẫn của trận đấu. Trong khi đó, các HLV sẽ phải toan tính nhiều hơn để giúp đội bóng của mình giành chiến thắng. Trong thời gian thi đấu chính thức, các CLB vẫn chỉ được thay tối đa 3 cầu thủ.

Trước đó, LĐBĐ Anh đã áp dụng sự điều chỉnh này vào FA Cup và bước đầu thu về những tín hiệu tích cực. Sau khi xem xét, UEFA cũng chính thức áp dụng luật thay người thứ tư ở các giải đấu trực thuộc gồm Champions League, Europa League và trận Siêu cúp châu Âu mùa tới.

thay doi o Champions League anh 2
Real Madrid đăng quang 2 lần liên tiếp tại Champions League.

Thay đổi thứ tiếp theo của UEFA tiếp tục nhắm vào các trận chung kết Champions League, Europa League và Siêu cúp châu Âu. Cụ thể, các CLB sẽ được tăng lượng cầu thủ đăng ký từ 18 lên thành 23. Theo đó, băng ghế dự bị trong các trận chung kết này sẽ có đến 12 cầu thủ dự bị để các HLV thoải mái đưa ra những quyết định về nhân sự.

Cuối cùng, UEFA còn có một vài điều chỉnh về giờ thi đấu. Các trận đấu từ vòng 16 đội trở đi tại Champions League, Europa League đều sẽ diễn ra vào lúc 20h Anh (2h rạng sáng tại Việt Nam), tức lùi lại 15 phút so với thường lệ. Các trận đấu trước đó sẽ có hai khung giờ: 17h55 (12h Việt Nam) hoặc 20h (2h sáng) để phù hợp với điều kiện thời tiết khắc nghiệt tại Nga.

Bế tắc, Ronaldo tự ngã đòi pen ở trận gặp Hà Lan

Ngôi sao người Bồ Đào Nha để lại hình ảnh khá hài hước với pha tự ngã rồi đòi penalty trong trận đấu giao hữu với Hà Lan diễn ra rạng sáng 27/3.

Tuấn Nguyên

Bạn có thể quan tâm