Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

UEFA cân nhắc hủy luật bàn thắng sân khách ở Champions League

Các nhà lãnh đạo của LĐBĐ châu Âu (UEFA) đã bật đèn xanh để loại bỏ luật bàn thắng sân khách ở Champions League và Europa League từ mùa giải tới.

Cụ thể, tờ The Times tiết lộ, UEFA vừa có đề xuất xóa bỏ luật bàn thắng sân khách đã tồn tại 56 năm. Đây sẽ là sự thay đổi mang tính cách mạng đối với Champions League và Europa League. Hiện tại, chỉ cần Ủy ban điều hành của UEFA phê duyệt là đề xuất này sẽ được thông qua.

Ủy ban các câu lạc bộ của UEFA đã thảo luận những vấn đề xung quanh điều luật này ở Porto, một ngày trước khi diễn ra trận chung kết Champions League giữa Chelsea và Man City (2h sáng ngày 30/5, giờ Hà Nội).

luat ban thang san khach anh 1

UEFA cân nhắc bỏ luật bàn thắng sân khách. Ảnh: Getty Images.

Theo đó, nếu 2 đội hòa nhau sau 90 phút ở cả 2 lượt trận với bất kỳ tỷ số nào, hiệp phụ sẽ diễn ra. Và bất kể hiệp phụ có bàn thắng hay không, nếu 2 đội tiếp tục hòa, đội giành chiến thắng sẽ được định đoạt bởi loạt sút luân lưu.

Luật bàn thắng sân khách từ lâu đã là đặc sản ở các trận đấu thuộc Champions League hay Europa League. Điều luật này giúp phân định thắng thua ở vòng knock-out theo thể thức 2 lượt trận. Khi tỷ số hòa, đội nào ghi được nhiều bàn thắng hơn trên sân khách sẽ giành chiến thắng.

Tháng trước, UEFA đề xuất vẫn giữ luật bàn thắng sân khách nhưng chỉ áp dụng trong hiệp phụ, hoặc theo cách khác, sẽ không áp dụng nếu 2 đội phải đá hiệp phụ. Tuy nhiên, ý tưởng này sớm bị loại bỏ vì quá rắc rối và khó hiểu.

Luật bàn thắng sân khách tạo nên sự hấp dẫn, kịch tính cho những trận đấu ở cúp châu Âu. Thế nhưng, ngày càng có nhiều ý kiến cho rằng luật này đã bắt đầu lỗi thời. Ở đó, những trận thua nghiệt ngã không ít lần xuất hiện.

Mùa này, Bayern Munich phải dừng cuộc chơi khi thắng PSG 1-0 trên sân khách nhưng thua 2-3 ở lượt đi. Tương tự, Juventus bị loại khi thắng Porto 3-2 trên sân nhà và để thua 1-2 trên sân đối phương.

Nếu đề xuất trên được thông qua, những trận đấu kiểu như thế sẽ phải kéo dài sang hiệp phụ và loạt sút luân lưu.

Bàn thua khiến Napoli mất vé dự Champions League vào tay Juventus Davide Faraoni gỡ hòa 1-1 cho Hellas Verona, khiến Napoli tụt xuống vị trí thứ 5 trên bảng xếp hạng Serie A sau vòng 38.

Tiền bạc tạo ra sức mạnh cho Man City và Chelsea

Chelsea và Man City gần như thống trị bóng đá Anh trong 10 năm qua. Nguồn lực tài chính mạnh mẽ biến họ thành những đội bóng hàng đầu chỉ trong thời gian ngắn.

Riyad Mahrez - mũi nhọn đáng sợ của Man City

Riyad Mahrez không chỉ cho thấy cái duyên ghi bàn ở trận cầu lớn mùa này, anh còn là một cầu thủ rất kỷ luật và không sợ hãi.

Hiểu Lam

Bạn có thể quan tâm