Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

UBCK: Hệ thống giao dịch chứng khoán KRX sẽ vận hành trong năm nay

Đại diện cơ quan quản lý chứng khoán nhấn mạnh sẽ đẩy nhanh việc vận hành hệ thống KRX, tăng cường công tác giám sát và kỷ luật thị trường chứng khoán năm nay.

Ngày 31/1, Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) đã tổ chức buổi Lễ đánh cồng khai trương giao dịch chứng khoán năm Quý Mão 2023. Đây là một trong những hoạt động thường niên để cơ quan quản lý và các thành viên thị trường đưa ra mục tiêu hoạt động trong năm mới.

Tại buổi lễ, Quyền chủ tịch HoSE Nguyễn Thị Việt Hà cho biết bối cảnh thế giới năm qua có nhiều biến động phức tạp, lạm phát tăng cao, chính sách tiền tệ của các nước lớn được điều hành theo hướng thắt chặt, tiềm ẩn nhiều rủi ro, bất ổn trên thị trường tài chính, tiền tệ, bất động sản.

Thị trường chứng khoán trong nước cũng chịu tác động kép cả từ bên ngoài và bên trong, những vụ việc vi phạm pháp luật của một số cá nhân, tổ chức xảy ra trên thị trường chứng khoán trong nước ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý nhà đầu tư.

Tuy nhiên, xét về tổng thể, chứng khoán Việt Nam vẫn ghi nhận hoạt động ổn định, thông suốt và an toàn. Đa số doanh nghiệp niêm yết phục hồi sau đại dịch Covid-19 với hoạt động kinh doanh có lãi.

Nhà đầu tư nước ngoài cũng trở lại mua ròng hơn 26.000 tỷ đồng so với mức bán ròng 58.000 tỷ đồng trong năm 2021. Những kết quả khả quan về điều hành vĩ mô là những yếu tố nền tảng tích cực của thị trường chứng khoán Việt Nam.

HoSE,  Vu Thi Chan Phuong,  Nguyen Thi Viet Ha anh 1

Lãnh đạo các cơ quan quản lý đánh cồng khai trương phiên 31/1. Ảnh: HoSE.

Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước Vũ Thị Chân Phương cho biết cơ quan quản lý chứng khoán, các Sở Giao dịch, Tổng công ty lưu ký và bù trừ chứng khoán Việt Nam sẽ bám sát các mục tiêu trọng điểm trong năm 2023.

Cụ thể, mục tiêu đầu tiên đặt ra trong năm nay là tiếp tục tham mưu, trình các cấp có thẩm quyền hoàn thiện khung pháp lý và các chính sách phát triển thị trường chứng khoán. Bao gồm rà soát, nghiên cứu các quy định pháp lý và các cơ chế, chính sách để phù hợp với thực tế phát triển của thị trường.

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBCK cũng cho biết cơ quan này sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tái cấu trúc và hoàn thiện các hệ thống nền tảng cho hoạt động tổ chức và vận hành thị trường. Đặc biệt, tập trung đẩy nhanh hoàn thiện hệ thống công nghệ thông tin KRX đưa vào vận hành, tạo điều kiện triển khai các sản phẩm, dịch vụ mới trên thị trường chứng khoán.

UBCK cũng đặt mục tiêu tăng cường công tác giám sát, thanh kiểm tra, xử lý các vi phạm nhằm tăng cường kỷ luật trên thị trường, triển khai và hoàn thành công tác thanh tra, kiểm tra định kỳ năm 2023, tăng cường giám sát việc tuân thủ pháp luật của các thành viên thị trường.

Ngoài ra, Chủ tịch UBCK cho biết sẽ tăng cường công tác tuyên truyền, củng cố niềm tin của nhà đầu tư. Phối hợp với các cơ quan liên quan xử lý nghiêm và giải quyết kịp thời các vụ việc vi phạm quy định, tung tin đồn thất thiệt; tăng cường thông tin đầy đủ, chính xác và kịp thời tới công chúng đầu tư...

Cũng trong năm 2023, UBCK đặt mục tiêu nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam. Trong đó, cơ quan này sẽ tiếp tục phối hợp với các tổ chức quốc tế và chủ động đề xuất trao đổi với các bộ, ngành liên quan, sớm đưa thị trường chứng khoán trong nước được nâng hạng từ cận biên lên mới nổi theo kế hoạch.

Nhiều công ty chứng khoán vẫn lãi nghìn tỷ đồng

Dù gặp nhiều khó khăn khi thị trường chứng khoán lao dốc cuối năm 2022, các công ty môi giới trong ngành vẫn có mức lợi nhuận lũy kế lên đến hàng nghìn tỷ đồng.

Độc giả Zing có thể tìm đọc thêm các cuốn sách hay về kinh tế tại Tủ sách kiến thức kinh tế. Các cuốn sách cung cấp cho độc giả nhiều kiến thức về kinh tế vĩ mô, chứng khoán, bất động sản, lạm phát, các cuộc suy thoái từng xảy ra, kinh nghiệm quản lý chi tiêu...

Huy Lê

Bạn có thể quan tâm