Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

UAE bất ngờ nới lỏng quy định cấp quốc tịch

Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) hôm 30/1 tuyên bố nới lỏng việc cấp quốc tịch cho người nước ngoài, bao gồm các nhà đầu tư và chuyên gia.

Đây được cho là động thái hiếm thấy ở quốc gia vùng Vịnh từ lâu đã nổi tiếng với khả năng đảm bảo mức sống cao cho người dân nhờ đảm bảo công ăn việc làm và hệ thống phúc lợi chất lượng cao.

Thủ tướng Sheikh Mohammed bin Rashed Al-Maktoum - lãnh đạo Dubai và UAE - cho biết "các nhà đầu tư và chuyên gia bao gồm các nhà khoa học, bác sĩ, kỹ sư, nghệ sĩ, nhà văn và gia đình của họ" sẽ đủ điều kiện nhập quốc tịch theo quy định sửa đổi mới.

Ông Sheikh Mohammed cho biết: “Nội các UAE, các tòa án tiểu vương quốc và chính quyền địa phương sẽ đề cử những người đủ điều kiện được cấp quốc tịch, dựa theo các tiêu chí rõ ràng và được đặt ra cho từng hạng mục”.

"Luật cho phép người nhận hộ chiếu UAE vẫn giữ quyền công dân hiện có của họ", ông nói thêm, theo AFP.

cap quoc tich anh 1

Người dân đứng trước Burj Khalifa, tòa nhà cao nhất thế giới, ở Dubai. Ảnh: Reuters.

Chính phủ UAE cho biết việc sửa đổi luật quốc tịch "nhằm mục đích trân trọng những tài năng và năng lực hiện có ở UAE, cũng như thu hút nhiều hơn nữa những bộ óc sáng giá đến với khu vực này".

Công dân có quốc tịch UAE chỉ chiếm thiểu số trong tổng dân số của UAE. Đây là quốc gia có lực lượng lao động nhập cư chiếm đa số, phần lớn đến từ Nam Á, trong đó có cả người nhập cư thế hệ thứ hai hoặc thứ ba.

Nhờ có chế độ thuế thấp, các siêu dự án sang trọng và các điểm thu hút khách du lịch nổi tiếng, UAE hiện là nơi sinh sống của cộng đồng người nước ngoài giàu có ngày càng đông đảo.

Người phụ nữ với dự án liên hành tinh đầu tiên ở Ả Rập Sarah Al-Amiri, nhà khoa học đảm nhận công việc đưa UAE lên sao Hỏa, cùng các nhà khoa học Mỹ hoàn thành vệ tinh nghiên cứu thời tiết Hope sau hơn 6 năm nghiên cứu.

Mỹ phê duyệt hợp đồng kỷ lục bán F-35 cho UAE

Bộ Ngoại giao Mỹ đã phê duyệt hợp đồng bán vũ khí cho UAE trị giá hơn 23 tỷ USD, tuy nhiên một số quan chức đảng Dân chủ có thể tìm cách ngăn chặn thỏa thuận.

Rocket bắn ở Gaza giữa lúc Israel ký thỏa thuận với UAE và Bahrain

Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) và Bahrain chính thức thiết lập quan hệ với Israel ngày 15/9, trở thành những nước Arab đầu tiên làm vậy sau hơn 20 năm.

Hương Ly

Bạn có thể quan tâm