Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

U23 Việt Nam nên đánh vào tâm lý của Thái Lan

Đội bóng của HLV Mano Polking bộc lộ những vấn đề về tâm lý thi đấu kể từ đầu giải và U23 Việt Nam cần tận dụng điều này ở trận chung kết SEA Games 31.

Chuyên gia

Hai nền bóng đá Thái Lan và Việt Nam vượt trội so với phần còn lại của khu vực Đông Nam Á và họ xứng đáng có mặt ở trận chung kết SEA Games 31. Đây là trận chung kết môn bóng đá nam mà tất cả trông chờ.

U23 Việt Nam hiển nhiên được đánh giá cao hơn U23 Thái Lan. Đội bóng của HLV Park Hang-seo có hàng thủ tốt nhất giải khi chưa để thủng lưới bàn nào. Lợi thế sân nhà cũng có thể giúp ích cho U23 Việt Nam. Tuy nhiên, U23 Thái Lan không phải đội bóng dễ chơi. Muốn thắng "Voi chiến", đội chủ nhà cần tận dụng tốt những nhược điểm của đối thủ.

U23 Viet Nam anh 1

Vấn đề của Thái Lan

Sau khi xem trận bán kết đầu tiên, tôi nghĩ U23 Việt Nam cần khai thác triệt để cánh trái của U23 Thái Lan. Hậu vệ cánh trái, Airfan Doloh, thường xuyên bị tiền vệ cánh phải của Indonesia qua mặt. Nếu Việt Nam tiếp tục sử dụng những cầu thủ chạy cánh như Lê Văn Đô, người có tốc độ tuyệt vời ở cánh phải, họ có thể khai thác nhược điểm này của đối thủ.

Các cầu thủ chạy cánh của U23 Việt Nam có thể khai thác khoảng trống ở biên trái Thái Lan, di chuyển sau lưng hàng thủ đối phương để tạt bóng cho bộ đôi tiền đạo Nguyễn Tiến Linh và Nhâm Mạnh Dũng. Ngoài ra, các đường tạt bóng từ hai biên của U23 Việt Nam cũng có thể hướng đến những tiền vệ dâng cao như Đỗ Hùng Dũng (tình huống ghi bàn ở trận gặp U23 Myanmar tại vòng bảng - PV).

U23 Viet Nam anh 2

U23 Việt Nam trải qua trận đấu vất vả trước U23 Malaysia ở bán kết. Ảnh: Thuận Thắng.

Hai tiền vệ quá tuổi của Việt Nam (Hùng Dũng - Hoàng Đức) có thể được đẩy lên chơi nhô cao trong trận chung kết. Đó sẽ là một canh bạc từ HLV Park Hang-seo để gây ra bất ngờ và giành chiến thắng trong trận chung kết.

Vấn đề thứ hai của U23 Thái Lan mà HLV Park có thể khai thác đến từ tâm lý thi đấu. Khi tôi còn làm việc ở Thái Lan, một đội bóng thường dễ dàng rời khỏi sân nếu họ cảm thấy mình bị xử ép hoặc chịu oan ức. Ở cấp độ bóng đá quốc tế, điều đó sẽ bị chê cười.

Tôi có cảm giác rằng ở SEA Games 31 này, nếu có một cầu thủ Thái Lan gây gổ trên sân thì những đồng đội đều sẽ nhập cuộc trong vụ ẩu đả. Chúng ta đã thấy điều đó xảy ra ở cuối hiệp phụ thứ hai trận bán kết giữa U23 Thái Lan và U23 Indonesia.

Các cầu thủ "Voi chiến" thiếu kỷ luật và sự điềm tĩnh để hạ nhiệt những cái đầu nóng, cho dù họ có lợi thế dẫn bàn và sắp giành chiến thắng chung cuộc. Chỉ có một người tiến lên xoa dịu mọi việc, đó là Kawin Thamsatchanan, thủ môn và cũng là đội trưởng U23 Thái Lan.

Nếu U23 Việt Nam có thể khiêu khích U23 Thái Lan bằng tiểu xảo và va chạm hợp lý, họ có thể khiến người Thái trả đũa. Nếu U23 Thái Lan phải nhận thẻ vàng sớm trong trận chung kết, đặc biệt đối với các hậu vệ, điều đó sẽ khiến họ phải phòng ngự theo một cách rất khác. Bên cạnh đó, tuyển Thái Lan cũng chịu áp lực lớn ở trận chung kết SEA Games 31.

Tất nhiên, điều quan trọng với U23 Việt Nam là tính kỷ luật. Nếu có ý đồ khiêu khích đối thủ, họ không thể bị lôi kéo vào các cuộc ẩu đả trên sân. Áp lực dành cho các cầu thủ sẽ rất lớn, căng thẳng trong các pha va chạm sẽ dâng cao khi cả hai đội chiến đấu vì niềm tự hào dân tộc. Nhưng tôi nghĩ sau nhiều năm làm việc tại Việt Nam, HLV Park truyền được tính kỷ luật vào các đội bóng của mình.

U23 Viet Nam anh 3

Tiền vệ William Gabriel của Thái Lan bị truất quyền thi đấu trong trận bán kết với Indonesia. Ảnh: Việt Linh.

Điểm mạnh của U23 Thái Lan

Vậy đâu là điểm mạnh của U23 Thái Lan? Đầu tiên là thủ môn Kawin. Cậu ấy là một người gác đền xuất sắc, hình mẫu cho tất cả cầu thủ trẻ khác ở Đông Nam Á. Tôi từng dẫn dắt Kawin ở SEA Games 2009, ngay ở thời điểm còn trẻ như vậy (19 tuổi - PV), cậu ấy đã lên kế hoạch chi tiết cho sự nghiệp của mình.

Khi đó Kawin bắt đầu học tiếng Anh, thay đổi chế độ ăn uống của mình và tận dụng tối đa thời gian rảnh để đến phòng tập thể lực. Sự chuyên nghiệp và tỉ mỉ ấy được đền đáp khi Kawin có giai đoạn chơi bóng ở Bỉ và Nhật Bản.

Các đội tuyển Thái Lan lúc này cũng được dẫn dắt tốt bởi Mano Polking, một HLV người Đức gốc Brazil. Các cầu thủ Thái Lan có khả năng thích nghi với nhiều hệ thống và sơ đồ khác nhau từ HLV Polking.

Sẽ có 2 nhân tố xuất sắc khác của U23 Thái Lan mà Việt Nam phải xem chừng. Đầu tiên là Weerathep Pomphan, người bắt đầu thi đấu chuyên nghiệp khá muộn. Weerathep mới chơi cho Muangthong United được 3 năm và cũng chỉ mới được gọi vào ĐTQG.

Cầu thủ sinh năm 1996 này có chân trái khéo léo và chơi ở vị trí tiền vệ lùi sâu. Cách chơi của anh ấy khiến tôi liên tưởng đến Andrea Pirlo. Weerathep được hỗ trợ đắc lực bởi Chayapipat và Worachit, một cầu thủ thi đấu khá chăm chỉ.

Benjamin James Davis cũng là cái tên khác mà tôi nghĩ Việt Nam phải ngăn chặn. Tiền vệ này từng chơi cho các đội trẻ Singapore, nhưng có bố người Anh và mẹ người Thái Lan. Benjamin chọn chơi cho Thái Lan vì nếu tiếp tục khoác áo tuyển Singapore, anh ấy sẽ phải thực hiện nghĩa vụ quân sự.

U23 Viet Nam anh 4

Benjamin Davis là tiền vệ đáng xem của U23 Thái Lan ở SEA Games 31. Ảnh: Việt Linh.

Benjamin từng ký hợp đồng với đội trẻ Fulham và đang chơi bóng chuyên nghiệp cho Oxford United, CLB thuộc League One (giải đấu hạng 3 trong các hệ thống thi đấu của bóng đá Anh - PV). Cầu thủ này đặc biệt nguy hiểm khi biết cách khai thác khoảng trống giữa các tuyến.

Cầu thủ sinh năm 2000 thường di chuyển giữa hàng thủ và hàng tiền vệ đối phương. Nếu một hậu vệ lao lên để gây áp lực hoặc kèm Benjamin, tiền vệ của Thái Lan sẽ khai thác khoảng trống đó. Nếu một tiền vệ đối phương lùi sâu để kèm Benjamin, điều đó sẽ giúp Weerathep, người chơi thấp nhất ở hàng tiền vệ Thái Lan nhiều không gian chơi bóng hơn.

Với việc U23 Việt Nam chơi với sơ đồ 3 hậu vệ, một trung phong cắm nhiều khả năng phải chơi lùi sâu để kèm Benjamin. Trận chung kết sắp tới nhiều khả năng sẽ khô hạn bàn thắng, vì hàng công hai đội đều chơi không quá hay ở giải đấu này.

Việt Nam xứng đáng vào chung kết sau khi vượt qua Malaysia ở trận bán kết, trong khi Thái Lan khá may mắn khi vượt qua được Indonesia. "Voi chiến" sống sót trước áp lực lớn từ U23 Indonesia. Trận chung kết sắp tới có thể được quyết định bởi một tình huống cố định. Mọi thứ chắc chắn rất căng thẳng, nhưng tôi nghĩ Việt Nam sẽ thắng 1-0.

Ông Steve Darby từng là cựu HLV tuyển nữ Việt Nam giành HCV tại SEA Games 2001. Sau đó, nhà cầm quân người Anh dẫn dắt tuyển bóng đá nam Thái Lan, U23 Thái Lan, Lào. Trước trận chung kết môn bóng đá nam SEA Games 31, ông Darby gửi cho Zing nhận định của mình.

Buổi tập chỉ có 7 cầu thủ của U23 Việt Nam khi tới Hà Nội Chiều 20/5, 5 tuyển thủ nằm trong đội hình dự bị và 2 thủ môn tham gia buổi tập tại sân tập Liên đoàn Bóng đá Việt Nam. HLV Park và các cầu thủ chính vắng mặt.

Văn Xuân nghỉ trận chung kết SEA Games 31

Hậu vệ của U23 Việt Nam chắc chắn không thể bình phục cho trận đấu quan trọng diễn ra vào ngày 22/5 gặp Thái Lan để tranh HCV môn bóng đá nam SEA Games 31.

CĐV Indonesia tấn công trang cá nhân cầu thủ Thái Lan

Jonathan Khemdee và William Weidersjo phải khóa tài khoản mạng xã hội vì bị người hâm mộ Indonesia tràn vào chỉ trích sau trận bán kết SEA Games 31 chiều 19/5.

Truyền thông Thái Lan lo cầu thủ bị kiệt sức

Người hâm mộ và các chuyên gia bóng đá Thái Lan không hài lòng khi đội U23 nam nước này phải thi đấu trận bán kết SEA Games 31 lúc 16h ngày 19/5.

Steve Darby

Bạn có thể quan tâm